เรื่องเล่าจากดงหลวง 153 ขอกราบแทบเท้าคุณแม่ทั้งหลาย


ข้าน้อยก้มกราบเท้าคุณแม่ทั้งหลาย

 

ข้าน้อยก้มกราบเท้าคุณแม่ทั้งหลาย

ขอค้อมหัวจรดพื้นพสุธา

ขอนอบน้อม แลสำนึกในความรัก

ความห่วงใย ความเมตตา

ที่แม่มีต่อลูกทั้งหลาย

จิตวิญญาณของแม่ทั้งหมดเพื่อลูก

แม้ชีวิต แม่กล้าปกป้องเพียงเพื่อให้เด็กน้อยเติบโต

ให้เด็กน้อยเป็นคนเต็มคน

เวียนว่ายไปในสังคมอย่างแกร่งกล้า 

เจ้าจงไปสร้างตน สร้างสังคม

ยึดมั่นแห่งการอยู่ร่วมกัน

ปฏิบัติในสิ่งพึงประสงค์ของสังคมคุณธรรม

ไปเถอะ แม่เป็นกำลังใจอยู่ข้างหลัง

 โหยหา ถามไถ่เมื่อหายหน้าไปนา

แม่สุขเมื่อลูกมีสุข ลูกทุกข์แม่ทุกข์ยิ่ง

อะไรที่มีในมือย่อมให้ลูกก่อนแม้แม่จะอดก็ตาม

.......

 ข้าน้อยสำนึกในพระคุณอันสุดประมาณได้

ข้าน้อยขอก้มกราบแทบเท้าคุณแม่ทั้งหลาย 

คำสำคัญ (Tags): #วันแม่แห่งชาติ
หมายเลขบันทึก: 119109เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2007 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะพี่บู๊ท

หนิงมีมะลิมาลัย  ร้อยใจมาฝากเช่นกันค่ะ

สวัสดีน้องหนิง P

มาลัยสวยมากน้องหนิงครับ

หวังว่าคุณแม่น้องหนิงคงมีความสุขในวันแม่นะครับ เพราะมีลูกสาวคนเก่งอยู่เคียงข้าง

สวัสดีคะพี่บางทราย

มาร่วมสำนึกในพระคุณของแม่คะ ลี่โทรไปหาแม่เพื่อกล่าวสุขสันต์วันแม่ แม่ก็บอกมาว่า "สุขสันต์วันแม่เช่นกันนะ" อืม...แม่คงเขิน นึกคำอื่นไม่ออก เลยกล่าวย้ำคำเดิม แล้วก็หัวเราะออกมาแบบขำๆ ทั้งแม่ทั้งลูก...รักแม่มากคะ

 

 

สวัสดีครับน้องลี่  P กมลนารี

  • ดีมากเลยครับน้องลี่ อะไร้ทำให้คุณแม่ได้เป็นสิ่งวิเศษสุดแล้วครับ
  • คุณแม่พี่นะแค่ขอให้ได้ยินเสียงลูกก็ชื่นใจแล้ว พี่จึงต้องโทรหาแม่ทุกเดือนครับ ยิ่งวันสำคัญก็ยิ่งจำเป็นต้องทำครับ
  • แม่ไม่ต้องการอะไรจากเรา เพียงคำพูดเท่านั้นเอง แม่ก็พอใจเป็นสุข เราทำแล้วก็เป็นสุขครับ
  • ขอบคุณมากน้องลี่ครับ

สวัสดีครับ พี่ชาย

ผมไม่เคยก้มลงกราบแม่ครับ ไม่เคยกอดแม่ และไม่เคยหอมแก้มแม่เลยครับ แต่ผมก็รักแม่

แม่ไม่มีเงินให้ผมไปเรียนหรอกครับ ผมเดินออกจากบ้านไปเรียน แม่ให้ผมได้แค่กำลังใจให้ผมสามารถหาเงินไปเรียนได้ให้จนจบ  "แค่กำลังใจ" แต่นั่นผมก็รู้ว่ามันคือทุกอย่างของผมเลยครับ คือกำลังใจในยามที่ผมท้อแท้ คือความรักในยามที่ผมว้าเหว่ คือความภูมิใจในยามสิ้นหวัง คือทุกอย่างที่อยู่ร่วมกับผมจนถึงจุดหมาย

ถ้าแม่ กำลังอ่านอยู่ ผมอยากจะบอกกับท่านว่า "ถึงแม้ว่าผมจะไม่สามารเป็นอะไรที่ผมอยากจะเป็นได้ แต่ผมก็จะป็นในสิ่งที่แม่อยากให้เป็น ผมจะเป็นคนดีเพื่อแม่ ผมรักแม่ครับ"

ขอบคุณครับพี่บางทราย

วันแม่ปีนี้ อยู่ในช่วงที่ไปปฏิบัติธรรมที่ลำปางค่ะ ไปด้วยความตั้งใจว่าจะทำเป็นกุศลให้คุณแม่

ไปปฏิบัติธรรมครั้งนี้ได้รับการสอนจากพระวิปัสนาจารย์ที่มีความรู้และวิธีสอนที่เยี่ยมยอด ได้ความรู้มากมายและระหว่างปฏิบัติก็สะดวกสบายไม่เครียดเลยแม้ต้องอยู่ตลอดเจ็ดวัน โดยไม่ได้พูดคุย จะได้พูดก็ตอนเย็นเมื่อท่านอาจารย์สอบอารมณ์

นำบุญมาฝากด้วยค่ะ

สวัสดีครับ P kareem

  • ขออภัยที่ตอบช้าไปครับ
  • คุณแม่คงดีใจมากๆเลยที่มีลูกอย่าง kareem การแสดงออกไม่ว่าด้วยกาย วาจา ใจ ที่เคารพรักผู้มีพระคุณย่อมเป็นสุขใจ ผู้รับย่อมซาบซึ้งในน้ำใจ ผู้ให้ก็อบอุ่นใจที่ได้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เช่นนั้น
  • คนสู้ชีวิตอย่าง kareem นั้นถือว่าสุดยอดคนแล้วครับ

สวัสดีครับ  P คุณนายดอกเตอร์

ดีมากเลยที่ใช้โอกาสวันแม่ไปปฏิบัติธรรม ที่ลำปางมีเพื่อนพี่บวชชีปฏิบัติธรรมแถวนั้นนา..จำไม่ได้ว่าเป็นวัด หรือถ้ำ หรือสำนักสงฆ์ชื่ออะไร  เพื่อคนนี้เบื่อหน่ายสังคม ปลีกวิเวกไป แต่ก็ไม่ได้ห่างหายเสียทีเดียว เวลาที่ชุมนุมเพื่อน เธอก็ยังมาร่วมอยู่ด้วยครับ
อนุโมทนากุศลที่น้องได้ทำไว้ด้วยเทอญ และขอขอบคุณมากที่เอาบุญมาฝากครับ ขอให้เจริญๆเถิดครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท