องค์การสมัยใหม่ กับ วิสัยท้ศน์ใหม่ขององค์การ


องค์การสมัยใหม่ในความหมายของเรา หมายถึง การบริหารที่คล่องตัว ส่งผลให้การดูแลผู้ป่วยมีประสิทธิภาพ ภายใต้หลักการของการบริหารงานแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
วิสัยทัศน์ เป็นเสมือนหนึ่งสิ่งยึดเหนี่ยวดึงรั้งให้เราไปให้ถึงในสิ่งที่เราอยากเป็น อยากได้ ตามที่ได้ฝันเอาไว้ ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีกลยุทธ์ต่างๆที่ต้องไปให้ถึง

 

 

เมื่อวันที่ 15-17 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลของเรามีการประชุมสัมมนาเพื่อจัดทำกลยุทธ์และแผนปฏิบัติประจำปี 2551 เรามีการปรับวิสัยทัศน์กันนิดหน่อย เพื่อให้ทุกคนตระหนักว่าจะเป็นองค์การสมัยใหม่กันนะ

องค์การสมัยใหม่ในความหมายของเรา หมายถึง การบริหารที่คล่องตัว ส่งผลให้การดูแลผู้ป่วยมีประสิทธิภาพ ภายใต้หลักการของการบริหารงานแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์(Results Based Management : RBM)ตามทฤษฎีของท่านอาจารย์ ดร.กิตติ บุนนาค ซึ่งประกอบด้วยหลักการบริหาร 7 ด้าน ได้แก่

การบริหารการจัดการ

การบริหารการตลาด

การบริหารการบัญชี

การบริหารการเงิน

การบริหารการผลิต

การบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

และสภาพแวดล้อมทางการบริหาร

ในการจัดทำยุทธศาตร์ของโรงพยาบาล เรายึดหลักการทั้ง 7 ด้านดังกล่าว แล้วจึง SWOT จนได้กลยุทธ์และแผนต่างๆออกมา

 

ในวิสัยทัศน์ เราพูดถึง ประสิทธิภาพและมาตรฐานสากลด้วย นั้นก็หมายถึงว่า เราจะรักษาผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิภาพหมายถึง ความคุ้มค่าความประหยัดของผู้ป่วย ผู้ป่วยที่มารับการรักษากับเราต้องปลอดภัยไม่มีภาวะแทรกซ้อน ที่ต้องทำให้ได้นอนโรงพยาบาลนานขึ้น เสียทั้งเวลา เสียทั้งอารมณ์และจิตใจ

 

ส่วนมาตรฐานสากลนั้นเรามุ่งหวังว่าเราจะให้บริการตามแนวทางของมาตรฐานที่เป็นปัจจุบันและใช้กันทั่วโลก นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเทียบเท่าต่างประเทศมาใช้ ในการให้บริการ เพื่อประสิทธิภาพของการรักษาพยาบาลผู้ป่วย

 

และนั่นก็คือ ที่มาของวิสัยทัศน์ใหม่ของเรา ที่บอกว่า "เราจะเป็นองค์การแนวใหม่ที่ให้บริการด้านสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพได้มาตรฐานสากล" แม้จะฟังดูไม่ดึงดูดไม่เร้าใจไม่ท้าท้ายเหมือนองค์การอื่น แต่นี่คือสิ่งที่เราอยากได้อยากเป็นในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 120415เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้เข้ามาเยี่ยมเป็นการตอบแทน ที่ไปเยี่ยมผมเมื่อตอนเย็นวันนี้ ซึ่งเพิ่มเขียนเสร็จ พอ up ขึ้นไปคุณก็มาเยี่ยมเลย

จากวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาล น่าจะ defineคำว่าองค์กรแนวใหม่ เป็นอย่างไรด้วยก็จะทำให้สมบูรณ์ขึ้น แต่อาจจะทำแล้วก็ได้

วิสัยทัศน์ดี สี้นกระทัดรัด ได้ความชัดเจน

ขอชื่นชมนะครับ

  • ป้าแดงจ๋า
  • อยากทราบว่าข้อดีหรือข้อเด่นของโรงพยาบาลคืออะไร
  • ข้อด้อยคืออะไร
  • โอกาสที่จะปรับปรุงเป็นอย่างไรครับ
  • ขอบคุณครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท