ลดความอ้วนด้วยบุก


ใครที่รู้ตัวว่าอ้วนและอยากลดน้ำหนักการรับประทานบุกสามารถช่วยได้
ลดความอ้วนด้วยบุก
ใครที่รู้ตัวอ้วน และอยากลดน้ำหนักบ้าง การรับประทานบุกสามารถช่วยได้ วันนี้เกร็ดความรู้มีเรื่องบุกมาบอกกัน....

บุก คือ พืชในตระกูลเดียวกันกับบอน (Araceae) เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นอวบ ไม่มีแก่น สูง 3-6 ฟุต มีดอกสีม่วงเหมือนดอกหน้าวัวเป็นพืชท้องถิ่นของ ประเทศญี่ปุ่น จีน ไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดจีน ในประเทศไทยพบบุกมากในจังหวัด กำแพงเพชร เชียงใหม่ พะเยา กาญจนบุรี

ปัจจุบันนิยมรับประทานส่วนหัวของบุก เพราะมีสารสำคัญตัวหนึ่ง ซึ่งเรียกว่ากลูโคแมนแนน เป็นคาร์โบไฮเดรต หรือแป้ง ชนิดหนึ่งซึ่งประกอบด้วย กลูโคส แมโนส ฟรุคโทส มีลักษณะข้น ๆ เหนียว ๆ ก่อนจะนำมาบริโภคจะต้องผ่านกรรมวิธีที่มากมายในการกำจัดยางและ ล้างพิษที่อาจจะทำให้คันได้ นำมาขายเป็นเส้น ๆ หรือเป็นชิ้น ๆ ซึ่งนำไปประกอบอาหารแทนเนื้อสัตว์ได้ เพราะไม่มีรสชาติ จึงสามารถปรุงรสได้ตามความชอบ

บางครั้งอาจนำมาขายในลักษณะผงชงเป็น เครื่องดื่มรสต่าง ๆ ความเหนียวหนืดของกลูโคแมนแนน จะชะลอการดูดซึมของกลูโคสจากทางเดินอาหารไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

ช่วยถ่วงท้องให้อิ่มเร็ว การบริโภคอาหารอื่น ๆ จึงน้อยลงโดยปริยาย ทำให้นิยมมากในวงการผู้ที่ต้องการ ลดน้ำหนัก ใยและกากอาหารจะทำให้ลำไส้บีบตัวมากขึ้นทำให้การ ขับถ่ายเป็นไปได้ดี การควบคุมหรือลดน้ำหนักด้วยการบริโภคบุก พร้อมกับการรับประทานอาหารอื่น ๆ ครบ 5 หมู่ ไม่มีอันตรายต่อ ร่างกายใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นใยอาหารธรรมชาติไม่ใช่สารเคมีสกัด

ใครที่อยากลดน้ำหนักลองหันมาทานบุกกันดูได้
 
บทความที่เกี่ยวข้อง
ดื่มแอลกอฮอล์พอเหมาะ ช่วยลดมะเร็งที่ไต
สิ่งที่ไม่ควรทำหลังกินอิ่ม
5 สิ่งน่ารู้เกี่ยวกับพริกป่น
คนกรุงเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพราะบริโภคอาหารจานด่วน
อาหาร 7 อย่างที่พึงเลี่ยงเมื่อท้องว่าง

ขอขอบคุณข้อมูล จาก
หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คำสำคัญ (Tags): #บุก#ลดความอ้วน
หมายเลขบันทึก: 120721เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2007 00:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขายผงบูกของแท้รับประกัน100%คะ ราเริ่มต้นที่ 60 บาทสนใจสอบถามที่เมล [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท