กศน.ในต่างแดน


สังคมแห่งการเรียนรู้

     ขอเล่าต่อถึงขั้นตอนเมื่อผ่านการคัดเลือกจากโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย  ( เป็นข้าราชการต้องขออนุญาต ต้นสังกัดตามขั้นตอน )  ตลอดจนผ่านการอบรม มวลความรู้ และเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยจากรุ่นพี่ และผู้มีประสบการณ์ การใข้ขีวิตในต่างประเทศ แล้ว ต้องเข้าอบรมหลักสูตรพัฒนาจิต ( 7 วัน ) ขอบอกว่าหลักสูตรนี้ดีเยี่ยม น่าจะได้มีโอกาสได้ฝึกปฏิบัติ สักหนึ่งครั้งของชีวิต แล้วเราจะได้สิ่งดีๆ มากมาย เกิดความประทับใจ นำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน  ที่นี้ก็มาถึงขั้นเตรียมตัว เตรียมใจ ทำหนังสือเดินทาง เตรียมอุปกรณ์การเรียนการสอน หาข้อมูล รายละเอียด กลุ่ม ผู้เรียน ให้มากที่สุด เพื่อที่จะได้จัดกิจกรรมให้ตรงกับความต้องการให้มากที่สุดด้วยเช่นกัน ข้อสำคัญ คือ ต้องเตรียมใจ ในการไปทำงาน เป็นสำคัญ ส่วนการท่องเที่ยว ( ทัศนศึกษา )เป็นส่วนหนึ่งที่เราจะได้จากโครงการนี้
         ถึงเวลาเดินทาง  ขอเริ่ม ที่ประเทศสหรัฐอเริกา ก่อน ประเทศนี้ กว้างใหญ่เหลือเกิน ( เฉพาะการแบ่งเขต เวลา ก็ มีประมาณ 5 เขต แล้ว ) ผู้เขียน ไปอเมริกาตะวันออก ใช้เวลาเดินทาง 18  ชั่วโมง  (วอชิงตัน ดี ซี ) พอไปถึง ต้องใช้เวลาปรับเวลาอีก หลายวัน เนื่องจาก ต้องปรับเวลากลางวัน เป็นกลางคืน คณะของเรามี 6 คน แบ่งกันสอน เราจัดกลุ่มผู้เรียน ตามพื้นฐานความรู้ ที่สำคัญปรากฏว่า กิจกรรมที่เราเตรียม มา เหมือนกับ ปีก่อน คณะครูอาสา ฯ จึงต้อง ปรับว่าจะทำอย่างไรให้ผู้เรียนสนใจ ไม่น่าเบื่อ ที่น่าทึ่งคือ เด็กไทย ในต่างประเทศ สามรถเรียนรู้วัฒนธรรม เช่น คนตรีไทย การละเล่นไทย ได้อย่างรวดเร็ว และส่วนใหญ่ ทำได้แล้ว  ( เก่ง ด้วย )โดยเฉพาะ กลุ่ม ที่มาเรียนส่วนใหญ่ มาเรียนทุกปี  ลืมบอกไป ว่า ช่วงเวลาที่เราไปสอนนั้น เป็น ช่วง ฤดูร้อน เป็นช่วงปิดเทอม ของเด็กๆ ซึ่ง ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแล จึงเอามาเรียนที่วัดไทย  เราจัดการเรียนการสอน แล้วก็สอดแทรกกิจกรรม  ในช่วงเวลานั้น เช่น กิจกรรมวันเข้าพรรษา   กิจกรรมวันแม่   กีฬาไทย  ฯลฯ  ซึ่งต้องปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และความต้องการของผู้เรียน  ข้อสังเกต อีกประการหนึ่งคือ พระสงฆ์ เป็นพระธรรมฑูต  ฝ่ายต่างประเทศ  เป็นพระอาจารย์ ที่มีความรู้ความสามารถ รอบด้าน มีจิตวิทยา ดีเยี่ยม  ซึ่งนอกจากผู้เรียนจะได้ความรู้แล้ว ยังได้สิ่งที่มีประโยชน์ อีกมากมาย ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่คนไทยเท่านั้นที่มาเรียน ชาวต่างชาติที่สนใจ ก็ มาขอเรียนด้วย  เป็นข้อสังเกต ว่าสังคมของเขาสนับสนุนการเรียนรู้ คนที่อยู่ในสังคมแห่งการเรียนรู้ ก็จะทำให้เป็นคนใฝ่รู้ รู้สึกชื่นชมเมื่อเห็นเด็กๆ รอรถ แล้วนั่งอ่านหนังสือ ไม่ใช่นั่งกินขนม หรือพูดโทรศัพท์
เฮ้อ... ขี้บ่นอีกแล้ว คุณครู

       ชุมชนของเขา เปิดโอกาสให้ทุกชุมชน ได้มีโอกาสรวมตัวในการทำกิจกรรม หน่วยงานภาครัฐ แสดงความขอบคุณ คณะครูอาสาฯ ที่ทำประโยชน์ให้ชุมชน เป็นความภาคภูมิใจของเรา ชาวครูอาสาฯ เอาไว้มีโอกาส จะแทรกรูปให้ดูด้วย (ขอเวลาฝึกก่อน......)

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กศน.ในต่างแดน
หมายเลขบันทึก: 122586เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

      ผมอบรมรุ่น 5 ยินดีที่ได้รู้จัก ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท