ชื่อเสียงและความไว้วางใจที่เหลืออยู่


“แม้จะหมดตัว ก็ยังคิดว่าไม่ได้ขาดทุนอะไร เพราะชื่อเสียงและความไว้วางใจจะยังเหลืออยู่”

     ละครเรื่อง ลอดลายมังกร ช่อง 5 เมื่อเวลา 20.30 น. ของวันที่ 10 ม.ค.2549 ที่ผมได้เผลอดู เผลอแล้วก็ได้ดูทั้งตอน มีตอนหนึ่งที่ให้เกร็ดชีวิตที่มีค่าคือ “แม้จะหมดตัว ก็ยังคิดว่าไม่ได้ขาดทุนอะไร เพราะชื่อเสียงและความไว้วางใจจะยังเหลืออยู่”

     เป็นถ้อยคำที่เถ้าแก่ (อาเหลียง) ซึ่งพูดกับอาฮวด เมื่อจ่ายเงินเดือนงวดสุดท้ายให้อาฮวดแล้ว ทำไมอาเหลียงจึงหมดตัว ก็เพราะสินค้าที่สั่งมาขายเกิดความเสียหายระหว่างการขนส่งทางเรือ อาเหลียงให้เงินที่มีอยู่กว้านซื้อสินค้าจากร้านอื่น ๆ เพื่อจัดส่งให้ลูกค้าที่สั่งซื้อไว้ล่วงหน้า ก่อนปิดร้านไปอย่างหมดเนื้อหมดตัว

     ละครเรื่องนี้ก่อนหน้านี้ตอนที่คุณนพพล โกมารชุน แสดงนำ ต้องใช้คำว่าผมติดมาก ดูทุกตอน ดูแล้วให้สาระแง่คิดทั้งดี และไม่ดี เรียกว่าดูได้ทุกด้านของชีวิต ที่ต้องสู้ ทนทุกข์ เสวยสุข และใช้กรรม โดยเฉพาะบทบาทของอาเหลียง (คนหนึ่งเกิดมาเป็นนายจ้างที่ซื่อสัตย์) และอาฮวด (คนหนึ่งเกิดมาเป็นลูกจ้างที่ซื่อสัตย์) ลองติดตามดูที่สำคัญยังสะท้อนความเป็นสังคมไทย ๆ ในยุคสมัยหนึ่งได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 12064เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2006 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท