ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

จำปาดะ...น้องฝาแฝดของขนุน


เทศกาลจำปาดะที่ควนโดน...สตูล

      จำปาดะเป็นฝาแฝดของขนุนค่ะ
    
เจี๊ยบรู้จักจำปาดะเป็นครั้งแรกในฐานะ 'จำปาดะทอด'  วางขายกับกล้วยแขก มันทอด... 
    
ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมเรียกกล้วยชุบแป้งทอดว่ากล้วยแขก แต่มันเทศ เผือก จำปาดะ ที่ทำแบบเดียวกัน ไม่ยักเรียกโดยมีคำว่า'แขก'ต่อท้าย แต่ใช้คำว่าทอด

     ะหว่างวันที่ 10-19 สิงหาคมนี้ เป็นงานเทศกาลจำปาดะของควนโดน อำเภอหนึ่งในจังหวัดสตูล และบังเอิญป้าเจี๊ยบไปพักอยู่ที่นิคมพัฒนาภาคใต้จังหวัดสตูลที่อำเภอควนกาหลงซึ่งมีพื้นที่ติดกันพอดี  เห็นป้ายประชาสัมพันธ์งานนี้ริมถนน  เลยพาตัวเองไปเที่ยวงานค่ะ

     ที่อยากไปก็เพราะ วันแรกที่ถึงนิคมฯ (เดี๋ยวนี้เรียกศูนย์พัฒนาสังคมฯ ซึ่งความจริงมาหลายครั้งแล้วแต่ไม่ใช่หน้าจำปาดะ)  ป้าเจี๊ยบก็ออกเดินสำรวจบริเวณรอบๆบ้านพักรับรอง  ซึ่งปลูกไม้ผลมากมายหลายอย่าง มองไกลๆ เห็นต้นไม้กลุ่มหนึ่งมีถุงพลาสติกสีต่างๆ หุ้มลูกไว้พราวไปหมด  แต่ชาวบ้านบางคนใช้ถุงภูมิปัญญาท้องถิ่นหุ้ม  หน้าตาเป็นอย่างนี้แหละค่ะ

     เดินเข้าไปดูใกล้ๆ จึงทราบว่าเป็นต้นจำปาดะ ลูกดกมากๆ และต้องหุ้มลูกไว้ มิฉะนั้นถูกแมลงและกระรอกเจาะเสียหมด  พอเดินไปทั่วๆก็พบต้นจำปาดะอีกเป็นจำนวนมาก ออกลูกยั้วเยี้ยไปหมด และไม่มีถุงคลุม  ลูกจำปาดะก็เลยไม่สวยค่ะ เป็นอย่างนี้

     น่าเสียดายมากเลย  แต่มันมีมากซะจนป้าเจี๊ยบเองก็นึกไม่ออกเหมือนกันว่า ถ้าจะให้ป้าเจี๊ยบมาหุ้มลูกจำปาดะทั้งหมดนั้นคนเดียว  จะทำได้ยังไง?   

     ป้าเจี๊ยบยังไม่เคยลองกินลูกจำปาดะสดๆเลยค่ะ  ลูกน้องท่าน ผอ.จิตต์ ชุมภูทอง เจ้าของบ้านหยิบมาลูกหนึ่ง เอามีดกรีดจากขั้วลงมาหนึ่งครั้ง แล้วใช้มือแบะลูกออก จากนั้นก็จับขั้วดึงทีเดียว  ก็ได้ลูกจำปาดะติดกันเป็นพวงออกมาเลยค่ะ 

     โห..หน้าตาก็เหมือนขนุน แต่ไหงปอกได้ง่ายดายอะไร อย่างนั้น  นี่ไงคะ จับขั้วดึงรวดเดียวได้มายังงี้เลย

     กลิ่นก็แรงไม่แพ้ขนุน หน้าตาภายนอกก็คล้ายๆ กัน แต่ต้องเป็นน้อง เพราะขนาดโดยทั่วๆไปเล็กกว่าขนุนมาก ผิวนอกเมื่อแก่จัดก็ไม่สวยเหมือนขนุน หยิบมาชิมดูแล้ว หวานสุดๆ ไปเลยค่ะ  มีน้ำแยะและมีเส้นใยเหนียว เคี้ยวไม่ขาด เลยกลืนไปซะ คิดว่าไฟเบอร์สูงแน่ๆ  รูปลักษณ์แบบนี้เลยเป็นรองขนุน

     อำเภอควนโดนจัดงานเทศกาลจำปาดะเพราะเป็นแหล่งต้นกำเนิดของจำปาดะค่ะ มีพันธุ์ดีๆ ที่แพร่หลายออกไปปลูกตามพื้นที่จังหวัดอื่นๆ  นอกจากจำปาดะแล้ว อำเภอนี้ยังมีชื่อเสียงเรื่องไก่ดำด้วยนะคะ  มีคนบอกว่าดำแม้กระทั่งเลือดไก่สดๆ  ไม่รู้เหมือนกันว่าโม้หรือเปล่า เพราะไม่เห็นด้วยตาตัวเอง?

     ในงานมีการประกวดจำปาดะหลายประเภท อาทิ ผิวสวย ยวงสวย รสหวาน ขนาดใหญ่ เนื้อหนา  ป้าเจี๊ยบไม่ได้สนใจเรื่องประกวดประขันกันสักเท่าไหร่  ตั้งใจไปหาจำปาดะทอดกินเท่านั้นเอง  ปรากฏว่างานวันแรกยังไม่มีจำปาดะทอด  ความที่ไม่ได้อยู่ต่อหลายวันจึงรีบตระเวนหากินเอง

     ก็ได้กินสมใจค่ะ เจ้าแรกขายในตลาดอำเภอควนโดนนั่นเอง ราคา 6 ชิ้น 10 บาท ชิ้นใหญ่ เนื้อสีเหลืองอ่อน แป้งกรอบอร่อย อีกสองเจ้าขายต่อมา ขายอยู่ในตลาดซอยสิบอำเภอควนกาหลง ที่นี่ขาย 8 ชิ้น 10 บาท เพราะขนาดเล็กกว่า สีก็เหลืองสดมากๆ ทอดสีเกรียมกว่า และทั้งสองเจ้าผสมงาดำในแป้งด้วย ต่างจากของควนโดน เนื้อจำปาดะจะแฉะๆ     

     ป้าเจี๊ยบชอบเจ้าแรกมากกว่า เพราะเนื้อจำปาดะไม่แฉะ และทอดได้แห้งดี ไม่ชุ่มน้ำมัน  เวลาฉีกเนื้อออกมาดู เห็นเส้นใยยืดยาวเลยค่ะ คิดว่าเป็นเพราะใช้จำปาดะที่ยังไม่สุกมากมาทอด

    จำปาดะทอดนี้ บางคนกินเฉพาะส่วนเนื้อ แต่ป้าเจี๊ยบชอบกินเม็ดด้วย เพราะมันๆ ดี กินไปพร้อมๆกับเนื้อจำปาดะ ทำให้รสหวานลดลง 

    นี่ค่ะ จำปาดะทอด  อยากเรียกว่า จำปาดะแขก จะได้มั๊ยเนี่ย?   

 

หมายเลขบันทึก: 120628เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สวัสดีค่ะพี่เจี๊ยบ (ขออนุญาตเรียกพี่นะค่ะ)

แป๋วเคยทานจำปาดะทอดครั้งหนึ่งที่ร้านอาหารปักษ์ใต้ที่ขอนแก่น ด้วยความที่ไม่ค่อยชอบอาหารที่มีลักษณะแหยะๆ เละๆ เลยยังไม่ค่อยติดใจค่ะ แต่ดูภาพที่พี่เจี๊ยบนำมาให้ดู ทำให้อยากจะลองชิมอีกครั้งค่ะ ไว้ไปใต้คราวหน้าจะลอกหาชิมค่ะ

ถ้าปอกขนุนได้ง่ายเหมือนปอกจำปาดะก็ดีนะค่ะ

สวัสดีค่ะ ป้าเจี๊ยบ  

ต่อไปจะขออนุญาตเรียกพี่เจี๊ยบตามพี่paew นะคะ

ทางใต้อุดมสมบูรณ์จริงๆ เลยนะคะ ต้นจำปาดะออกลูกดกจริงๆ จนน่าจะมีการนำไปทำผลิตภัณฑ์สำหรับส่งขายภาคอื่นๆ ได้โดยไม่เสียเสียก่อน  ไม่รู้ว่าจะทำจำปาดะกวนได้ไหม คิดเล่นๆ ค่ะ แต่ถ้าไฟเบอร์มาก เหนียวมาก ก็อาจจะกวนยากนะคะ (ไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้ แต่เดาๆ เอาค่ะ)  คิดไปคิดมาทำแบบมะม่วงกวน มะม่วงแผ่นก็น่าจะได้นะคะ

ขอบคุณพี่เจี๊ยบสำหรับความรู้ดีๆ นะคะ

  • เรียกได้ตามใจเลยค่ะ  ฟังแล้วเป็นสาวขึ้น ฮิๆๆ  น้อง paew 
  • บางเจ้าก็ไม่อร่อยค่ะ ก็เหมือนกับกล้วยแขกที่ไม่ใช่ทุกเจ้าจะถูกใจเรา ดูเหมือนเราจะชอบเหมือนกันคือ จำปาดะทอดที่ไม่เละ
  • แบบนี้ต้องที่ตลาดควนโดนค่ะ
  • สวัสดีค่ะ สาวน้อยคนเก่ง  วันนั้นที่บ้านครูบาฯ ได้ทักทายกันนิ๊ดเดียว.. ถ้าอยู่ค้างคืนด้วยน่าจะได้คุ้นเคยกันกว่านี้นะคะ
  • ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จที่เชียงใหม่ด้วยนะคะ   
  • เรียกพี่ได้ไหม? ชื่อเพลงโปรดเลยนะเนี่ย..
  • เช่นเดียวกับน้องแป๋ว คือยินดีค่ะ  น้อง กมลวัลย์
  • เอ..จำปาดะกวน? ยังไม่เคยเห็นเหมือนกัน น่าจะลองดูนิ   
  • โอย... จำปาดะนี่ผมชอบมาก ไม่ว่าจะกินสดหรือทอด ่ช่วงนี้จำปาดะกำลังออกพอดีเลยครับ

    • สวัสดีค่ะ คุณป้าเจี๊ยบ ..

    เพิ่งจะเคยได้รู้จัก " จำปาดะ " ก็ที่บันทึกนี้ล่ะค่ะ   ท่าทางน่าลองชิมดูนะคะ    ^_^

    ป้าเจี๊ยบมีของแปลกมานำเสนออีกแล้วคนใต้จะรู้จักดีแต่คนภาคอื่นๆรู้สึกแปลกจะเรียกว่าของหวานหรือของกินเล่นดีแต่ก็เหมือนกับกล้วยแขกนั่นแหละแต่อร่อยกว่าเพราะมีเม็ดข้างในเหมือนเม็ดขนุนสามารถกินได้ทั้งเม็ด

    สวัสดีครับ คุณเจี๊ยบ

    ผมมีสวนจำปาดะที่ระนอง คนที่เคยรับประทานแล้วบอกว่ารสชาติดี ถ้ามีโอกาสมาที่ระนองขอเชิญมาชิม ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม

    คุณวิจารณ์ไม่ยักกะบอกชื่อสวนมาด้วย แล้วจะไปกินได้ยังไงหว่า

    ยังไม่ได้ตั้งชื่อสวน ปัจจุบันทำสวนเป็นอาชีพรอง ทำแบบเกษตรอินทรีย์ รักและชอบอาชีพเกษตร อยากให้คนที่รู้จักได้รับประทานของดี ไม่ได้หว้งผลเชิงเศรษฐกิจมากนักโทร.0878851279

    ขอบคุณค่ะ กค-สค จะหาเรื่องชะแว๊ปไประนอง

    กะลังอยากกินอยู่ก็เลยเข้ามาหาแล้วก็เจอสมใจแต่กินไม่ได้ แง..ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ วันหลังจะเข้ามาเยี่ยมชมอีกค่ะ

    อยากได้ต้นพันธ์อ่ะ ตามหามานานแล้ว ใครมีคำแนะนำช่วยบอกที่นะ...

    สวัสดีครับป้าเจี๊ยบ(เปลี่ยนมาเรียกตามลูก)วันนี้เข้าไปในสวนปรากฎว่าจำปาดะเริ่มสุกแล้ว คุณภาพจะดีที่สุดตั้งแต่ตอนนี้ถึงประมาณกลางเดือนกรกฏาคม ป้าเจี๊ยบหาโอกาสชะแว็บมากับอาจารย์ที่มาสอนปริญาโทที่ระนองซิ รวมทั้งคุณศากุณ ยายแช่ม

    ยายแช่มครับ ดูวัวให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ ดูจำปาดะให้แน่ใหดูถึงสวน ยินดีให้พันธุ์ แต่ยายแช่มอยุ๋ที่ไหนครับ สภาพอากาสมีผลต่อการเติบโตและคุณภาพผลผลิตนะครับ

    อยากไปมากค่ะคุณวิจารณ์ แต่เดือนกรกฎาคมทั้งเดือน ถูกส่งตัวไปประจำ ม.มหาสารคามซะแหล่ว

    พึ่งเคยเห็นและเคยได้กินครั้งแรกในชีวิตก็ที่งาน เอ็กโปร2009 ที่ขอนแก่นเนี่ยแหละ

    ได้กินทั้งแบบสด และ แบบทอดเลย ก็อร่อยดีนะ แต่กลิ่นแรงมากทีเดียว

    ป้าเป็นคนไกลบ้าน บ้านเดิมอยู่นครศรีฯ แต่มาอยู่คอนหวันนานแล้วคิดถึงบ้านเกิดก็เลยพยายามสร้างบรรยากาศท่ีบ้านคอนหวันให้คล้ายๆกับบ้านคอนศรีฯ (งงมั้ย) โดยการปลูกต้นไม้ ผลไม้ หรือผักทุกอย่างท่ีมีในภาคใต้มาปลูกเต็มเลย เวลาใครมาเยี่ยมก็จะแนะนำให้คนคอนหวันรูั้้้ ้จักชื่อ รู้จักกิน (โม้ให้ฟัง) ตอนนี้คนคอนหวันกินของทางใต้เป็นหลายคนแล้วติดใจกันใหญ่เลย บางคนของพันธุ์ไปปลูกบ้าง ตอนนี้จำปาดะออกลูกแล้ว แต่รสชาดไม่ค่อยเหมือนทางใต้นิ อยากกินจำปาดะทอดพยายามค้นหาสูตรก็มาเจอป้าเจี๊ยบนี่แหละ (ถ้าป้าเขียวเจอกับป้าเจี๊ยบจะเกิดอะไรขึ้น) ถ้าผ่านคอนหวันแวะมาเยี่ยมบ้างนะ่พ่ีีน้อง จะแกงพุงปลาให้กิน

    อยู่จังหวัดสระแก้วค่ะ จำได้ว่าตอนเด็กๆที่สวนของยายมีแบบนี้ 1 ต้น การปอกแบบเดียวกันเปี๊ยบ

    แต่บ้านเราเรียกขนุนละมุด ตอนนี้ เราอายุ จะ 40 ปีแล้ว ยังไม่เคยเจอขนุนแบบนี้อีกเลย คิดถึงจัง

    อยู่ ๆ ก็นึกอยากกินจำปาดะทอดขึ้นมา ก็เลยชะแว้บมา search google ดู

    แล้วก็มาโผล่ที่นี่ ไม่รู้ว่าหนูเคยเห็นป้าเจี๊ยบที่ไหน หรือว่าเคยเข้ามาอ่านบทความ

    ไม่รู้เหมือนกัน บอกตัวเองไม่ได้เลย เหอะๆๆๆ เห็นป้าเจี๊ยบจากรูปแว๊บแรก

    เห้ย เรารู้จักรึป่าวหว่า ยังสงสัยไม่หาย

    ปีนี้ไม่รู้ว่าจะจัดรึเปล่า ใกล้ถึงเดือนที่จำปาดะพร้อมสุกให้กินแล้ว พูดแล้วน้ำลายสอ

    คิดถึงตลาดสดควนโดน กล้วยแขกร้านประจำ ที่มักจะขายจำปาดะทอดด้วยทุกปี

    ชักอยากกลับบ้านขึ้นมาตะหงิด ๆ แล้วสิเรา

    นายสุกรีปังหลีเส็น

    สวัสดีครับคุณเจี๊ยบ

    ผมเป็นคนควนโดนโดยกำเนิดและย้ายมาอยู่ควนกาหลงเมื่อปี2539รู้เรื่องจำปาดะดีมากคนหนึ่งและอยากให้คุณเจี๊ยบเผยแพร่ไปทั่วประเทศควนโดนและควนกาหลงเป็นอำเภอที่ติดต่อกันและมีการปลูกจำปาดะใน2อำเภอนี้มากที่สุดในสตูลแต่พันธุ์จำปาดะที่ดีน่าจะอยู่ที่ควนโดนครับมีมากมายหลายพันธุ์เพราะจำปาดะเป็นผลไม้ประจำถิ่นของอำเภอควนโดนเพราะที่ควนโดนมีการปลูกมากอยากรู้เรื่องจำปาดะติดต่อที่กระผมได้เลยครับคุณเจี๊ยบผมจะแนะนำจำปาดะพันธุ์ดีๆให้ประมาณเดือนกรกฏาคม-เดือนสิงหาคม 2553นี้ก็คงจะมีจำปาดะออกจำหน่ายแล้วครับขอเชิญคุณเจี๊ยบไปควนโดนสิครับแล้วผมจะนำคุณเจี๊ยบไปชิมจำปาดะทอดที่บ้านดุสนบ้านผมเอง

    มรเจ้าหนึ่งที่อร่อยมากและเป็นที่ติดใจเมื่อได้ชิมอยู่หน้าตลาดบ้านดุสนหมู่บ้านเก่าแก่ของอำเภอควนโดนบ้านดุสนเป็นหมู่บ้านที่มีผลไม้หลสยชนิดเช่นเงาะทุเรียนลางสาดลองกอ็งมังคุดจำปาดะรสเลิศ

    ที่การเคหะคลองจั่น บางกะปิมีขายจำปาดะทอดเฉพาะวันพฤหัส

    เคยไปนครฯได้ทานจำปาดะทอดช่วงเทศกาลกินเจรู้สึกติดใจในรสชาด...แต่อยู่ที่เชียงใหม่..ไม่รู้จะไปหาทานได้ที่ใหน อยากได้ต้นพันธ์มาปลูกมั่งจัง

    ผลไม้จำปาดะมีขายที่ไหนบ้างคับ พอดีที่บ้านขายจำปาดะทอดคับ แต่ว่าช่วงนี้หายากมากเลยไม่รู้จะหาจากที่ไหน เพราะว่าที่ใต้ปีนี้น้ำท่วมคับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท