คุณครูคนใหม่


ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

          ได้รับการบรรจุแต่งตั้ง  ตำแหน่ง ครูผู้ช่วยโรงเรียนบ้านพรุใน  อำเภอเกาะยาว  จังหวัดพังงา  เมื่อวันที่ 1  พฤศจิกายน  พ.ศ.2548  รับผิดชอบงานสอนวิชาคอมพิวเตอร์  ป.1 - ม.3  ครูประจำห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์  และงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย 

          เริ่มต้นการเป็นคุณครูคนใหม่ในด้านการสอนที่ไม่ได้มีความรู้ด้านวิชาชีพครูเลย  แม้กระทั่งแผนการสอนก็ไม่รู้จัก  ต้องเริ่มทุกอย่างใหม่หมด  ด้วยวิธีการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากหนังสือ  อินเตอร์เน็ต  สอบถามจากเพื่อนครู  ปรึกษากับครูฝ่ายวิชาการของโรงเรียน  และไปศึกษาต่อ ป.บัณฑิต วิชาชีพครู  ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งขณะนี้ปัญหาในส่วนนี้ก็ได้หมดไปแล้ว

          ในการเป็นครูประจำห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ต้องรับผิดชอบดูแลการใช้เครื่องและการดูแลรักษาเครื่องเบื้องต้น  บ่อยครั้งที่เครื่องคอมพิวเตอร์เสียซึ่งจำเป็นต้องได้รับการซ่อมโดยด่วนเนื่องจากเครื่องมีจำนวนน้อยไม่เพียงพอต่อการเรียนการสอน  และการใช้งานด้านธุรการของโรงเรียน  ในการซ่อมเครื่องนั้นเริ่มแรกจะมีปัญหามากเพราะนำประสบการณ์ที่มีอยู่มาใช้ซึ่งบางครั้งจะไม่รู้ว่าที่เครื่องเสียนั้นเป็นเพราะอะไร  จึงจำเป็นต้องส่งเครื่องซ่อมที่ร้านซึ่งใช้เวลานานเป็นเดือนๆจึงจะได้เครื่องกลับมา  จากปัญหาที่พบจึงได้จึงตัดสินใจไปอบรมเพิ่มเติมเรื่องการดูแลรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้นในช่วงปิดเทอมที่ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่  เมื่อเปิดเทอมมาก็ได้นำความรู้ที่ไปอบรมมามาใช้  ซึ่งสามารถนำมาแก้ปัญหาในส่วนนี้ไปได้มาก

          งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายจะพยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตัวเองก่อนเสมอ  หากทำไม่ได้แล้วจริงๆ จึงจะปรึกษาครูพี่เลี้ยงเพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายประสบความสำเร็จตามเวลาที่กำหมด

คำสำคัญ (Tags): #คุณครูคนใหม่
หมายเลขบันทึก: 118616เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

         ขอแสดงความยินดีกับ ครูคนใหม่ครับ ผมแผนการสอนมันไม่ยากนะครับ  เรียนรู้จาก INTERNET นะครับ 

ผมก็ครูคอมเมื่อกันครับ  มีอะไรถามได้ 

เป็นกำลังใจให้นะคะ...มันอยู่ที่จะฝึกเด็กอย่างไรให้มีทักษะชีวิต...เลือกที่จะรับและมีภูมิคุ้มกันสิ่งที่จะตามมาคะ

ขอให้กำลังใจน้องไก่นะครับ

ขอให้มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ครูคอมพิวเตอร์คนใหม่ก็จะกลายเป็นครูคอมพิวเตอร์มืออาชีพได้ไม่ยากครับ ขอให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท