เป็นหัวหน้างานให้ลูกน้องรัก


ยินดีกับคุณๆ ที่ได้เลื่อนตำแหน่ง การเลื่อนตำแหน่งอาจเป็นข่าวดี ในขณะเดียวกันก็เป็นความท้าทายใหม่ในหน้าที่การงานของผู้หญิง บางคนสามารถปรับตัวปรับใจกับภาระหน้าที่ที่เพิ่มขึ้นได้ เกิดพลังอย่างใหม่ขึ้นในตัว พร้อมฟันฝ่าอุปสรรคในงาน หรือสร้างงานให้เข้มข้นพร้อมแข่งขันยิ่งขึ้นในขณะที่ หลายคนพบว่า บทบาทหัวหน้างานนั้นยากกว่าที่คิด


หัวหน้างานเป็นตำแหน่งที่อยู่ระหว่างลูกน้องกับผู้บริหาร ต้องทำงานลักษณะกึ่งบริหาร และงานที่ต้องลงมือปฏิบัติก็ยังทิ้งไม่ได้ ขณะเดียวกันก็ต้องประสานงานระหว ่างคนทั้งกลุ่มบนและล่างจากตัวลงไป เป็นตำแหน่งที่มีความเครียดสูงมากตำแหน่งหนึ่ง ยิ่งถ้าคุณๆ เป็นแม่ที่ต้องดูแลลูกวัยกำลังกินกำลังกวน มีสามีที่ยังต้องการใช้เวลาร่วมกัน และไหนจะคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายในบ้าน นี่ยังไม่รวมเวลาส่วนตัวที่จะไปช้อปปิ้งหรือนวดหน้านวดขาขัดผิวหรือเปลี่ยนสีผม

นักจิตวิทยารวบรวมลักษณะของหัวหน้างานที่ดีไว้หลายประการ คุณเองมีคุณสมบัติเหล่านี้ครบถ้วนหรือไม่ ลองเช็กลิสต์ดูค่ะ

เปิดใจรู้จักตนเอง

คนเป็นหัวหน้า ต้องรู้จักอ่านคน การจะอ่านคนอื่นได้ก็ต้องเปิดใจกว้างที่จะอ่านตนเองได้ก่อน มองให้เห็นและรู้จักทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งของตัวเองยอมรับ แล้วใช้จุดแข็งนั้นให้เต็มที่พร้อมกับพยายามปรับปรุงจุดอ่อนไปด้วย

พร้อมรับผิดชอบ

ในขณะที่งานต้องเสร็จ ปัญหามีให้แก้ คนอื่นๆ อาจลุกขึ้นกลับบ้านไปในเวลาเลิกงาน แต่หัวหน้างานต้องอยู่โยงรับผิดชอบปัญหาให้ลุล่วง และเมื่องานผิดพลาดก็ หัวหน้านั่นแหละที่ต้องยืดอกรับ ความรับผิดชอบนี้เองทำให้เราเติบโตในหน้าที่การงาน

อดทน

ยามที่งานมากล้น หรือมีปัญหาแก้ไม่ตก ไม่มีอะไรดีไปกว่าการปลุกปลอบตนเองว่า " อดทน" และเดินหน้าต่อไป หลายครั้งเมื่อยังคิดหาทางออกไม่ได้ ความอดทนเป็นคาถาป้องกันความท้อแท้ที่จะช่วยให้เราผ่านปัญหานั้นๆ ไปได้

รักษาอารมณ์

ถ้าไม่ฝึกให้ดีก่อนถึงวัยฮอร์โมนแปรปรวนปล่อยให้อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ไปเรื่อย นั่นคือ ควบคุมตนเองไม่ได้ แล้วจะไปควบคุมโน้มน้าวลูกน้องได้อย่างไร หัวหน้างานอารมณ์แปรปรวนเป็นที่ระอาของลูกน้องและเป็นตัวการบั่นทอนความคิดสร้างสรรค์ของทีมงาน

สามารถตัดสินใจ

การตัดสินใจคือการเดินหน้า จะเดินผิดหรือถูกก็รับมันในแบบนั้น เพราะธรรมชาติของานคือ การเผชิญปัญหา - ตัดสินใจ - แก้ไข - เดินหน้า เป็นวัฏจักร การตัดสินใจอันเฉียบขาดของหัวหน้าบางครั้งทำให้ลูกน้องฮึกเหิมในงานได้เหมือนกัน

หัวหน้างานที่มั่นคงในหลักการ

ช่วยให้ลูกน้องได้เรียนรู้วิธีคิดและทำงานอย่างเป็นระบบ รู้ว่าเมื่อไหร่ควรตัดสินใจอย่างไร ด้วยเหตุผลหลักการข้อใด เขาจะค่อยๆ เติบโตขึ้นเป็นกำลังของคุณในอนาคต

เคารพความคิดผู้อื่น

หัวหน้างานที่เคารพความเห็นของลูกน้อง ทำให้ลูกน้องกล้าแสดงความคิดเห็น เมื่อทีมงานสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ แน่นอนย่อมเกิดการสร้างสรรค์งานใหม่ๆ หรือวิธีการใหม่ๆ บรรยากาศการทำงานแบบนี้น่าสนุก

เคารพในความเป็นส่วนตัว

ถึงแม้จะอยู่ในที่ทำงาน ก็ต้องรู้จักให้สิทธิของแต่ละคน ทุกคนมีอาณาเขตความเป็นส่วนตัว โต๊ะทำงาน - กระเป๋า - โทรศัพท์มือถือ - เครื่องคอมพิวเตอร์ - เวลาพัก  หัวหน้าไม่ควรก้าวก่าย และให้ความเคารพให้ตัวตนของลูกน้อง


คุณสมบัติเหล่านี้ ถ้าขาดข้อใดไปก็ขอให้รู้ว่าทุกข้อนั้นพัฒนาได้ ขอให้ผ่านข้อแรก เปิดใจรู้จักตนเอง แล้วพัฒนาตนเองขึ้นเป็นหัวหน้างานที่ลูกน้องรักใคร่ได้ไม่ยาก

คัดลอกจาก อีเมล์ Forward

คำสำคัญ (Tags): #หัวหน้างาน
หมายเลขบันทึก: 120587เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้ประโยชน์มาก ๆ สำหรับบันทึกหน้านี้ของท่านคาราดิจิตอล 

     ++ มิใช่เฉพาะในการทำงานนะคะ  แต่สามารถนำหลักนี้ไปใช้ได้กับทุกบทบาท ทุกหน้าที่ในสังคมด้วย ...ประทับใจมากคะ

หัวนำ...ตัวตาม...ปรับเข้าหากันทุกฝ่าย  งานที่ทำสำเร็จแน่ครับผม...เป็นประโยชน์มากครับสำหรับการบอกเล่าสิ่งดี ๆ แบบนี้ครับผม...

เป็นอะไรที่แบบว่าถูกต้องมาก สิ่งนี้ใช้ได้ทุกสถานที่ไม่ว่าจะเป็นที่ใด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท