เก็บตกจาก การปฐมนิเทศน์บุคลากรใหม่ ภาควิชาพยา-ธิวิทยา


ขอให้ทุกคนเปิดใจกว้าง มีความอดทด และขยันทำงาน

เมื่อวันพฤหัส 23 ที่ผ่านมา มีการปฐมนิเทศน์บุคลากรใหม่ของภาควิชา   ในช่วงปี ถึงปีกว่าๆ ที่ผ่านมา เรามีน้องใหม่ๆ เข้ามาเกือบจะทุกหน่วยงาน อันเป็นผลพวงจากปริมาณงานบริการที่เพิ่มขึ้นมาก  ทำให้มีน้องใหม่มาร่วมปฐมนิเทศน์ประมาณ 19 คน

จุดมุ่งหมายหลักก็เพื่อการ “สื่อสาร” ให้น้องใหม่ได้ทราบว่า คณะฯและภาควิชา มีนโยบายและการดำเนินการอะไร  ทั้งนี้ เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับเป้าหมายองค์กร  นอกจากนี้ ก็ให้น้องใหม่ได้ทราบกฎระเบียบ และสวัสดิการต่างๆ

เราจัดกิจกรรมนี้กันแบบเรียบง่าย  ไม่มีอะไรหวือหวา (ไม่รู้น้องเขาจะเบื่อกันไหม?)   เพียงแต่เชิญทีมบริหารของภาค ให้โอวาทแก่น้องๆ  คุณณัธฐิยา เลขาภาคฯ บอกเล่าระเบียบและสวัสดิการต่างๆ  พี่เม่ย บอกเล่าวิธีการทำงานคุณภาพ และคุณนุวิท หัวหน้าหน่วยจุลทรรศน์ บอกเคล็ดลับในการทำงานแก่น้องๆ  โอวาทที่แต่ละท่านให้ไป ล้วนแต่มีคุณค่าต่อการทำงานและความก้าวหน้าในอาชีพทั้งสิ้น

ขอเก็บตกมาเล่าได้เล็กน้อย ตามประสาคนขี้ลืม (หากไม่จด) ต้องขออภัยท่านอื่นด้วยที่ไม่ได้นำมาบันทึกด้วย

พี่เม่ย เล่านิทานเส้นทางคุณภาพ”  โดยมีนางเอกเป็นสาวสวย หน้าละอ่อน ที่มาทำงานครั้งแรกเมื่อปี 26 น่ารักมากๆๆๆ แต่ก็ต้องสะอึกเล็กน้อย เพราะน้องๆ บางคนบอกว่า “ตอนนั้นหนูยังไม่เกิดเลย” !!! 

เทคนิคการสอนวิธีทำงานคุณภาพ ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ ที่เอาเรื่องจริง เป็นประสบการณ์ตรงในอดีตมาเป็นบทเรียน ประกอบกับลีลาการถ่ายทอดของพี่เม่ย แล้วละก็  ถือว่าน้องๆ โชคดีจริงๆ ที่ได้ฟังเรื่องคุณภาพจากคนคุณภาพที่สุดคนหนึ่งของภาควิชา

อีกท่านหนึ่ง ที่ประทับใจ คือ คุณนุวิทค่ะ  คุณนุวิทเป็นคนเก่าคนแก่คนหนึ่งของภาควิชาและเป็นหัวหน้าหน่วยที่ขยันขันแข็งตลอดมา   คุณนุวิทฝากน้องๆ สั้นๆ ว่า ในการทำงานนั้น  บางครั้ง หัวหน้ากับลูกน้องก็อาจมีเรื่องขัดใจกันบ้างเป็นธรรมดา  ขอให้เข้าใจหัวหน้า ที่บางครั้งอาจมีอารมณ์บ้าง ก็เพราะต้องการผลงานที่ดี  สิ่งสำคัญขอให้ทุกคนเปิดใจกว้าง  มีความอดทด และขยันทำงาน

สุดท้าย ที่ต้องขอบคุณคุณนุวิทมากๆ ที่ช่วยย้ำเตือน  คือ 5 ส.  ตอนแรกเอง ก็ออกไปทางต่อต้าน  แต่ตอนนี้ พอทำแล้ว รู้สึกดีมาก หยิบจับอะไรก็ง่าย สะดวก มีประโยชน์จริงๆ

ถึงแม้จะไม่มีกิจกรรมสนุกๆ แต่สังเกตจากรอยยิ้มของน้องใหม่ที่เข้าร่วม ก็คิด (เข้าข้างตัวเอง) ว่า แนวคิดต่างๆ ที่ ผู้มา (ทำงาน) ก่อน ให้ไว้กับ ผู้มาใหม่ ในวันนี้ คงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย 

ขอให้น้องใหม่ทุกคน ทำงานเป็นเส้นทางคุณภาพ เฉกเช่นรุ่นพี่ๆ ที่ท่านได้ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อความก้าวหน้าของภาควิชาฯ คณะฯ และ ความก้าวหน้าในวิชาชีพของตนเอง

  น้องใหม่สุดแอ๊ค (ชั่น)

 

หมายเลขบันทึก: 122238เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2007 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท