หนึ่งวันอันเต็มเหยียด...ทำเต็มที่แล้ว แต่ก็ยังไม่ดีที่สุด...


น่าดีใจที่คนทำงานห้องเราก็ยังคงพยายามจะทำให้ดียิ่งๆขึ้น...แม้จะเนื้อย...เหนื่อย...

วันนี้เป็นอีกวันที่หน่วย Chem ของเราได้พบกับ"พายุงาน" มากันไม่ขาดสายตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมงครึ่งตอนเย็น ผลปรากฎว่าเป็นอีกวันที่มีงาน "ทะลุ"หลักพัน คือ มีทั้งหมด 1024 ราย แทบทุกคนอุทานเมื่อสิ้นวันว่า "มิน่าล่ะ" เพราะเรายุ่งกันทั้งวันไม่มีว่างเลย ทั้งหลอดเลือด ทั้ง cup ใส่ sample ท่วมท้นไปทุกเคาท์เตอร์

ปกติพี่ผอบคนขยันของเรา จะพอมีเวลาที่จะตรวจเช็คใบแล็บที่พิมพ์ออกมาจากการอ่านบาร์โค้ดแล้วเหลือๆอยู่ ที่เราจะไม่ทิ้งแต่กองรวมกันไว้ก่อน เพราะเราเคยพบหลายๆกรณีที่เป็นงานค้าง หรือเป็นการทดสอบที่ต้องมีการเก็บเลือดเพิ่ม แต่คนเจาะดูพลาดไป ถ้าเรามีเวลาเอามาไล่ดูทัน ก็สามารถส่งข่าวไปถึงห้องเจาะเลือดให้ตามคนไข้มาได้ หรืออาจจะไปขอมาจากหน่วยโลหิตฯที่ใช้หลอดแบบเดียวกัน หรืออาจจะตรวจจากเลือดที่มีอยู่แล้วได้ (แต่ต้องไม่ทิ้งไว้นานเกิน 1-2 ชั่วโมง) ฯลฯ แต่วันนี้เรามีโอกาสทำเอาเมื่อเกือบถึงบ่าย 3 โมง ซึ่งทำให้ไม่ทันการเสียแล้ว คนไข้อาจจะเสียเวลาในการที่ต้องมาเจาะเลือดครั้งต่อไปคราวหน้า

 คนตรวจสอบการรายงานผลอย่างคุณปรือ ของเรา ก็แทบจะโดนใบแล็บท่วมตัว ตรวจกันจนสิ้นวันก็ยังไม่หมด ต้องไปอยู่เวรบ่ายก่อน นอกจากนั้นวันนี้คุณปรือยังได้ดีใจที่ตรวจผลแล้วทำให้คนไข้ไม่ต้องรับผลไม่ครบ และได้ผลทันเวลา เพราะมีทั้งลืม verify และ test ตกหล่นซึ่งไม่น่าแปลกใจที่จะเกิดขึ้น เพราะงานมากเหลือเกิน 

น่าประทับใจที่พวกเราทุกคน ยินดีรับฟังความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เราไม่ปกป้องตัวเองเมื่อเราทำผิด แต่เราพยายามหาทางแก้ไขไม่ให้เกิดอีก และพยายามจัดระบบให้ตรวจสอบเช็คกันได้ ให้เราสามารถแก้ไขความผิดพลาดได้ก่อนที่ผู้รับบริการของเราจะเอาผลไปใช้ รู้สึกได้เลยว่านี่คือคุณสมบัติสำคัญที่พบได้ในคนหน่วย Chem ซึ่งทำให้เราพยายามพัฒนางานอยู่เสมอ เรียกได้ว่า แม้เราจะทำเต็มที่แล้วเสมอ...แต่ยังไม่เคยดีที่สุด โดยเฉพาะวันที่งานมากมายเช่นวันนี้ 

เหนื่อย...แต่ก็ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนรักงานในหน่วยนี้ค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 122543เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • โอ้โห ทำงานกันตัวเป็นเกลียว (... หัวเป็นน๊อต ...) เลยนะคะ
  • เยี่ยม เยี่ยมค่ะ อ.โอ๋ สำหรับ กลุ่มคนรักงานในหน่วยนี้
  •  "ยินดีรับฟังความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เราไม่ปกป้องตัวเองเมื่อเราทำผิด แต่เราพยายามหาทางแก้ไขไม่ให้เกิดอีก"   ฟังแล้วป้าเจี๊ยบอยากให้ทุกหน่วยงานทำได้อย่างนี้บ้างจัง 
  • ชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ไม่ต้องคิดมาก ขอเป็นกำลังใจนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท