ความสุขในชีวิต


ทำอย่างไรให้ชีวิตมีสุข

ถ้าเราอยากมีความสุขในชีวิต เราก็ต้องรู้จักวิธีดับไฟ "ไฟ" นี้ หลวงตากบอกว่าคือ "ความอยาก" อยากมี อยากเป็น อยากได้ อยากที่อยู่นอกเหนือวิสัยแห่งตน อยากไปก็มีแต่ทุกข์ ถ้าเราพยายามฝึกจิตใจให้ชื่นชมยินดีกับสมบัติของเรา ภาวะของตัวเรา มองทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับัวเราในแง่ดี เราก็จะมีแต่ความสุขในชีวิต แบบนี้อาจารย์ฝรั่งเคยสอนเราว่า " Don’t search for the greener "  อย่านึกว่าหญ้าในสนามของคนอื่นจะเขียวกว่าหญ้าในสนามบ้านเรา ถ้าเราพอใจในบ้านเรา ที่ทำงานเรา ภรรยาเรา สามีเรา ลูกของเรา อย่าไปคิดแข่ง คิดเทียบเคียงกับของคนอื่น เราก็จะหาความสุขได้ง่าย ๆ และตลอดไป พอถึงตอนนี้เราก็เลยขอสารภาพว่า ตั้งแต่นี้ต่อไป
 

บันได้ 10 ขั้นสู่ "ชีวิตเป็นสุข"

* ปลูกต้นไม้และให้การดูแลเอาใจใส่อย่างดี

* มองโลกในแง่ดี คิดว่าตัวเองโชคดีกว่าคนอื่น (อย่างน้อยวันละ 5 ครั้ง)

* ใช้เวลาพูดคุยกับผู้เป็นที่รักเป็นชั่วโมงอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

* โทรศัพท์หาเพื่อนที่ขาดการติดต่อไปนานและพยายามนัดพบกัน

* หาหรือทำสิ่งที่พิเศษให้กับตัวเอง เพื่อที่จะมีความสุขอย่างจริงอย่างน้อยวันละครั้ง

* หัวเราะอย่างเบิกบานอย่างน้อยวันละครั้ง

* ออกกำลังกายครั้ง 30 นาท อย่างน้อย 3 วันในหนึ่งสัปดาห์

* ส่งยิ้มและทักทายคนแปลกหน้าอย่างน้อยวันละครั้ง

* ลดเวลาดูทีวีลงเหลือครึ่งหนึ่ง

* แผ่เมตตาโดยการทำดีกับคนอื่นทุกวัน

หมายเลขบันทึก: 120193เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอเสนอคำง่ายเพิ่มอีกคำหนึ่งค่ะ คือปล่อยวาง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท