แสนสงสาร6/7


นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าต่อให้โรงเรียนมีความพร้อมขนาดไหน แต่ถ้านักเรียนไม่สนใจศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองก็ไม่เกิดผลในการพัฒนา

         เปิดเรียนมาหลายสัปดาห์ทำการเรียนการสอนตามปกตินักเรียนขาดบ้างลาบ้างตามประสา 6/7 ที่ไม่สมบูรณ์สักที ปีนี้มีนักเรียนอยู่ 22 คน แรกเปิดเรียน หลังจากนั้นคนที่ไม่เข้าห้องเรียนสักทีก็โดนเนรเทศออกให้ไปอยู่นอกโลก 2 คน คงเหลือ 20 ชีวิตปรากฏว่าสภาพห้องดีขึ้นมา แต่ก็ยังขาดๆ หายๆไปตามบ้างตามวิสัย (เรียนไม่ได้ก็ไม่อยากเรียนใครจะทำไม ก็ฉันอยากโง่ไม่อยากฉลาดนี่ใครจะทำไม) แล้ววันนี้ก็เกิดเหตุการณ์ที่ครูผู้สอนไม่คาดคิด เมื่อครูให้นักเรียนค้นอินเทอร์เน็ตตามหัวข้อที่กำหนดให้ แล้วบอกให้จัดเก็บข้อมูลใน Word เพื่อทำรายงานตามรูปแบบที่กำหนดให้ปรากฏว่านักเรียนทำไม่เป็น ต้องมาเริ่มต้นสอนกันใหม่ตั้งแต่

1. พื้นฐานการ Copy

2. การบันทึก

3. การเปลี่ยนรูปแบบและขนาดตัวอักษร สีตัวอักษร

       ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพื้นฐานที่นักเรียนทั่วไปเขารู้กันทั้งบ้านทั้งเมืองแล้ว ขนาดเด็กประถมเขายังทำเป็น นี่นักเรียนชั้นม.6 ไม่รู้ได้งัย แต่หลายคนบอกไม่เคยเรียนรู้มาก่อนที่บ้านไม่มีคอม ที่โรงเรียนเก่าม.3 ไม่ได้เรียน ดูสภาพแต่ละคนแล้วน่าสงสารความไม่รู้และไม่ยอมแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ทั้งที่โรงเรียนนี้เขามีห้องคอมพิวเตอร์ตั้งหลายห้อง ทำไมไม่หาโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเองแต่นักเรียนหลายคนพอเป็นแล้วก็ตื่นเต้นแล้วก็ฝึกทำอย่างตั้งใจ คงต้องสอนกันอีกหลายขั้นตอนกว่าจะเป็นรายงาน 1 เล่ม นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าต่อให้โรงเรียนมีความพร้อมขนาดไหน แต่ถ้านักเรียนไม่สนใจศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองก็ไม่เกิดผลในการพัฒนา

 

คำสำคัญ (Tags): #ประสบการณ์
หมายเลขบันทึก: 121542เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
คูคับสมัยผมเฮียนนำ คือบอดั้ยเฮ็ดจังซี่คับ

ดีใจเพิ่งเข้ามาเจอ อาจารย์ก็ยังเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนยังคงไว้ซึ่งความดีเสมือนหนึ่งเกลือรักษาความเค็ม(จริงๆ) แต่มีอยู่อย่างนึงที่อยากให้เปลี่ยน นามสกุลไงครับ ผมเข้า ม.1 ปี 2538 ก็เป็น อุดมศักดิ์ มาปีนี้ 2550 ก็ยังอุดมศักดิ์อยู่ เมื่อไหร่จะเปลี่ยนซักทีล่ะครับ ลูกศิษย์ลูกหาเขามีลูกจนจะเข้า ม.1 กันแล้ว ระวังจะเหงานะครับ  หุหุหุหุหุหุหุ.......

.....ปล......

หากอยากรู้ว่าผมคือครัยล่ะก็ ดูด IP ไปถาม ICT ดูนะครับ แหะๆๆ  รักดอกจึงหยอกเล่น รัก'จารย์มากคับ

6/2 รุ่น 2000

จะบอกกล่าวเล่าแจ้งกันกง ๆ มันเป็นหราย ทำไมต้องอ้อมโลกด้วย...........

บอกกันกงๆก็ได้ ทำไมต้องยุ่งยากซับซ้อน  ครูที่ใจที่ลูกศิษย์ทักทายมานะ ขอบอกว่านามสกุลฉันมันเพราะ แล้วคงไม่เปลี่ยนตลอดชาติ5555555555

สวัสดีครับครู

มาอีกแล้ว........ไม่ต้องการเปลี่ยนหรือไม่มีคนมาให้ใช้ด้วยหรือหาคนนามสกุลถูกใจไม่เจอหรือหานามสกุลเจอแต่คนไม่โดน...หรือไงคับคูไม่เคลียคับ......

ถูกทุกข้อเลยคร้าบบบบบบบ.......

รู้ลึกรู้จริงเกิน....เป็นแฟนพันธุ์แท้นะนี่

มีความรู้สึกว่าอาจารย์เป็นคนที่สอนแล้วเข้าใจง่ายทำ

ให้ได้ความรู้มากมายรู้ในเรื่องที่เราไม่รู้

ทำให้พวกเรา LOVE  และเคารพ อยากจะกับไปเรียน

กับอาจารย์อีกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท