ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง


เศรษฐกิจพอเพียง

.................ในโอกาสที่ได้ไปประชุมสัมมนา KM ของกรมที่โรงแรมอู่ทองอินน์ อยุธยา ช่วงแบ่งกลุ่มศึกษาดูงานในพื้นที่ผมไปดูแปลงเรียนรู้การเกษตรพอเพียงที่มีคุณยงยุทธ(จำนามสกุลไม่ได้ครับแต่รู้จักกันมาตั้งแต่อยู่กองป้องกันและกำจัดศัตรูพืช)...ก็น่าชื่นชมถ้าเจ้าหน้าที่เรามีความจริงจังและจริงใจและตระหนักในหน้าที่ของนักส่งเสริม  ก็คงจะนำพาเกษตรกรที่ยากไร้ให้ปฏิบัติตามได้

                โดยประสบการณ์ส่วนตัวแล้วการเกษตรในลักษณะดังกล่าว จะมีปัญหาการตลาด......ตรงที่ผลผลิตออกนิดออกหน่อยจะนำไปขายตลาดถ้าห่างไกลก็คงไม่คุ้ม เว้นแต่ว่าขายได้เองที่บ้าน ฉะนั้น สิ่งที่จะต้องให้เกิดขึ้นให้ได้คือการรวมกลุ่มและดำเนินการในลักษณะรวมผลิตรวมขาย........และสิ่งที่ควรจะทำในฐานะแปลงเรียนรู้คือบัญชีการบริโภคในครัวเรือนต้องประเมินเป็นมูลค่าให้ได้ว่าแต่ละวัน/เดือน/ปี สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้เท่าไร   และถ้าส่วนที่เหลือนำไปขายได้เท่าไร  และสิ่งสำคัญคือการวิเคราะห์ค่า B/C ratio  ด้วยเพราะค่าดังกล่าวสามารถบ่งชี้ว่าทำแล้วคุ้มหรือไม่คุ้ม.......ถ้าไม่คุ้มก็ควรวิเคราะห์ปรับกลยุทธในการผลิต................เห็นด้วยไหมครับ

                  ส่วนตัวทุกวันนี้ผมก็ทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายก็ช่วยให้ไม่หลงระเริงลืมตัวกับสิ่งยั่วยุได้มากครับ

 

 

                 

คำสำคัญ (Tags): #การเกษตร
หมายเลขบันทึก: 118492เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ครับ ที่สุราษฎร์ฯ จัดตลาดให้เกษตรกร นำผลผลิตมาขายที่จังหวัด(ตัวเมือง) แต่เกษตรกร ไม่ค่อยมาจำหน่ายเพราะไม่คุ้มค่าน้ำมันรถ ครับ เห็นด้วยกับการรวมกันขาย แต่ตอนนี้ต้องช่วยกันกินผลไม้กันก่อนครับ
  • ส่วน บ/ช ผมยังไม่กล้าทำเลยครับ ....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท