การจัดการศึกษาระดับหน่วยหมู่บ้าน


                           กศน.ระดับหน่วยหมู่บ้าน

              การจัดการศึกษานอกโรงเรียนที่ผ่านมาเราจัดการศึกษาแบบโปรยหว่าน เน้นเชิงปริมาณผู้เข้าเรียนกระจัดกระจายอยู่ในทุกหมู่บ้านการบริหารจัดการเป็นไปด้วยความยากลำบาก ดังนั้นเราควรมีจุดเน้นในพื้นที่เป้าหมายในระดับหมู่บ้าน เพื่อจัดการศึกษาในเชิงลึกที่เน้นคุณภาพให้กับคนทุกคนในหมู่บ้านนั้นๆ โดยเริ่มตั้งแต่การประชาคม เก็บข้อมูล  การมีส่วนร่วมของชุมชนของเครือข่าย นำแนวทางเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาเป็นแนวทางในการทำงาน กิจกรรมการเรียนการสอนใช้ชุมชนเป็นฐาน ใช้ภูมิปัญญาของชุมชนเป็นครูของชุมชนเอง แหล่งเรียนรู้ของชุมชนคือทุนทางปัญญาของชุมชน เน้นเนื้อหาที่อยู่ใกล้ตัวที่เกี่ยวกับวิถีชีวิต ภูมิใจในวัฒนธรรม สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้เกิดในชุมชนไม่ส่งเสริมให้คนในชุมชนย้ายถิ่นแต่ส่งเสริมให้รักในถิ่นฐานของตนการจัดการศึกษาในรูปแบบนี้น่าจะช่วยให้คนในชุมชนไม่หนีออกจากชุมชน สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้อันเป็นเป้าหมายของการศึกษา

หมายเลขบันทึก: 122667เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การอบรมถึงรุ่น 6 แล้วครับ ใกล้จะเสร็จสิ้น...............

แจ้งให้ทราบถึงแพลนเน็ตรวมรุ่นที่ 1 - 6 ครับ  เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้เลยนะครับ  http://gotoknow.org/planet/rattaketict16 

สวัสดีครับ

      ผมอบรมรุ่น 5 ยินดีที่ได้รู้จัก ครับ

  สวัสดีเพื่อนรัก ยินดีต้อนรับเข้าสู่เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพวกเรา ระลึกถึงเสมอครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท