ห้างใหญ่ดีหรือไม่กับคนกระนวน


ความเห็นของคนกระนวน

       ในความคิดเห็นของชาวกระนวนบางส่วนที่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องการเปิดสาขาของห้างยักษ์ใหญ่ในพื้นที่อำเภอกระนวน

       หัวข้อเรื่อง  " ห้างใหญ่ดีหรือไม่สำหรับคนกระนวน "  ตามทัศนของข้าพเจ้า

  บางคนกล่าวว่า  ห้างใหญ่ค่าใช้จ่ายต้องมากขึ้น  ความศิวิไลมากขึ้น  จะทำให้วิถีชีวิตคนกระนวนเปลี่ยนไป  วัฒนธรรมจะถูกกลืนด้วยระบบวัตถุ  ความเป็นเมืองกระนวน  เมืองแห่งความสงบสุขจะกลายเป็นเมืองที่มีความวุ่นวายไม่ว่าจะเป็นการจราจร  ระบบเศรษฐกิจ  วัยรุ่นจับกลุ่มตามห้างสรรพสินค้า  อารยธรรมตะวันตกเข้ามาครอบงำ  วิถีชีวิตเดิมๆที่ดีงามทั้งประเพณี  วัฒนธรรม  จะเสื่อมสลายลงทีละเล็กทีละน้อยโดยที่เราไม่รู้ตัว

                การที่มีห้างใหญ่มาเปิดในกระนวนมีข้อดีก็จริง  แต่ข้อเสียก็มีมาก  อย่างเช่น  ทุนทางสังคม  ความมีมิตรภาพ  เราซื้อสินค้าต่างๆในร้านค้า  เจ้าของร้านค้ามาซื้อส้มตำไก่ย่างเรา  มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน  ในทางบวก  ตรงกันข้ามเจ้าของห้างใหญ่เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาเป็นใคร  หน้าตาเป็นอย่างไร  เงินทุนหมุนเวียนในอำเภอกระนวนหรือไม่หรือว่าหมุนเวียนที่อื่น 

               บางคนกล่าวว่า  การมีห้างใหญ่ๆเกิดขึ้นในบ้านเราจะทำให้มีงานทำมากขึ้น  ภาวะการว่างงานน้อยลง  ซึ่งมันไม่สามารถแก้ปัญหาได้  ยกตัวอย่าง  กรุงเทพฯ  ห้างใหญ่มากมาย  โรงงานเยอะแยะกับมีคนว่างงานจำนวนมาก 

             การที่ห้างใหญ่มาเปิดที่บ้านเรา  พ่อแม่พี่น้องนึกถึงอนาคตซิครับ  อย่านึกแค่ปัจจุบัน  ปัจจุบันเราอาจสะดวกสบาย  มีห้างอยู่ใกล้บ้าน  มีความสะดวกในการซื้อสินค้า  แต่ท่านเชื่อไหมว่าในขณะนั้น  ผู้ที่เป็นเพื่อนเรา  เป็นพี่น้องเรา  เป็นเพื่อนบ้านเรา ผู้ประกอบอาชีพค้าขายในบ้านเรากำลังจะตาย  ผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่ของเราจะเริ่มปิดตัวไปทีละร้านทีละร้านเนื่องจากทนภาวะการแข่งขันกับห้างใหญ่ไม่ไหว  ท่านลองนึกสภาพอนาคตที่ไม่มีร้านค้าปลีกย่อย  การซื้อสินค้าต้องเข้าไปซื้อในห้าง  บางครั้งผมจะซื้อผงชูรสสักห่อ  ผมคงไม่กล้าเดินไปซื้อที่ห้างที่ไกลจากบ้านผม  1  กิโลเมตร  เพื่อซื้อผงชูรส  5  บาท  แต่ถ้าหากยังมีร้านค้าปลีกย่อย  ผมก็เดินมาแค่  30  เมตรผมก็ได้ผงชูรสตามต้องการ  แถมยังได้แลกเปลี่ยนความรู้ได้พูดคุยกับผู้ขายเสมือนเพื่อนเหมือนญาติ  โดยที่ไม่มีบรรยากาศเช่นนั้นเกิดขึ้นในห้าง 

อนิจา  เมืองกระนวนของข้าพเจ้า  ข้าพเจ้าขอวิงวอนต่อสิ่งศักดิ์ช่วยดลบันดาลให้คนกระนวนได้สำนึกถึงถิ่นเกิด  ให้คำนึงถึงผลกระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิต  ให้คำนึงถึงวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไป  ลูกหลานเปลี่ยนไป  เมืองกระนวนยังไม่เหมาะที่จะมีห้างใหญ่ๆ  เพราะคนกระนวนบางกลุ่ม  ยังรักและห่วงแหนสิ่งที่เป็นกระนวน  คนกระนวน  และหัวใจที่เป็นกระนวน

      

หมายเลขบันทึก: 119776เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เอาง่ายๆ ร้านที่เป็นตัวเลข.....เคยส่งเสริม สนับสนุน  ทำบุญร่วมกับพี่น้องชาวอำเภอกระนวนหรือไม่ ต่อไปในอนาคตเวลาแจกซองทำบุญ ก็อย่าลืมบอกบุญร้านเว่น...โคร.....ซี.....ตัส.........ดว้ยเด๊อ......

หากเขาไม่มีที่ทำจริงๆ บอกเขามาทำที่ตำบลดูนสาดนะ

ผมเห็นด้วยกับคุณเด็กดงมูล...ห้างยักษ์ต่างชาติน่าจะไปสร้างที่ตำบลดูนสาด เพราะที่ตำบลดูนสาดมีทั้งชาวไทยที่ใจต่างชาติและชาวต่างชาติที่มาอยู่อาศัยเยอะแยะไปหมด...กิจการห้างก็คงจะเจริญรุ่งเรืองเหมือนที่ตำบลดูนสาดกำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างทุกวันนี้.....อ้อ...ไม่ทราบว่าเดี่ยวนี้ที่ดินทำกินของตำบลดูนสาดยังมีเหลือให้คนไทยได้ทำมาหากินหรือเปล่าหรือว่าขายให้พวกต่างชาติหมดแล้ว.........

ข้อดีก็มาก  ข้อเสียก็เยอะ  บางครั้งต้องทำใจ  ปล่อยไปตามวิถีโลก   เหมือนกับกฏโดมิโน   หรือที่ทางศาสนาพุทธแนะนำว่า"  มีเกิดต้องมีดับ  มีสิ่งนั้นจึงมีเหตุนั้น"  

                               สาธุ

คนเรามีมุมมองที่แตกต่างกัน.....แต่ฉันใดก็ฉันนั้น...คนไทยก็ย่อมที่จะดูแลคนไทยด้วยกันเองทั้งนั้น....ต่างชาติเข้ามาเพื่อกอบโกยผลประโยชน์...คนไทยก็ได้ผลประโยชน์เหมือนกัน...แต่ผลที่ได้รับไปนั้นต่างกันโดยสิ้นเชิง....ต่างชาติได้เงินก็เอาเงินไปบ้านเขา.....คนไทยเราได้เงินก็อยู่ในเมืองไทยของเรา...อยู่บ้านเดียวกันกับเรา.....คนไทยตาย  ก็เป็นหน้าที่ของคนไทยด้วยกันที่จะเผากัน.....ห้างต่างชาติคงจะไม่มาเผาหรือดูแลท่านแน่นอน...ดังที่ท่านสนองชาติว่า..มีเกิดต้องมีดับ...ถูกต้อง....แต่ถ้าวันใดที่คนไทยมันดับแนวก่อนต่างชาติ..แล้วท่านจะให้ใครเผาเมื่อเราดับ

 

เกิดเป็นไทยต้องรักไทย

ต้องให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ต้องร่วมกันรักษาบ้านเกิดเมืองนอนของเรา

จนสุดความสามารถ...

 

ถ้าห้างยักษ์มาตั้งที่อำเภอกระนวน  จะร่วมต่อต้านไม่ให้มาตั้ง  เพราะพี่น้องเราร้านค้าปลีก  ร้านขายส่งสินค้าทุกชนิดตั้งแต่บริโภคอุปโภคมีปัญหาแน่นอน ก็อาจจะทะยอยเจ้งไปที่ละร้าน เพราะสู้ไม่ไหว  ทุกวันนี้มันก็เงียบอยู่แล้ว  มันยิ่งจะเงียบต่อไป ซบเซาต่อไป ความที่เคยเป็นพี่เป็นน้อง ในท้องถิ่นเดียวกัน ก็จะกลายเป็นไม่ค่อยได้เจอกัน พี่น้องเราเคยเห็นเคยซื้อ เคยได้อาศัยกัน  ความผูกพันมันก็คงหายไปด้วย ความเป็นปฐมภูมิหายไป จะกลายเป็นต่างคนต่างเอาตัวรอด เพราะวิถีชีวิตเปลียน มีคนมาแย่งชิงความเป็นอยู่แบบไทยๆไป ยังไงเราก็สู้ห้างต่างชาติไม่ได้อยู่แล้ว อย่าปล่อยให้เขามาครองงำความเป็นอยู่แบบเดิมของเรา  เพราะนานไปเราก็จะกลายเป็นบริโภคนิยม  สังคมนิยมกับห้าง มันขัดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพราะขึ้นห้างที อดใจไม่ไหว

ไม่ทราบห้างอะไรจะมาเปิดครับ จากบ้านมานาน กว่า 20 ปี กลับบ้านไม่กี่ครั้ง ผมโตที่กระนวน ก็อยากทราบความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขี้น ในส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วยครับที่ห้างจะมาเปิด อะไรๆหลายอย่างคงไม่เหมือนเดิม

สวัสดีครับ กลุ่มห้วยสายบาตร

มาช้าไปหรือเปล่าเรา....ปานนี้แล้ว

 ผมคนตำบลดูนสาดแต่จากบ้านมา สิบกว่าปีแล้วเกือบ 20 ปี แต่กำลังจะกลับไปอยู่บ้านเฮา..

ประเด็นคือ..จะมีห้างใหญ่มาเปิดที่กระนวน

ถามว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ดี..แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วมันทุกอย่างมันเลวร้ายลง ทำไมต้องเปลี่ยน ทุนต่างชาติ ทุนไทย ทุกคนต้องทำมาหากิน...ใช่  หลายอย่างกำลังเลวร้ายลง สิ่งดีงามหายไป

เรามาแล้วเราก็จากไป...บนโลกใบนี้  ใช่หรือไม่เราเห็นแก่ตัว

ความเจริญไม่มีใครห้ามได้...เช่นตำบลดูนสาด แต่ถ้ามันดีขึ้นคงไม่มีใครไม่ชอบ....แต่เราต้องเฝ้าระวังวัฒนธรรมที่กำลังถูกรุกราน

แล้วใครล่ะ..ถ้าไม่ใช่เราคนท้องถิ่นบ้านเราที่ต้องคอยปกป้อง  คนเดียวทำไม่ได้หรอก ฮ้าย น้อง ทั้งหลาย

 

 

ผมเป็นอีกคนที่จากบ้านดูนสาดมานานมากแล้วประมาณ25ปีครับตอนเด็กๆผ.ก.ค.เยอะมากกลับไปตอนนี้กลายเป็นคนแปลกหน้าไปเลยและรู้สึกว่าสวยงามกว่าเก่ามากๆผิดกับตอนนั้นลิบลับหากมีเพื่อนเก่าๆยังจำกันได้mailคุยกันหน่อยก็ดีนะ เรื่องโลตัส ผมมองว่าสิ่งใดก็ตามหากเกิดขึ้นแล้วและเป็นประโยชน์แก่คนหมู่มากสิ่งควรทำแต่สิ่งนั้นต้องไม่ไปทำลายวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย ต้องถามว่าหากสิ่งนี้เกิดขึ้นแล้วคนทอ้งถิ่นจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์มากกว่า และต้องยอมรับว่าในโลกนี้ไม่มีอะไรเป็นไปในทิศทางเดียว เช่น มีดำต้องมีขาว มีมืดต้องมีสว่าง มีทุกข์ต้องมีสุข มีความเจริญต้องมีความเสื่อม และพวกเราจะได้สิ่งไหนมากกว่ากัน และพวกเราจะมีวิวัฒนาการกับการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เราห้ามไม่ให้โลกหยุดหมุนไม่ได้ แต่พวกเราเรียนรู้วิธีการที่จะอยู่บนโลกมาตั้งแต่บรรพกาลแล้ว เท่านี้ก่อนครับ โอกาสหน้าคุยกันใหม่

ดีครับ

อยากทราบว่าบ้านดูนสาดมีประชากรกี่หลังคาเรือนครับ

จำนวนหลังคาเรือนผู้ที่ปลูกยางพาราและ

ผู้ ใหญ่บ้านชื่ออะไรครับ

อยากได้ข้อมูลเพื่อศึกษาค้นคว้า

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท