วันศุกร์ วันเหงา - เหงา


วันศุกร์...เป็นวันสุข จริงหรือ? บางครั้งมันก็เหงาๆ พิกลอยู่ ถ้าไม่เชื่อ..ลองละตัวเองออกจากกองงานตรงหน้า แล้วนั่งนิ่งๆ ในช่วงเย็นๆ ของวันศุกร์ดูสิ.. แล้วจะรู้ว่า..มันเป็นยังไง?

"วันศุกร์อีกแล้ว... เหงาจัง!!" 

เคยมีใครรู้สึกอย่างนี้บ้างหรือเปล่านะ?

ตอนเด็กๆ เราก็ชอบวันศุกร์เหมือนกัน เพราะจะได้หยุดดูการ์ตูนวันเสาร์-อาทิตย์ แล้วก็จะถึงวันที่ป๊ะป๋ากับแม่อนุญาตให้นอนดึก-ตื่นสายได้ และบ่อยครั้ง..วันศุกร์ก็เป็นวันที่ครอบครัวเราจะไปทานข้าวนอกบ้านด้วยกัน ...มีความสุขน่าดู

พอเริ่มย่างเข้าสู่วัย(หา)เงิน  เรามักจะได้ยินบ่อยๆ ว่า "วันศุกร์" เป็นวันที่ใครๆ ต่างก็รอคอย ต่างคนต่างก็มีเหตุผลของตัวเองแตกต่างกันไป

 แต่สำหรับเรา .. จำได้ว่า ตอนเรียนจบใหม่ๆ มีงานทำแรกๆ ทุกวันเป็นวันสุข .. วันไหนๆ ก็อยากมาทำงาน วันไหนๆ ก็มีความสุข พอถึงวันศุกร์ทีไร เป็นต้องโทรนัดฝูงเพื่อน..เอ้ย..เพื่อนฝูง ไปรวมกลุ่มสังสรรค์กัน กินข้าวกัน ดูหนัง ร้องคาราโอเกะ ไปตามประสา หรือถ้าไม่มีนัดที่ไหน กลับบ้านไปหาป๊ะป๋า แม่ และน้องสาว ก็มีความสุขดี (แม่จะเตรียมของกินไว้ขุนลูกสาวเอาไว้อย่างมหาศาล..เช่นเคย)

แต่แล้วเวลาผ่านไป... อยู่ๆ วันหนึ่งก็รู้สึกว่า "วันศุกร์อีกแล้วเหรอ... ทำไมมันดูเหงาๆ อย่างนี้หว่า???"

เวลาเลิกงาน 5 โมงเย็น ของวันศุกร์ บรรยากาศที่ทำงานจะเงียบเหงา เร็วกว่าทุกวัน ทุกคนแยกย้ายกันไปคนละทิศละทาง บางคนกลับบ้านต่างจังหวัด ร้านค้าหน้ามหาวิทยาลัยก็แทบจะปิดร้างไปเลย (หาอะไรกินก็ไม่ได้...อันนี้ยิ่งเซ็งจัด) หันซ้ายหันขวา เห็นบรรยากาศแบบนี้แล้ว ยิ่งทำให้รู้สึกว่า มันเป็นวันที่สุดจะเหง้า เหงา เหงา เหงา... เหงาอะไรอย่างนี้ น่ากลัวจริงๆ

อย่าถามหาเหตุผลเลย... มันไม่มี..!!

เราบ่นถึงความรู้สึกแบบนี้ให้เพื่อนๆ พี่ๆ ที่ใกล้ชิดฟังเป็นประจำ สิ่งที่ได้รับกลับมาทุกครั้งก็คือ รอยยิ้ม และคำถามที่ว่า...............

"วันนี้วันศุกร์ จะไปไหนกันดี?"

แค่นี้เอง... ความเหงามันก็วิ่งหนีไปซ่อนอยู่ไหนก็ไม่รู้  แต่มันก็ซ่อนตัวเองไม่มิดเท่าไร เพราะอีกเจ็ดวัน มันก็มาวิ่งเล่นรอบๆ ตัวเราอีกอยู่ดี

หมายเลขบันทึก: 120269เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ผมว่าการที่คนเรารู้สึกเหงาหน่ะ เป็นเพราะหาความสุขที่แท้จริงไม่พบ (อันนี้ผมคิดเองน่ะไม่รู้ถูกหรือผิด) เพราะเราดิ้นรนอยู่กับงานและสิ่งรอบข้างที่ซ้ำ ๆ กันทุกวัน ผมก็เคยรู้สึกเหมือนกันครับ อยากจะหยุดเวลาและทำอะไรก็ได้ที่สนุก ๆ และอยากจะทำ ผมจะบอกว่าทุกคนมีความเหงาอยู่ในตัวครับ ไม่ผิดปกติอะไรที่จะเหงาเหมือนกัน คงต้องหากิจกรรมที่ผ่อนคลายทำน่ะครับจะได้หายเหงา

วันศุกร์ ก็หาเรื่องไปดูหนังกันเฮอะ

ถ้าเหงาก็เข้าเน็ต...มาพบพวกเราชาว gotoknow ครับอย่างน้อยก็จะพบว่า ...ทุกถ้อยคำ อรรถวจีล้วนการุณ...ยินดีที่ได้รู้จักครับ

วันศุกร์เป็นวันที่เริ่มเครียดครับเพราะเสาร์ อาทิตย์ต้องไปเรียน ป.โท ที่มอ. มีเรียนวิชา KM กับอ.ธวัชชัยด้วยหละ

โฉบมา "ขอบคุณ" ค่ะ...

  • คุณโบตัน

เห็นด้วยค่ะ.. ที่ทุกคนล้วนมีความเหงาอยู่ในตัว... เคยได้ยินใครบางคนบอกไว้ว่า "ความเหงา" เป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้ทั้งยามสุขและยามทุกข์  อันนี้ก็เห็นด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ที่ตัวเองรู้สึก มันสุขหรือทุกข์กันแน่ ......... คงจะปนๆ กันมั้งค่ะ ........ \\(^,^)//

  • พี่บี๋

พี่เป็นคนที่ทำให้ความเหงาวันศุกร์ของหนูหายไปค่ะ สำหรับวันศุกร์นี้ ไอติมอร่อยสุดๆ จ๊ะ

  • คุณข้ามสีทันดร

เห็นด้วยอีกแล้วค่ะ..โดยเฉพาะท่อนเพลงที่ยกมา นี่ยังพูดกับพี่ๆ ที่ไปอบรม km chiangmai อยู่เลยว่าเพลงนี้มันติดเข้าไปในสมองไวมาก เพราะทางผู้จัดงานเปิดเพลงนี้บ่อยจริงๆ เอ๊ะอะก็ใช้เพลงนี้ แม้แต่เวลาที่เล่นกิจกรรมละลายพฤติกรรม แต่วันนี้คุณทำให้เพลงนี้ไพเราะยิ่งขึ้นค่ะ ขอบคุณ(อีกแล้ว)ค่ะ

  • คุณสนิท - เกตุแก้ว

ความรู้สึกนี้เข้าใจค่ะ.. เพราะกำลังเรียนอยู่เหมือนกัน แต่ช่วงนี้เบาความเครียดลงนิดหน่อย เพราะปิดกีฬามหาวิทยาลัยโลก แต่ปลายเดือนนี้เปิดเทอมอีกแล้ว.... ฮึ่ม!!!  -_-'

  • สวัสดีค่ะ ..

เคยบ่อยไปค่ะ  ที่บางครั้งก็รู้สึกเหงาท่ามกลางผู้คนมากมาย   ^_^

 

ขอให้เหงาอย่างมีความสุขนะคะ  

  • สวัสดีค่ะ
  • ไม่รู้สึกเหงาในวันศุกร์เลยค่ะ
  • อยากบอกว่าชอบวันศุกร์มาก...แต่โปรดวันเสาร์ และวันอาทิตย์มากกว่า อิอิ เพราะทำงานมาเหนื่อยทั้งอาทิตย์จะได้พักผ่อนร่างกาย และสะสางตัวเองสักที

แวะมาเหงาด้วยคนคะ...อิอิถ้าเหงาเขียนบล็อกสิคะ...จะได้แบ่งปันความรู้สึกดีๆกับผู้คนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท