ประสบการณ์การทำ CoP DM


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของCoPDM

CopDMของเราได้เริ่มดำเนินการจัดประชุมกลุ่มมา 4 ครั้งแล้ว

ครั้งแรก กลุ่มใหญ่เพราะสมาชิกทั้งหมด 19 คน จากทุกหอผู้ป่วยที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ประสานงานได้ชี้แจงวัตถุประสงค์และวิธีการทำKM

หลังจากนั้น ได้ร่วมกันระดมสมองในประเด็นการดูแลที่ทุกคนสนใจ โดยมีการจัดลำดับ เรื่องที่จะคุยกันในแต่ละครั้ง ตลอดจนกำหนดวันนัดหมาย ที่กลุ่มสะดวก ระยะเวลาที่เหมาะสม

ครั้งต่อมา การนัดหมายมีปัญหาเรื่องสถานที่และความพร้อมหลายประการ

ทำให้สมาชิกเข้าร่วมได้น้อยไปหน่อย

ครั้งที่ 3 นอกจากเราจะได้พูดคุยในประเด็นการดูแลผู้ป่วย ที่มีปัญหาการเกิดภาวะแทรกซ้อน Hypoglycemia แล้ว

เรายังได้เชิญ คุณอุบล จ๋วงพานิช มาแลกเปลี่ยนเรื่อง การทำBlog

ซึ่งสมาชิกได้ให้ความสนใจและอยากเห็นผลงานของกลุ่มเราบ้าง

ครั้งที่ 4 กลุ่มเราได้เชิญ รศ.ฉัตรเลิศ ซึ่งเป็นประธาน PCTDM มาร่วมกิจกรรมกลุ่มของเราด้วย

สมาชิกมีการแลกเปลี่ยนประเด็นปัญหากันอย่างคึกคัก

เป็นบรรยากาศที่ทุกคนมีความกระตือรือล้นมาก

มีน้องๆบางคน เกิดความสนใจอยากเข้ามาอาสาร่วมทีมดูแลผู้ป่วย (ODOT Project)ด้วย

คราวหน้า สมาชิกเสนอประเด็นเรื่อง การใช้อินสุลิน

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมกับเราได้โดยแจ้งมา

คุณเพชรรัตน์ บุตะเขียว งานบริการพยาบาล โทร.63083-4

หมายเลขบันทึก: 119800เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเคยไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย 1 ครั้ง

เป็นบรรยากาศที่น่าชื่นชมมากค่ะ

หวังว่าคงจะทำให้การดูแลผู้ป่วยเบาหวานในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ พัฒนาอย่างก้าวกระโดดนะคะ

เพราะเดี๋ยวนี้ผู้ป่วยหลายคนจะมีเบาหวานพ่วงด้วยเสมอค่ะ

วันนี้ 17 สิงหาคม 2550

เรามีโอกาสได้พาแม่ ซึ่งป่วยเป็นเบาหวานมาเข้าคลินิกเบาหวาน โรงพยาบาลศรีนครินทร์

เราไปรับแม่ตอนเช้า เจาะเลือดก่อนมาโรงพยาบาล แล้วให้รับประทานอาหารก่อน

แล้วมาส่งแม่เข้าคลินิกตั้งแต่ 8.30 น.

น้องพยาบาลบอกว่า พี่ให้แม่รออยู่นี่เลยก็ได้ ประมาณเกือบเที่ยงให้มารับ

เราก็กลัวว่าแม่จะหิว เราก็ไปซื้อนมมาให้หนึ่งกล่อง

11.30 น. มารับแม่ พยาบาลบอกว่า ผลเลือดแม่ดีขึ้นมาก นัดอีกประมาณ 3 เดือน

แม่บอกว่า  ดีที่ได้เข้ากลุ่ม เพราะได้ดูวิธีแก้ปัญหาของคนอื่น มีคนพาออกกำลังกาย แต่แม่จำได้ประมาณ 1 ท่า พยาบาลให้แผ่นพับกลับไปดูต่อ

การกินยา มีเภสัชกรมาสอน สอนดีมาก

แต่คนไข้อายุ 80 ปี ฟังแล้วกลับบ้านไป

ก็ทำเองไม่ได้ บางครั้งอาจต้องให้ญาติมานั่งฟังด้วยก็จะดีค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท