แนวทางการแก้ไขปัญหาผลผลิลองกอง 3 จชต.


มติ ครม.

     แนวทางการแก้ไขปัญหาผลผลิตลองกอง ใน3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ฤดูการผลิต ปี2550 มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 กค.50 อนุมัติงบกลางเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน จำนวน 185 ล้าน โดยเบิกจ่ายในงบอุดหนุนประเภทเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ  แยกเป็นเงินจ่ายขาด จำนวน 129 ล้านและเงินทุนหนุนเวียนในการรับซื้อผลผลิต จำนวน 56 ล้านในส่วนนี้ต้องจ่ายคืนกระทรวงการคลัง ภายใน 8 เดือน

  ในส่วนการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการรับซื้อผลผลิตลองกอง มี 4 ส่วนคือ

      1.ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมขน จำนวน 15 ศูนย์ รับผิดชอบผลผลิต 6,750 ตัน เงินหมุนเวียน 15 ล้าน เงินจ่ายขาด(ค่าบริหารจัดการ)16,875,000 บาท (สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา)

     2.จุดรวบรวมผลผลิตลองกอง อบต. 14 ศูนย์ รับผิดชอบผลผลิต4.200 ตัน เงินหมุนเวียน 14 ล้าน เงินจ่ายขาด(ค่าบริหารจัดการ)10,500,000 บาท (สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา/ท้องถิ่นจังหวัด)

     3จุดรวบรวมผลผลิตของสหกรณ์  7 จุด รับผิดชอบผลผลิต2,000ตัน เงินหมุนเวียน 3.5 ล้าน เงินจ่ายขาด(ค่าบริหารจัดการ)5 ล้านบาท และจากกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นหลัก(สำนักงานสหกรณ์จังหวัด)

     4. จุดรวบรวมผลผลิตของสปก. 1 จุด รับผิดชอบ 100 ตัน ใชงบ จาก สปก.

    5. พ่อค้าในระบบตลาดเสรี จำนวน 16,255 ตัน

        กระทรวงพานิขย์ รับผิดชอบด้านการตลาด สนับสนุนค่าขนส่ง  รถบรรทุก 4 ล้อ  9 บาท/กม รถบรรทุก 6 ล้อ 12 บาท/กม รถบรรทุก 10 ล้อ15.50 บาท/กม ผลผลิต จากจุดรับซื้อจากข้อ 1-4ส่งไปยังตลาดปลายทาง 2 ช่องทางคือ

  1. กระทรวงพานิชย์ โดยกรมการค้าภายในจัดหาตลาดปลายทางทุกจังหวัดยกเว้นกรุงเทพฯ

  2. จุดรับซื้อทั้ง 4 จุดนำส่งคู่ค้าเอกตามตลาดที่มีอยู่

             ศูนย์คัดแยกฯและจุดรวบรวมทุกจุดจะต้องซื้อลองลองจากเกษตรกรตามราคาที่ทางจังหวัดประกาศ ซึ่งเกษตรกรเองจะต้องนำ ผลผลิตที่คัดเกรดตามมาตรฐานที่กำหนด    ตลาดจะเปิดตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม -15 ตุลาคม 2550 

หมายเลขบันทึก: 119094เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2007 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • หวัดดีครับคุณ เกษตรยะลา
  • มาช้าดีกว่าไม่มาเสียเลย  หรือ 3 สาย เท่ากับ 1 ขาด  อะไรทำนองนั้น ครับ ขอบคุณรัฐบาลที่ยัง ช่วยเหลือ ต่อสายป่าน ให้กับพี่น้องเกษตรกร ครับ
  • หวัดดีครับท่าน
  • ขอให้ขายหมดเร็วๆ
เอาลองกองมากวน จะอร่อยไหมน้า ชอบกินลองกองมากๆ แต่ไม่ชอบแกะเปลือกค่ะ
สวัสดีคะคุณไมตรี แวะมาเยี่ยม ดิฉันไปร่วมงาน KM เชียงใหม่มาคะ ซาบซึ้งใจในการจัดงานของเจ้าภาพมาก ช่วงเวลานั้นร้อยหัวใจชาว gotoknow เป็นหนึ่งเดียว

  สวัสดี..ครับ.

  P               P            P              P

         ขอบคุณมากท่านทีแวะมาเยี่ยมเยี่ยน ต้องขอโทษด้วยที่มาตอบช้าไปหน่อย ช่วง 4-5วันที่ผ่านมาไปงานหลานแต่งงานที่ทุ่งใหญ่ นครศรีฯบ้านเจ้าสาวอยู่ดอนสัก ไปทางสี่เลน เซ้าส์เทินส์ กลับทางท่าศาลา ลานสกา ทุ่งสง

        ไปพักที่บ้านพี่สาวที่เขาขาวทุ่งสงช่วบเขาตัดลองกองขายส่ง (คละ) กก.10 บาทเจ้าของสวนตัดเอง ขายปลีกหน้าบ้าน 15 บาท มังคุดไม่มีราคาไม่มีคนซื้อ เหมือนกันหมดทุกจังหวัด   น่าเห็นใจเกษตรกรแถวนครศรี สุราฎร์

           กลับมาถึงยะลาแวะที่สำนักงานซึ่งเปิดเป็นศูนย์รวมรวบรวมรายงานข้อมูล สอบถามราตาเกรดเอ 17-18 บาท เกรดบี 13-14 บาท เกรดซี 8-10 บาท ก็นับว่ายังดีกว่าจังหวัดอื่นๆเพราะมมีมาตรการช่วยเหลือ 

           มีเรื่องที่จะบอกคื่อว่าผมเพิ่งกินลองกองที่นครเป็นครั้งแรก รสชาดแปลกๆหวานเย็นๆ ไม่เหมือนลองกองที่ยะลา นรา ซึ่งมีรสหวาน และกลิ่นหอม มีอมเปรี้ยวนิด อร่อยมาก ที่อื่นหวานเย็นๆ และไม่มีกลิ่นหอม (ระวังท่านจะซื้อลองกองที่ตัดไม่สุกไปขายจะมีรสเปรี้ยว..นะจ๊ะ)

 

  • สวัสดีค่ะ...พี่ยาว
  • เพิ่งกลับมาจากไปราชการ ที่กทม.เหมือนกานเหรอพี่ อิอิ 
  • ช่วงนี้หน้าลองกอง เหนื่อยกันหน่อยนะพี่

   น้องอ้อย

               ไปกรุงเทพฯพาแม่ไปเที่ยว วันแม่ไปเยี่ยมหลาน เอารูปสวยๆสุขๆมาลง อิจฉาจังเลย

สวัสดีครับ

อย่างน้อยบันทึกนี้ก็บอกกล่าวได้ว่า  รัฐยังคงดูแลชาวบ้านชาวสวนอยู่เหมอืนเคย  หากแต่เป็นการช่วยเหลือที่ไม่เบ็ดเสร็จทุกอย่าง  แต่นั่นก็ถือว่ามีความสำคัญมากเช่นกัน

...

วันนี้มิ่งมิตรทางใต้บอกจะเอาลองกองมาฝาก ... และผมก็จะได้เจอมิ่งมิตรนั้นในช่วงบ่าย 2  ที่มหาสารคาม

...

ขอบคุณครับ

         สวัสดีครับ   อาจารย์แผ่นดิน

                 ขอบคุณมาที่แวะมารอบที่2 ครับ3 จชต.ยังได้รับการดูแลเป็นพิเศษ รัฐยังคงรักและเป็นห่วงราษฎร ทุกคนทุกภาคเหมือนกันเพียงแต่ว่าที่ไหนจำเป็นกว่ากัน...มีรายละเอียดมากมายที่คนทั่วไปไม่รุ้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท