แนะนำอูบุนตูให้ชาว gotoknow รู้จัก


๊Ubuntu นั้นเป็นซอฟต์แวร์เสรีทั้งหมด

อูบุนตู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อูบุนตู (Ubuntu) (IPA: ùbúntú) เป็นลินุกซ์ดิสทริบิวชันที่พัฒนาต่อมาจากเดเบียน การพัฒนาสนับสนุนโดยบริษัท Canonical Ltd ซึ่งเป็นบริษัทของนาย Mark Shuttleworth ชื่อของดิสทริบิวชันนั้นมาจากคำในภาษาแอฟริกาใต้ว่า Ubuntu ซึ่งมีความหมายในภาษาอังกฤษคือ "humanity towards others"

Ubuntu ต่างจากเดเบียนตรงที่ออกรุ่นใหม่ทุก 6 เดือน และแต่ละรุ่นจะมีระยะเวลาในการสนับสนุนเป็นเวลา 18 เดือน รุ่นปัจจุบันของ Ubuntu คือ 7.04 รหัส Feisty Fawn นั้น มูลนิธิ Ubuntu ได้ประกาศว่าจะขยายระยะเวลาสนับสนุนเป็น 3 ปี ซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่รวมมาใน Ubuntu นั้นเป็นซอฟต์แวร์เสรีทั้งหมด โดยจุดมุ่งหมายหลักของ Ubuntu คือเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับคนทั่วไป ที่มีโปรแกรมทันสมัย และมีเสถียรภาพในระดับที่ยอมรับได้

ความสามารถสำคัญ

  • นักพัฒนา Ubuntu จำนวนมากมาจากชุมชนเดเบียนและ GNOME โดยการออก Ubuntu รุ่นใหม่จะตรงกับรุ่นใหม่ของ GNOME อยู่เสมอ มีนักพัฒนาอีกหลายกลุ่มพยายามที่จะใช้ KDE กับ Ubuntu และทำให้เกิดโครงการ Kubuntu ขึ้น นอกจากนี้ยังมีโครงการ Xubuntu สำหรับ XFCE และตัว Shuttleworth เองยังประกาศโครงการ Gnubuntu ซึ่งใช้ซอฟต์แวร์เสรีทั้งหมด ตามอุดมคติของริชาร์ด สตอลแมน
  • Ubuntu นั้นเน้นในเรื่องความง่ายในการใช้งานเป็นหลัก ใช้เครื่องมือ sudo สำหรับงานบริหารระบบ เช่นเดียวกับ Mac OS X
  • ทุกโครงการของ Ubuntu นั้นไม่เสียค่าใช้จ่ายในการใช้งาน ผู้ใช้ทุกคนจากทุกประเทศสามารถขอรับซีดี Ubuntu ได้ฟรี (ทาง Ubuntu จะเป็นฝ่ายเสียค่าจัดส่งให้ทางไปรษณีย์) ใต้ชื่อโครงการ Ubuntu Shipit
  • ส่วนติดต่อผู้ใช้หลังจากติดตั้งเสร็จจะเป็นสีน้ำตาล ใช้ชื่อชุดตกแต่งนี้ว่า Human ซึ่งมีผู้ใช้บางกลุ่มไม่ชอบ
  • ใช้ระบบ APT และ Synaptic ในการจัดการโปรแกรมของระบบ
  • Linux TLE ซึ่งเป็น Linux พัฒนาโดยคนไทย version ปัจจุบัน ( version 8.0 ) ก็ใช้ Ubuntu เป็นฐานในการพัฒนา

รุ่นที่ออก

Ubuntu ออกรุ่นใหม่ทุก 6 เดือน แต่ละรุ่นใช้เรียกโดยโค้ดเนม และเลขกำกับรุ่น ซึ่งใช้ตามเลขปีคริสตศักราชและเดือนที่ออก อย่างเช่น รุ่นที่ออกเดือนตุลาคม ค.ศ. 2004 จะมีเลขรุ่นเป็น 4.10 เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมี Grumpy Groundhog สำหรับรุ่นไม่เสถียรที่ใช้ในการทดลองโปรแกรมต่างๆ

แหล่งข้อมูลอื่น

ที่มา
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B9%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B9

อยากรู้ต้องทดลองใช้ดูครับว่าดียังไง 

หมายเลขบันทึก: 122544เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท