ยังจำได้ไหม...หนังโรแมนติกน้ำเน่าที่สุดแห่งฮอลลีวูด --Notting Hill--


ฝรั่งก็น้ำเน่าเป็นเหมือนกันแฮะ

ถ้าจะเอ่ยถึงหนังรักที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก หนึ่งในนั้นต้องมี "Notting Hill" ติดอันดับต้นๆ แน่ๆ


          เนื้อหาออกแนว Romantic Comedy ที่ถ่ายทอดอารมณ์แห่งความรักของความเป็นมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่งได้อย่างลึกซึ้งกินใจ


เป็นหนังฮอลลีวูดเรื่องแรกที่ทำให้ฉันรู้ว่า...ฝรั่งก็น้ำเน่าเป็นเหมือนกันแฮะ...


          พระเอกมาดผู้ดี๊ผู้ดีเป็นเจ้าของร้านหนังสือท่องเที่ยวเล็กๆ ธรรมดาๆ ในกรุงลอนดอน  แต่นางเอกเป็นถึงซุปเปอร์สตาร์จากอเมริกา และแล้วพรหมลิขิตก็บันดาลชักพาให้ทั้งสองมาบรรจบพบรักกันจนได้ และแม้จะมีอุปสรรคแค่ไหนรักนั้นก็ยังคงมั่นมิผันแปร  เป็นความรักที่มนุษย์ธรรมดาถวิลหากันนัก มิน่า...หนังเรื่องนี้ถึงเป็นหนังรักครองใจคนทั้งโลก รวมทั้งฉัน...(โอ๊ย! ว่าแต่พล็อทง่ายๆ แค่นี้ ทำไมฉันถึงคิดไม่ได้นะ)

William : "I live in Notting Hill.You live in Breverly Hills.Everyone in the world Knows who you are."
วิลเลี่ยม: ผมอยู่น็อตติ้ง ฮิลล์ คุณอยู่เบเวอรี่ฮิลล์ คนทั้งโลกรู้จักคุณ
Anna : "I'm also just a girl,standing in front of a boy,asking him to love her."
แอนนา: ฉันก็เป็นเพียงแค่ผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ยืนอยู่หน้าผู้ชายคนหนึ่ง อ้อนวอนให้เขารักเธอ

          และแม้ว่าฉันจะเป็นผู้หญิงที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่เต็มร่างกาย หลงรักหนังเรื่องไหนก็เพราะพระเอกทั้งนั้น  แต่ความประทับใจในหนังเรื่องนี้ของฉันกลับไม่ใช่อยู่ที่ตัวพระเอก Hugh Grant แต่อย่างใด
ภาพที่กระจ่างชัดตราตรึงใจกลับเป็นรอยยิ้มเบิกกว้างของ Julia Roberts กับแก้มอมชมพูกระจ่างใส พลอยทำให้โลกทั้งโลกสดชื่นสว่างไสวได้ในพลัน
(นี่ขนาดเราเป็นผู้หญิงยังหลงรักเธอได้ถึงขนาดนี้ ไม่รู้ว่าจะมีชายหนุ่มเป็นโรคหัวใจเพราะเธอไปแล้วกี่ราย) นี่ฉันว่า...ถ้ากระแสโลกร้อนอยู่ในปี 1999 เมื่อตอนหนังเรื่องนี้เข้าฉาย เธออาจได้เป็นทูตพิทักษ์โลกร้อนเป็นแน่ เอ! หรือว่าเธอจะทำให้โลกร้อนขึ้นเนี่ย...(อิจฉาตาร้อน...)

                                     

             ความประทับใจอีกอย่างของเรื่องนี้คือเพลงประกอบ (Sound Track) ที่เพราะสุดๆ เกินบรรยาย และในหนังก็ใช้เพลงได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว
เป็นการใช้เพลงที่นอกจากจะทำให้เราอินไปกับการดำเนินเรื่องแล้ว ยังชักพาให้เราหลงรัก "Notting Hill" เมืองเล็กๆ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน สร้างกิเลสให้เกิดขึ้นในใจอีกอย่างว่า...ยังตายไม่ได้ ต้องขอไปเมืองนี้ดูสักที แวะร้านหนังสือร้านนี้อีกสักหน่อย...(เหอ เหอ ตื่นได้แล้วมั้ง)

             ในรอบ 8 ปีมานี้ฉันดู "Notting Hill" ไปแค่เพียง 4 รอบ ซึ่งอาจจะน้อยมากเมื่อเทียบกับใครหลายคน เอาไว้คราวหน้าดูรอบที่ 5 เมื่อไหร่ค่อยมาว่ากันอีกทีว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับหนังรักโรแมนติกสุดๆ เรื่องนี้อีก "Notting Hill"                                  

ด้านบนนี้เป็นแนวคิดจากผู้เขียนบท

ปล. พล็อทแบบนี้คนไทยน่าจะถนัดนัก    บางทีเราอาจจะหา   locationเป็นเมืองเล็กๆ  สักที่              โปรโมทประเทศไทยไปในตัวด้วยน่าจะดีเนอะ...(ว่าแต่...ถ้าหนังไทยออกมาแบบนี้เมื่อไหร่    บอกได้เลยนะว่า...ไม่ได้ลอกเขานะ...ไม่ได้ลอก จริงจริ๊ง.)

หมายเลขบันทึก: 119652เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับ
  • ผมก็เป็นคนหนึ่งที่หลงรักหนังเรื่องนี้ครับ
  • และผมก็มีบันทึกที่เขียนถึงหนังเรื่องนี้ หนังที่ผมรัก
  • ลองเข้ามาทัศนาดูเล่น ๆ นะครับ ว่ามุมมองของเราจะเหมือนหรือต่างกันหรือเปล่าครับ
  • http://gotoknow.org/blog/day4dream0001/96221
  • สวัสดีค่ะ คุณสายลม
  • ดีใจค่ะที่เจอสาวกเรื่องนี้เหมือนกัน
  • เมื่อเรามีหนังที่เรารัก เราก็อดไม่ได้ที่จะกระจายความรักเนอะ
  • มุมมองของเราเหมือนในความต่าง...ต่างเพราะใจเหมือนเพราะธรรมชาติ...กระมังคะ

คุณสายลมรู้สึกชอบพระเอกเพราะรู้สึกว่าสัมผัสได้ เข้าถึงได้ง่าย บางทีดูไปดูมาอาจจะคิดว่าตัวเองเหมือนพระเอกเรื่องนี้อยู่ก็ได้ อิอิ
ส่วนฉัน...คงไม่อาจเอื้อมจะเป็นนางเอก เพราะในเรื่องเธอเป็นถึงซุปเปอร์สตาร์ ซึ่งมันไกลตัวของฉันไป...คงเป็นไม่ได้สักนิดในโลกแห่งความเป็นจริง
แต่ในเรื่องของหัวใจหญิงสาวไม่ว่าจะมีสถานะสูงส่งหรือต่ำต้อยเพียงใด...ก็ถวิลหาแต่รักแท้...ไม่แตกต่างกัน

นี่แหละคือเสน่ห์ของเรื่องนี้ ที่ได้เก็บเอาทั้งชายหนุ่มและหญิงสาวมาอยู่ในโลกของ Notting Hill

สวัสดีครับ

ผมชอบมากเลยครับ

ทีแรกก็ไม่ได้ชอบหรอกครับ

แต่พอไปอ่านตามหนังสือพวกบันเทิงที่เค้ามีสัมภาษณ์คนดังว่าชอบดูหนังเรื่องอะไรกัน

ตกลงว่าเป็นเรื่องนี้ครับ ก็เลยไปหามาดูครับ ไม่นึกว่าจะซึ้งกินใจขนาดนี้เลยนะครับ

แบบว่าเข้าตัวเลยนะครับ ดูไปแล้ว 15 รอบ เชื่อไหมครับ ภายใน 3 ปี เห่อๆ เรานี่ก็น้ำเน่าเหมือนกันฮะ

ชอบเรื่องนี้มากเหมือนกันคะ

ตอนนี้รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นแอนนา

กำลังร้องขอความรักจากแฟนเลย

เศร้าจัง กับการถูกปฎิเสธ

เมื่อก่อนทำไม่ดีกับเค้าไว้มาก

ตอนนี้ถูกเค้าเมินเฉย

เราเองกลับเป็นฝ่ายทำดีด้วย

ยิ่งทำยิ่งเจ็บ

เราดูไปแล้วแล้ว15รอบ+

ภายใน3วัน วันละ3รอบ

ไม่เชื่อไม่เป็นไรแต่มันเป็นเรื่องจริง55+

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท