จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

เวปน่าสนใจสำหรับนักวิจัยและนักศึกษาทำวิทยานิพนธ์


เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ไปเข้าสำนักวิทยบริการของจุฬาลงกรณ์ เพื่อค้นหางานวิจัยและวิทยานิพนธ์ เพื่อมาปรับแนวคิดของงานตนเอง ปรากฏสิ่งที่ผมพบคือ มีงานหลายเรื่องมากที่หาจากเน็ทไม่เจอ ต้องมานั่งหาเองที่สำนัก คิดไปคิดมา สรุปว่า ต้องหาโอกาสมานั่งค้นเพิ่มแล้วละ แปลกใจทำไมวิทยานิพนธ์เหล่านี้ไม่ยอมให้โหลดจากอินเตอร์เน็ท

แต่ปรากฏว่า เวลามันไม่รอท่าครับ ผมต้องนำเสนอความคืบหน้าในการศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ที่ปรึกษาในสัปดาห์หน้า ทางเดียวคือ ต้องหันกลับไปค้นจากอินเตอร์เน็ท

แต่แล้วด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮ์ ผมไปเจอเวปหนึ่งซึ่งเขารวบรวมบทความวิชาการไว้ถึงสิบล้านบทความ (ตามคำโฆษณา) ทีแรกก็พยายามโหลดมา ปรากฏว่ายากครับ เพราะมันนำเสนอทีละหน้าของบทความ แต่พอดูไปดูมา บางบทความมันอนุญาตให้พริ้นท์ได้ฟรี ผมก็เลยใช้วิธีการพริ้นท์เป็นไฟล์ pdf 

ใช้ไปสักระยะหนึ่งปรากฏเจอคำว่า สมัครฟรี ก็เลยสมัครไป ปรากฏว่าได้ตัวช่วยเพิ่มอีกครับ คือสามารถบันทึกข้อมูลที่เราค้นแล้ว ได้ แล้วทำสัญลักษณ์ได้ว่า อันไหนอ่านแล้วอันไหนยังไม่อ่าน

 สรุปเมื่อวาน ผมใช้เวลาในการอ่านและบันทึกไว้ในเครื่อง อย่างหนำใจ เมื่อคืนกลับบ้านไป ก็ไปอ่านและแปล เรียบเรียง เสร็จไปอีกเรื่องหนึ่ง (ถึงแม้ยังไม่สมบูรณ์ ก็พอมีติดไม้ติดมือไปฝากอาจารย์แล้ว)

เวปที่ว่าคือ http://findarticles.com

ลองเข้าไปสืบค้นบทความวิชาการดูสิครับ 

หมายเลขบันทึก: 121987เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท