เซี่ยงไฮ้บทที่ 4


อาหารแปลกที่น่าทดลอง มีอะไรที่แปลกและต้องลองถึงจะรู้ว่าอร่อยแค่ไหน บางอย่างก็ใช้ได้ แต่ว่าบางอย่างไม่ค่อยถูกลิ้น อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนคะ

อาหารการกินที่เมืองเซี่ยงไฮ้ 1

ถึงแม้ผมเองจะไม่ต้องเลี้ยงด้วยอาหารเหมือนสัตว์เลี้ยงอื่นๆแต่ว่าเรื่องนี้ไม่นำมาบอกเล่าก็คงจะไม่ได้ เพราะว่าอาหารการกินที่นี่มันก็มีอะไรอะไรที่เห็นเจ้านายลองกินมากมาย และที่เมืองจีนนี้อาหารกถือได้ว่าเยี่ยมไม่เป็นรองใคร และแต่ละเมืองก็ไม่เหมือนกันด้วยมคล้ายๆกับบ้านเราที่อาหารแต่ละภาคแตกต่างกันทั้งรสชาดและเครื่องปรุงต่างๆ ร้านอาหารข้างทาง

l      หม้อสุกี้ร้อนๆครับ   ผมขอเริ่มต้นด้วยร้านที่เจ้านายได้เข้าไปใช้บริการตามริมทางมาบ้าง  ที่นี่เป็นร้านขายอาหารประมาณคล้ายๆกับสุกี้กรุงเทพ แต่ที่นี่เขาให้เจ้านายเลือกเครื่องประกอบพวกผัก หมู และอื่นๆได้ประมาณแปดอย่างตามราคาที่แจ้งไว้ ประมาณหกหยวน หากเกินจะคิดอย่างละ หนึ่งหยวน ดูได้จากป้ายที่บอกเป็นภาษาจีน(ดูรูประกอบได้ครับ) เห็นเจ้านายกินแล้วบอกได้ว่ารสชาดใช้ได้ทีเดียว น่าอร่อยดี มันดีมากๆเลยเวลาที่อากาศหนาวๆแล้วได้กินของร้อนๆน่ะ อันนี้ถ้าเอาไปทำธุรกิจที่ไทยผมว่ามันน่าจะไปได้สวยเหมือนกันนะ.....       รายการอาหารที่เห็นในภาพจะมีให้เลือกมากมายจนเห็นเจ้านายเสียเวลาดูและเลือกนานพอสมควร พอเลือกได้เขาก็จะคีบอาหารไว้ที่ถ้วยแดงๆที่เห็น จากนั้นก็นำไปเทลงหม้อต้มน้ำแกงที่เตรียมเอาไว้บนเตาแล้ว ดังที่เห็นในภาพ เขาจะต้มด้วยน้ำชุปที่เตรียมไว้โดยพอเริ่มเดือดเขาจะแถมวุ้นเส้นและผักอีกสองอย่าง พอเดือดอีกทีก็เทลงถ้วยหรือบางทีก็ยกเสริฟทั้งหม้อเลย อันนี้ไม่มีการเสริฟที่โต๊ะนะครับ เจ้านายต้องไปเอาเองโดยเขาจะมีเบอร์ตอนที่ต้ม พอเสร็จก็ตะโกนให้เจ้านายไปรับที่หน้าเตาครับ หน้าตาเมื่อตอนเสร็จก็ออกมาอย่างที่เห็นในภาพสุดท้าย อ้อเขามีน้ำพริกและผักชีกระเทียมสดให้ลูกค้าได้เติมด้วย ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือช้อนที่ให้ใช้จะเป็นพลาสติกที่เล็กและบางเอามากๆ ที่นี่เป็นปกตินะเขาให้ช้อนพลาสติกเล็กๆประมาณใช้แล้วทิ้งเลย  

จะลงรูปให้ในตอนหน้า                            

หมายเลขบันทึก: 119907เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท