ย้อนรอย KMปฏิบัติ งานจริง


การใช้เวลาที่เว้นว่างไปในภาคKMปฏิบัติ งานจริงนั้น ถึงจุดสมดุลที่ต้องกลั่นกรองความรู้ที่เกิดขึ้นในตัวเรา ถ่ายทอดออกมาสู่ชุมชนแล้ว

            ผู้เขียนเว้นว่างจากการเขียนบันทึก ในชุมชน Gotoknow หนึ่งปีเต็ม  โดยติดตามความสนใจของผู้อ่านเป็นระยะ  และเข้าใจว่า การใช้เวลาที่เว้นว่างไปในภาคKMปฏิบัติ งานจริงนั้น ถึงจุดสมดุลที่ต้องกลั่นกรองความรู้ที่เกิดขึ้นในตัวเรา ถ่ายทอดออกมาสู่ชุมชนแล้ว

            หลังจากผู้เขียนจบการฝึกปฏิบัติ ในฐานะ KM Intern ที่ สคส. ในเดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2549  ผู้เขียนใช้เวลา ประมาณ 3 เดือน ทบทวน สิ่งที่ได้เรียนรู้ จาก KM Internship Program  แวะมาเยี่ยมเยียน สคส. บ้าง   เดินทางไปไหว้พระที่ต่างจังหวัดบ้าง  รับการสัมภาษณ์งานที่จะได้ใช้ความรู้ปัจจุบันต่อยอดบ้าง    ผู้เขียนได้อ่านหนังสือ 3 ถึง 4 เรื่อง ที่ได้อรรถรส เช่น ฤทธิ์มีดสั้น ซึ่งได้แง่มุมแตกต่างจากครั้งก่อนที่ผู้เขียนเคยอ่าน     ในที่สุดวันหนึ่งผู้เขียนก็พบความเข้าใจคล้ายว่า รากฐานของความรู้ ที่ผู้เขียนถูกสอนให้เรียกว่า "ภูมิปัญญา" นั้น จะสามารถใช้ในการแก้ไขปัญหาได้นั่นเอง

            ผู้เขียนได้เริ่มงานชิ้นใหม่อีกครั้ง ในตัวละครที่ชื่อว่า  ผู้จัดการฝ่ายบุคคลและธุรการ แต่ความท้าทายของงาน คือ จะทำอย่างไรเพื่อตั้งไข่ฝ่ายบุคคลและธุรการขึ้นมาให้ได้ จากเดิมที่ตั้งแล้วล้มแล้วลุกแล้วล้ม ประมาณ 3 ปี ในธุรกิจ ผู้เขียน ใช้เวลา 4 เดือนทำได้สำเร็จ   ที่นี่ผู้เขียนประยุกต์ใช้ กระบวนการจัดการความรู้ผสมผสาน  ไปกับการจัดฝึกอบรม  นับว่าได้ผลน่าพึงพอใจอยู่มิใช่น้อย    ก่อนจบงานผู้เขียนจัดระบบฟังก์ชั่นก์ ของแฟ้มเอกสารที่เป็นข้อมูลการจัดการเชิงกระดาษ และได้สอนพนักงานในฝ่ายงานในรูปแบบพี่เลี้ยง ในเรื่องการจัดการข้อมูล  การติดต่อประสานงานกับราชการ ซึ่งเหล่านี้ เคยเป็นจุดอ่อนขององค์กร ผู้เขียนภาคภูมิใจ ที่ได้ปฏิบัติดังที่เล่ามา

            งานท้าทายยิ่งกว่าที่ผู้เขียนรับไว้ต่อมา คือ การแก้ไขปัญหา และสร้างองค์กร ในตัวละคร ที่ชื่อ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล  ปัจจุบัน ผู้เขียนยังสนุกกับงานชิ้นนี้อยู่ ซึ่งย่างเข้าสู่เดือนที่ 6 แล้ว และมีความคืบหน้าของตัวชี้วัดเชิงการจัดการแบบ 5ส เป็นกำลังใจ 

            ผู้เขียนได้ติดต่อ สคส. ด้วยความระลึกถึง และเป็นจังหวะพอดีกับ การเตรียมการ จัดงานมหกรรมการจัดการความรู้ประจำปี ที่เริ่มก่อเป็นรูปร่างขึ้น  ผู้เขียนได้แวะมาเยี่ยม ชั้น 23  ตึก เอสเอ็ม ทาวเวอร์ อีกครั้ง  และรู้สึกยินดี  ในความเหมือนเดิม ..."ที่น่ารัก" ของสมาชิก สคส.   เพียงเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง  บวกมื้อเที่ยง  ผู้เขียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกในทีม แบบตัวต่อตัว  แบบกลุ่ม ในหลากหลายหัวข้อ ซึ่งเป็นไปโดยกระบวนการธรรมชาติที่รู้เองว่า เราจะคุยกับใคร หัวข้อเรื่องอะไร ในฐานะภาคีอย่างผู้เขียน

หมายเลขบันทึก: 120599เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณ ลิขิต

  • เข้ามาสวัสดีและทักทาย  ยินดีกับที่ท่านกลับมาด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะ คุณลิขิตจะทยอยถ่ายทอดบันทึกนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ขอบคุณค่ะ

ยินดีที่ "วีร์" กลับมา gotoknow...

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีคนถามผมว่าวีร์หายไปไหน ไม่เห็นใน gotoknow เลย  ....ผมเองก็ตอบเขาไม่ได้ ....แต่พอมาวันนี้ก็เลยกระจ่าง ...ไปตกหลุมรัก "ลี้คิมฮวง" อยู่นี่เอง ผมเคยอ่าน "ฤทธิ์มีดสั้น" มานานมากแล้ว สงสัยต้องหามาอ่านอีกสักรอบ

มา สคส. ตั้งแต่เมื่อไร สงสัยผมไม่อยู่ จึงไม่ได้เจอกัน มีอะไรๆ ก็แชร์มาทาง g2k ก็แล้วกัน จะได้ ลปรร. กันได้ ฟังงานใหม่ดูน่าสนใจดีนะครับ

เรียน อาจารย์ประพนธ์

        วีร์มา สคส. เมื่อ วันศุกร์ ที่ 17 สิงหาคมนี้  ช่วงเช้าค่ะ  เจอสมาชิกทุกท่าน ยกเว้น อาจารย์หมอวิจารณ์ กับอาจารย์ประพนธ์  เพราะวีร์เองก็ยังไม่รู้ ณ เวลานั้นว่า จะรายงานผลที่ผ่านมา อย่างไร เพียงรู้สึกว่ามีเรื่องจะสื่อสารมากพอควร  แต่ตอนนี้เริ่มรู้แล้วค่ะ  โปรดติดตามบันทึกฉบับต่อจากนี้นะคะ

         ขอขอบพระคุณในความสนใจค่ะ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท