จอมจ่ม จอมคาถา สามี มีโอกาสขึ้นเสียงได้ครั้งเดียว นอกนั้นภรรยาเหมาหมด


เกิดเป็นผู้ชายก็ต้องทน เกิดเป็นหญิงก็ต้องสู้

สวัสดีคะ เพื่อนรักนักศีกษามหาวิทยาลัยชีวิต  ศุนย์เรียนรู้อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น  รุ่นปีที่ 49 มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร สาขาสหวิทยาการ เพื่อการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่น   ดิฉันนางสุมาลี มุงคุณคำชาว  หมายเลขประจำตัว   83  วันนี้มีเรื่องดี ๆ  มาเล่าสู่กันฟังอีกแล้ว  เพื่อนๆเอ๋ย  การที่จะต้องมาทำมาเขียนอะไรซักอย่างหนึ่ง ตามกติกาชีวิต  บางครั้งก็ถามตัวเองเหมือนกันว่า  ตนเองกำลังทำอะไรอยู่ แต่ก็อดยิ้มไม่ได้  แก่แล้วยังมาเรียนแข่งกับลูก  อยากหัวเราะให้ฟันหัก  ฟันยิ่งปลอมอยู่  เรื่องที่จะพูดในวันนี้  ก็คงจะเกี่ยวข้องกับการมีครอบครัวที่จะต้องทน  เพราะต้องทำตามหน้าที่  ถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะมาทำให้เรา จริงไหมเพื่อน  มีไหมที่บางครั้งอยู่ดีๆเกิดเบื่อหน่ายคนที่อยู่ข้างๆ เฮ่อ กูละเบื่อ ถอนหายใจเฮือก เสียงดังเชียว เก็บกริยาหน่อย ด้วยความที่อยู่กันมานานแล้ว เซ็ง หาสิ่งที่ดีไนตัวซะไม่มี หรือมีแต่มองไม่เห็น มันชิน หรือเราเข้าข้างตนเองหรือเปล่า ไม่นา ถ่วงความเจริญกันอยู่นั่นแหละ  ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาเลย  ถ้าเป็นแบบนี้ไม่นานอาจเลิกกันแท้  ให้โอกาสกันก็แล้วในทุกเรื่องแต่ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย  ที่พูดมานี่ ไม่ใช่สามีข้าพเจ้านะคะ  แต่เป็นเสียงบ่น ของใครบ้างก็ไม่รู้  ที่อยากเลิกกับแฟน ทำอะไรว่าดีที่สุดแล้วก็ยังไม่ถูกใจหล่อน หรือถูกใจพ่อเจ้าประคุณ เพราะใจมันอยากจะเลิก  ทำดีแค่ไหนก็ไม่มีวันเห็นใจ บางคนอยู่กันมานานเพื่อการหย่าร้างก็มี  ก็คือให้โอกาสกันมานานแล้ว  แต่มิตรรักทุกท่านคะ  ถ้าหากทนอยู่ด้วยกันมานาน จนลูกเป็นโขยงแล้วก็มี  น่าจะทนอีกซักหน่อยนะ เปลี่ยนชีวิตให้มันมีสีสรรมีรชาติหน่อย  ถ้าสามีชอบมีกิ๊กนักเรียน  ซักวันก็เปลี่ยนใส่ชุดนักเรียนบ้าง ใส่เสื้อสายเดี่ยวเสียวหลุด ก็คงทำให้มีชีวิตชีวาขึ้นมาบ้าง  คนบางคนบอก  ฉันมีชีวิต แต่ไม่มีชีวา  มีนะบางคู่สามีภรรยา อยู่กันอย่างสงบ สงบอาจจะจืดชืดด้วยซำ วันดีคืนดี  มาบอกภรรยา  ว่าเราเลิกกันเถอะ ก็มี  ภรรยาบางคนตกใจมาคิดทบทวน ฉันทำอะไร เขาถึงทนต่อไปไม่ได้อีก ทั้งที่อยู่กันมาตั้งนานต้องมาคิดวิเคราะห์แล้ว  มันต้องมีสาเหตุ ผู้หญิงคิดๆ

1.ผู้หญิงบางคนชอบตำหนิสามี ทำอะไรให้หล่อนที่สุดแล้ว หล่อนก็ยังติ  วันเกิดซื้อของขวัญให้ ก็ไม่ถูกใจ สามีก็เกิดความไม่มั่นใจในตนเองว่าเมียกูรักกูหรือเปล่า  มีที่ไหนวันเกิดซื้อของให้ ยังไม่ถูกใจ เสียใจ เสียความรู้สึก  แล้วกูจะทำไปอีกทำไม  นับตั้งแต่นั้นมาแม่ก็ไม่มีวันได้อะไรจากพ่อเจ้าประคุณอีกเลย  ดิฉันจะบอกไว้  ให้อะไรมาเอาหมด มีปัญญาซื้อหามาให้ รับลูกเดียว อย่าทำให้เขาเสียกำลังใจอีก เดี๋ยวอดได้อีก

2.ผู้ชายหนะเขาแมนนะ  เขาอยากจะให้คนรัก หรือผู้หญิงยอมรับในความสามารถของเขาบ้าง หาเงินมาให้ใช้ยังว่าไม่ดีอีก บางครั้งเถียงกันข้างๆคูๆ ไร้สาระก็มี เถียงเพื่อการเอาชนะ  หรือบางครั้งโดยเฉพาะผู้หญิงจะไม่ค่อยให้ผู้ชายได้มีโอกาสพูดเลย  พอผู้ชายพูดคำเดียว แม่พูดหมดเลย  สามีคนนั้นเลยเงียบไปเลย  กลายเป็นคนเงีบยไม่พูดไม่จาเหมือนสามีใครหว่า  มีนะบางคนเรื่องเล็กๆน้อยๆ แม่พูดจะยกประโยคนั้นมาสมำเสมอ พูดอยู่นั่นและคำนี่ บางครั้งดูถูกสามีอีก ป๋าซะบ้อ ป๋าซะบ้อ ไม่ยอมกันก็มี คือเก่งทั้งคู่ ข่มรัศมีกันอยู่นั่นแหละ  คำพูดบางคำ พูดสั้นๆ แต่แสบเข้าไปถึงทรวง  ก็หามาว่ากันอยู่นั่นแหละ ทำร้ายกันด้วยร่างกายไม่ได้ ก็เอาคำพูดฆ่ากัน ถ้าคิดว่าจะอยู่กันต่อไปอีก  ยังไง ยังไงก็ทิ้งกันไม่ได้  มันจะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องยอมกันไว้ก่อน ไม่เช่นนั้นลางร้ายจะตามมา

3.จอมจ่มแห่งเขาเหลียงซาน แสดงว่าสุดยอด  ผู้หญิงบางคนเป็นคนบ่นเก่งจนเป็นนิสัย  อะไรนิดอะไหน่อย ตามจริงปล่อยวางบ้างก็ได้  แต่แม่ทำจนเป็นนิสัย ก็เลยทำตามปกติ  ถ้าสามีและภรรยาเข้าใจในพฤติกรรมของกันและกัน แล้วก็แล้วไป  บางคนบ่นกับลูก กับสามีตนเองเป็นประจำเพื่อที่จะให้ดีได้ดั่งใจไม่เคยสงบปากซักครั้งเจอหน้าบ่น เจอหน้าว่า ปากนะปากจำไว้เขาบอกว่าก่อนที่จะไปบอกคนอื่น ย้อนดูตนเองเสียบ้าง บอกแต่ให้คนอื่นทำแต่สิ่งที่ดีๆ   โปรดจดจำไว้ว่า ความต้องการของภรรยาที่ว่ามา มันดีหมด แต่มันดีเฉพาะเธอ ไม่ใช่ดีของสามี เวลาไหนอยากบ่นให้ยับยั้งซะ ให้กลายเป็นคนสงบเงียบแต่ว่าสง่างาม ผู้ชายหรือลูก เขาจะเกรงใจแม่เองหรอกปล่อยไปตามธรรมชาติเถอะไปเลย ไป อยากขึ้นสวรรค์หรือไปลงนรกเลือกเอา

4.รู้จักชมเชยเขาบ้าง แต่ชมให้สมเหตุสมผล  เฒ่าเอ้ยตั้งแต่ข่อยมาอยู่นำเจ้า เจ้ามาเฮ็ดให้ข่อย ซำบายอก ซำบายใจ เป็นคุณนายคักแนแท้ ให้ข่อยนั่งใซ้แต่เงิน  ขั่นข่อยไปอยู่นำพู่อื่น ซิเป็นจังได๋น้อเฒ่า คงซิบ่อมีเวลามานั่งเว่าแวดๆอยู่นิ เป็นอย่างไร ผู้ชายพอได้ยินเมียพูดเอ่ยชม ก็นั่งยืดอกผายไหล่ผึ่ง  หัวใจคับพองโต พอใจในความสามารถของตนเองที่ได้ยินคำพูดจากปากภรรยา ก็กลายเป็นกำลังใจให้กันมีกำลังมีพลังที่จะทำอะไรต่อไป  เขาถึงได้บอกว่า  มีผัวซ่างย้อง มีน้องซ่างออยซะตั้ว หรือว่า  ซะตี้  และจำไว้นะคะผู้หญิงที่ปากหนัก  ระวังชีวิตจะหนักขึ้นไปอีก ระวังปากจะมีสีคะ

5.ผู้หญิงที่คิดจะแต่งงานหรือแต่งงานไปแล้ว ก็อย่าไปคาดหวังกับผู้ชายสุดที่รักมากนัก  ว่าเขาจะมีเงินมาให้หล่อนได้ใช้ตลอดไป หรือ อย่าได้คิดแต่หวังได้หวังเอา อย่าคาดว่าเขาจะรักหล่อนคนเดียวตลอดไป อย่าไปคาดหวังมาก เพราะเวลาไม่เป็นดั่งใจหวังท่านจะเสียใจที่เลือกคนผิด เช่นมีความหวังว่ามื่อแต่งงานกันแล้ว เขาจะต้องมีฉันคนเดียว  เขาจะต้องเป็นของฉันทั้งหมด ไม่ว่าทั้งตัวและหัวใจ พร้อมทั้งวิญญาณ โอ้โฮหวังมากมายเกินไปหรือเปล่า  อย่าเอาความรัก มาฟาดหัวใจ หรือฟาดหัวเขา เพื่อซื้อวิญญาณของเขา คืออย่าไปห้ามหรือบังคับเขาหมดทุกอย่าง เหมือนลูกไก่อยู่ในกำมือ  บางครั้งต้องปล่อยให้เขามีโลกส่วนตัว  อยากชวนเพื่อนไปตีกล๊อฟ  ขอให้ไปตีกล๊อฟจริงๆเถอะ  ปล่อยชีวิตเขาไป ให้เป็นไปตามธรรมชาติ  ระวังโกหกเมีย ระวังธรรมชาติลงโทษเอง ปล่อยเขาไปรีแลก วันนีเรียนภาษาอังกฤษคำนี้ เลยได้โอกาสใช้ ปล่อยเขาไป ถึงไม่เก็บกด โอ้ย ดูแลลูกก็พอแฮงแล้ว  ยังซิต้องมาดูแลผัวอีก  หรือจะปล่อยให้ธรรมชาติดูแล  พอๆกันเลย

6.อย่าทำลายเกียรติยศและชื่อเสียงของเขา อย่างรุนแรง โดยเฉพาะผู้ชายเขาต้องหยิ่งในศักดิ์ศรี  ภรรยาอย่าได้ประจานเขา ว่าเขาไม่มีนำยา   มีแต่เส้นข้าวปุ้นติ ไคตั๊วมีอยู่ อย่าว่ากันเชียวนะซิบอกให่  เพราะเขาจะดีหรือชั่วเราได้ตัดสินใจเลือกมาอยู่กับเขาแล้วนิ แล้วจะเอาอะไรจากเขาอยู่อีก เพราะตนเลือกเอง สุดแต่บุญแต่กรรม เว่าเป็นตาสงสารน้อ

อะไรก็ตาม หากว่าชีวิตครอบครัวคือการเสียสละ  และคือการต่อสู้  ลิ้นกับฟันมันย่อมกระทบกันเป็นธรรมดา  ฉะนั้นถ้ารักกันจริงจะต้องมีแต่ให้อภัยและเสียสละ  แต่ถ้ารักกันไม่จริง ก็ต้องรีบตัดสินใจเลิกกันตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อได้คิดที่จะเริ่มต้นใหม่  ที่คิดว่าจะดีกว่าเดิม ขณะนี้อย่ามาทุกทรมารเพราะอยากได้ผัวใหม่ ในเมื่อผัวเก่าขณะนี้เขามีนำยาอยู่ และเขาไม่มีความผิด อันนี้คิดดีๆ ไม่เข้าข้างนะ เพราะเขาจะเรียกผู้หญิงคนนั้นว่า อีนางกากี คนบางคนไปเลือกใหม่ มีใหม่ แย่กว่าเก่าอีก  ฉะนั้นจะทำอะไรคิดหน้าคิดหลัง มันจะเสียหลัก แล้วจะมีคนคอยนั่ง  สมนำหน้า  แล้วเราจะเสียความรู้สึก ว่า โธ่ไม่น่าเลย   เรื่องนี้จึงสอนให้รู้ว่า  ทนได้ทนไปทนทั้งคู่ จอมจ่มเจอกับจอมจืด แห่งเขาเหลียงซานพอๆกัน จึงขอจบเรื่องแต่เพียงเท่านี้ การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น  วันนี้ก็เอาการจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาครอบครัวไปซะก่อน มีอีกโปรดติดตามตอนต่อไป 

 

หมายเลขบันทึก: 118726เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กำลังว่าจะหากิ๊กจั๊กหน่อย.....แต่พอมาเห็นความรู้สึกของเมียๆแล้ว....เฮ็ดจั๊งใด๋น๊อ...บาดนี่....รับสมัครกิ๊กนะคร๊าบบบบบบบบบบ......

รู้ไหมว่า  กิ๊กไม่ใช่ชู้   แต่ถ้าเมียรู้  ก็ตัวใครตัวมัน

รู้จักวิธีป้องกันตัวเองให้ดีซะก่อน  ที่คิดจะมีกิ๊ก

กิ๊กหาได้ไม่ยาก  แต่โปรดหากิ๊กที่มี  อ.ย.ด้วยนะคะซิบอกไห่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท