ไร่นาสวนผสม


ต้องทำจริงและรู้จริง
ได้มีโอกาสไปให้กำลังใจแก่เกษตรกรในการประกวดกิจกรรมดีเด่น สาขาไร่นาสวนผสมของพี่สมบูรณ์ สืบสมุทร บ้านเลขที่ 46/1 หมู่ที่ 4 ตำบลถอนสมอ อำเภอท่าช้าง ซึ่งพี่สมบูรณ์ได้เล่าให้ฟังว่าแต่เดิมทำนาอย่างเดียวในพื้นที่ 9 ไร่ ต่อมาได้ลดพื้นที่ทำนาหันมาทำไร่นาสวนผสม โดยใช้ทุนส่วนตัวและกู้ยืมธ.ก.ส. ในพื้นที่ 3.5 ไร่ โดยปลูกกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้าย อีล่า ส่วนมะม่วงก็มีน้ำดอกไม้ เขียวเสวย มันเมืองสิงห์ โชคอนันต์ และมันเดือนเก้า นอกจากนี้ก็มี มะปราง มะพร้าวน้ำหอม ขนุนเหลืองบางเตย และเหรียญบาท มีฝรั่งแซมนิดหน่อย ส่วนพื้นที่ว่างๆ ก็ปลูกพืชผักสวนครัว ส่วนในร่องสวนและบ่อปลาขนาดย่อม ปล่อยปลาแรด ปลาสวาย และปลาตะเพียนขาว พี่สมบูรณ์ได้เล่าให้ฟังต่อไปว่า การปลูกพืชหลายชนิดในพื้นที่เดียวกันก็เพื่อลดอัตราการเสี่ยงและมีบริโภคตลอดทั้งปี มีปลาเป็นอาหารโปรตีนและจำหน่ายได้ราคาพอสมควร นอกจากนี้ก็ยังนำเอาวัสดุที่เหลือใช้ เช่นผลไม้สุก เป็นอาหารปลา และทำน้ำหมักปีที่ผ่านมาพี่แก่บอกว่ามีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตในไร่นา ประมาณแสนกว่าบาท โดยมีเคล็ดไม่ลับ ดังนี้- ต้องทำจริงและรู้จริง- ต้องขยัน มานะ และอดทน- ต้องรู้จักพืชที่ปลูกและรู้เทคนิคใหม่ๆเสมอ- ต้องทำผลผลิตให้มีคุณภาพ- ต้องรู้ทันการตลาดตลอดเวลาแล้วจะพบความสำเร็จแน่นอน!
หมายเลขบันทึก: 119828เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับพี่เสนีย์
  • เกษตรกรแต่ละท่านล้วนเข้มแข็งและมุ่งมั่นนะครบ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน

   สวัสดีครับ  คุณเสนีย์

       ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยมเยียน ลองกองยังไงก็ต้องหมด (สุกจนร่วง) ครับภาวะโลกร้อนทำให้เกษตรกรเดือดร้อนผลผลิตการเกษตรมาออกพร้อมกันหมดทุกชนิดทุกจังหวัด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท