แผนที่เศรษฐศาสตร์


อ่านข่าวจาก google news เรื่องมีคนทำแผนที่เศรษฐศาสตร์ โดยใช้วิธีที่เรียกว่า network analysis ซึ่งเขาทำแผนที่การเกาะกลุ่มสินค้าที่แต่ละประเทศผลิตออกมาขาย

แผนที่นี้ แสดงให้เห็นว่า หากประเทศหนึ่ง ๆ จะเคลื่อนย้ายจุดโฟกัสไปผลิตอย่างอื่น จะทำยากแค่ไหน

ทำสรุปรายประเทศไว้ด้วย

ของไทยก็มี

ไทยยุคโบราณ 1985 EPS PDF

ไทยยุคกลาง 2000 EPS PDF

น่าลองไปดูกันเสียหน่อยนะครับ โดยแผนที่เขาไม่เขียนข้อความ แต่มีคำอธิบายวิธีการอ่านไว้ ที่หัวข้อ  Network Representation of the Product Space


the undercover economist: The economic mysteries of daily life.

Milton Friedman, Meet Richard Feynman How physics can explain why some countries are rich and others are poor.

By Tim Harford


 

 

http://www.nd.edu/~networks/productspace/country.htm

หมายเลขบันทึก: 120594เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

เรื่องความรวยความจนของแต่คนนี่ มีคำอธิบายหลายอย่างต่างๆกันค่ะ

แต่ที่เราเห็นกันอยู่อย่างหนึ่งก็คือ

ขึ้นอยู่กับการใช้แรงงานเราเองด้วย ถ้าเราทำงานแรงเดียว ทำไร่ 5 ไร่

คงจะมีรายได้สู้เราจ้างคนมาช่วยทำไร่100ไร่ไม่ได้

หรือเราเปิดร้านขายของชำร้านเดียว คงสู้Super ใหญ่ๆไม่ได้

การใช้แรงงานเราคนเดียว สนองความต้องการ เราได้จำกัด  นอกจากต้องการเช่นนั้น

แต่ถึงจะยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เราก็ควรทำให้เหลือไปค้าขายกับคนอื่นบ้าง แต่ไม่ต้องใหญ่โตเกินความสามารถในการดูแลค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท