ลูก แม่ เพื่อน


รักแม่มากและจะรักจนดิฉันสิ้นลมหายใจ

ลูก แม่ เพื่อน  3 คำนี้นอกจากดิฉันแล้ว อาจจะมีบางคนที่มีไม่ครบ และอีกหลาย ๆ คนมีครบทุกคำ  (ลูก) คำ ๆ นี้ ดิฉันขอพูดในฐานะลูกคนหนึ่ง ตอนเด็ก ๆ ดิฉันนอกจากไม่รักแม่แล้วยังไม่เข้าใจแม่ตัวเองที่ทำไมไม่เลี้ยงดูดิฉัน ทำไมต้องยกดิฉันให้คนอื่นเลี้ยง แต่พี่ ๆตั้งหลายคนทำไมแม่ถึงเลี้ยงได้ กลายเป็นคำถามที่อยู่ในใจของดิฉันตลอดมา ในใจเกิดมีอคติอยู่ตลอดเวลาว่าแม่ไม่รักเราแล้วเราก็จะไม่รักแม่ เช่นกันสาเหตุที่ดิฉันคิดน้อยใจเพราะว่าฐานะความเป็นอยู่ของพ่อแม่ดิฉันนั้นมีฐานะดีกว่าครอบครัวที่เลี้ยงดิฉันอีก และดิฉันได้รับความรักจาก พ่อแม่บุญธรรมของดิฉันมากกว่าที่แม่บังเกิดเกล้าของดิฉันแสดงกับดิฉันอีก จนวันหนึ่งดิฉันโตพอที่จะตั้งคำถามกับแม่ว่าทำไมทำแบบนี้กับดิฉัน ทำไมต้องยกลูกตนเองให้คนอื่นเลี้ยง คำตอบของแม่ที่มีให้ดิฉันพร้อมกับน้ำตา คือ พ่อแม่บูญธรรมซึ่งเป็นน้องแท้ ๆ ไม่สามารถมีลูกได้อีกแล้วและได้มาขอตั้งแต่ดิฉันอยู่ในท้อง พอเกิดออกมาพ่อแม่บุญธรรมก็มาเฝ้าทุกวัน จนแม่ใจอ่อนแล้วยกให้ แต่แม่ลืมนึกไปว่าดิฉันไม่ใช่สิ่งของหรือตุ๊กตา แต่เป็นมนุษย์ที่มีเลือดเนื้อ มีจิตใจ มีความคิด ในสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวของดิฉันพร้อมกับนำมาเปรียบเทียบกันทุก ๆ ด้าน เช่น ด้านอาหารการกิน ความเป็นอยู่ภายในครอบครัว และความอบอุ่นที่ดิฉันอยากได้จากแม่ แต่ปัจจุบันสิ่งต่างๆเหล่านี้ดิฉันได้รับมากเกินกว่าที่จะอธิบายเป็นตัวหนังสือได้หมดสิ้นจาก 2 ครอบครัวที่มีให้ดิฉันทุก ๆ วัน

คำว่าแม่ ตอนนี้ดิฉันได้รับบทบาททำหน้าที่นี้เป็นแม่ของลูกถึง 2 คน ทำให้ดิฉันก็ได้รู้ซึ่งถึงความหมายของคำว่าแม่มากขึ้นทุก ๆ วัน เพราะภาระหน้าที่ ที่เราต้องรับผิดชอบต้องดูแลลูกให้อยู่ในโอวาท อยู่ในสังคม อยู่ในสิ่งแวดล้อม เป็นคนมีน้ำใจต่อผู้อื่น นับว่าเป็นภาระที่ยิ่งใหญ่มาก ลูกคือสิ่งที่เราต้องคิดถึงตลอดเวลาลูกคือตัวแทนของคนสองคนที่มีความรักต่อกัน อนาคตของลูกอยู่ที่เราต้องคอยชี้แนะ ดิฉันในฐานะแม่คนหนึ่ง ต้องทำหน้าที่ ครูของลูก พยาบาลต้องเฝ้าไข้ให้ลูก เป็นคนรับใช้ของลูกตามคำสั่งของลูกที่บอกให้แม่ทำอย่างโน้นอย่างนี้เป็นประจำ

การเป็นเพื่อนกับลูก ดิฉันต้องพยายามแปลงอายุของตัวเองให้เท่ากับลูกเพื่อที่จะพยายามเข้าใจในการสื่อสารของลูกแต่ละคน และพยายามที่จะเข้าใจในความหวังของแม่ที่ดิฉันมีทั้งสองท่าน ดิฉันจะปรึกษา รับฟัง เล่าเรื่องต่างๆที่แม่ และลูกของดิฉันยังไม่เคยได้ยินได้ฟังมา และจะให้คำแนะนำตามประสบการณ์หรือความรู้ที่ดิฉันมีเพื่อช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้น ดิฉันเป็นเพื่อนตลอดเวลาที่ลูกอยากให้เล่นเป็นเพื่อนกับลูก เพราะอย่างน้อยสิ่งเหล่านี้ตอนเด็ก ๆ ดิฉันไม่เคยได้รับจากแม่เลย แต่ดิฉันเต็มใจที่จะมอบให้ลูกทั้ง 2 ด้วยความจริงใจ และพร้อมจะเป็นเพื่อนกับทุก ๆ คน ตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #วันแม่แห่งชาติ
หมายเลขบันทึก: 119080เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2007 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าคิดให้มีความสุขคุณโชคดีนะที่มีแม่ตั้ง 2 คน แม่ไม่ได้ทิ้งคุณให้คนอืน คนที่เลี้ยงคุณก็เป็นพี่น้องกัน...เขาย่อมรักคุณอยู่แล้ว ดีมากๆเลยที่ไม่ใช่พ่อแม่แต่รักเรายิ่งกว่าอะไร เพราะสำหรับคนอื่นแล้วนอกจากพ่อแม่จะหาใครรักอีก...ก็อยากเหลือเกิน

ขอบคุณมาก สำหรับทุก ๆ ท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นกับคำว่า ลูก แม่ เพื่อน ซึ่งเป็นคำ ๆ ที่มีความหมายยากเกินจะบรรยาย และก็มีค่ากับดิฉันมาก โดยเฉพาะกับคำว่า แม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท