เขาบอกว่า "ครูคือเรือจ้าง" จริงหรือ


เมื่อ 8 ปีที่แล้วเมื่อครั้งที่ผมยังไม่ได้เป็นครู มีคนถามผมว่าคุณเห็นด้วยมั้ยกํบประโยคที่ว่า "ครูคือเรือจ้าง"
    เมื่อ 8 ปีที่แล้วเมื่อครั้งที่ผมยังไม่ได้เป็นครู  มีคนถามผมว่าคุณเห็นด้วยมั้ยกํบประโยคที่ว่า "ครูคือเรือจ้าง" ครั้งนั้นผมตอบไปว่า ก็เห็นด้วยที่ครูเปรียบเสมือนเรือจ้างที่คอยส่งเด็กข้ามฝั่งอย่างปลอดภัย โดยค่าจ้างที่ได้รับเป็นการตอบแทนก็คือเงินเดือนจากภาษีของประชาชนนั่นเอง เรื่อจ้างต้องทำทุกวิถีทางที่จะพาผู้ว่าจ้ามข้ามไปถึงฝั่งให้ได้ แม้ว่าระหว่างทางจะเจอกับปัญหาใดๆไม่ว่าจะเป็นสัตว์ร้ายในน้ำหรือว่าพายุ ฝนตก ลมแรงก็ตาม...
     ณ ตอนนี้ก็ 8 ปี กับการเป็นครูหรือว่าเป็นเรือจ้างนะ เรือจ้างในวันนี้กับเมื่อวานนี้มันต่างกันมากเลย เรือจ้างเมื่อวานทำหน้าที่ก็แค่นำพาผู้ว่าจ้างไปส่งให้ถึงฝั่ง  แต่....เรื่อจ้างในวันนี้ยังต้องรับภาระกิจอีกมากมายระหว่างทางใส่ในลำเรือไปด้วย  ก็คงต้องไปอย่างทุลักทุเลพอสมควร (ก็เรือมันหนักขึ้นนี่...) กว่าจะถึงฝั่ง  หรือบางครั้งเรืออาจจะล่มระหว่างทางเป็นได้ .... แล้วว่ายน้ำเป็นรึป่าวล่ะ นั่นแหละสำคัญ....
คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 118285เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เห็นคำถามแล้วทำให้อยากตอบ ในฐานะที่คิดว่าเป็น ครูคนหนึ่งเหมือนกันครับ
  • ยอมรับครับว่า เรือจ้างในวันนี้ยังต้องรับภาระกิจอีกมากมายระหว่างทางใส่ในลำเรือไปด้วย ครับ มันทำให้เราต้องปรับตัว เสริมเครื่องเคราให้พร้อม ใช้ระบบไอทีช่วยอย่างคุณครู เป็นเรือจ้างติดเครื่อง หรือถ้าไม่มีเครื่องก็คงต้องสอนให้นักเรียนหัดพายเรือเสียเองบ้าง จะได้เบาแรงครู และช่วยกันไปถึงฝั่งไวๆ  ถ้าเรือล่มระหว่างทางหรือเราว่ายน้ำไม่เป็น ก็ต้องพึ่งหน่วยกู้ภัยหรือระบบสนับสนุนอื่นๆ
  • ขออนุญาตไม่ค่อยเห็นด้วยกับคำว่า การตอบแทนก็คือเงินเดือนจากภาษีของประชาชน ครับ ผมว่านั่นเป็นส่วนหนึ่งในระบบ แต่สิ่งที่ตอบแทนเรามากกว่านั้น คือ ความสำเร็จของงาน ส่งคนขึ้นฝั่งถึงที่หมาย ความสำเร็จของลูกศิษย์
  • ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

ขออนุญาตครับ ผมไม่เห็นด้วยที่ต้องมาเปรียบครูเป็นเรือจ้าง  ผมว่าครูต้องเป็นแม่พิมพ์ของชาติเท่านั้น  ครูมีหน้าที่สอนให้นักเรียนเป็นคนดีและมีความรู้อยู่ในสังคม  ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนจะเปรียบไปเหมือนกับนายจ้างกับลูกจ้างไม่ได้  เพราะระหว่างครูกับนักเรียนครูคือต้นแบบสำหรับเขา  ผมคนหนึ่งที่เป็นครูเพราะผมศรัทธาในตัวครูของผม  ผมเป็นครูมาแค่3 ปี  แต่ก็มีศิษย์หลายคนที่กับมาหาและมาปรึกษาให้กำลังใจ  แต่จะไม่มีความห่วงใยกันเลยถ้ามองครูเป็นแค่เรือจ้าง

ผมเป็นคนนึงที่เรียนในคณะครุศาสตร์ ผมเห็นด้วยนะครับที่ว่าครูคือเรือจ้าง คำว่าเรือจ้างยังเปร๊ยบคำว่าครูยังไม่พอ เพราะคำว่า "ครุ" แปลว่าหนัก ชื่อก็บอกอยู่แล้วเมื่อเราก้าวเข้ามาในคณะครุศาสตร์ ก็จะต้องพบกับสิ่งไดบ้าง แต่เมื่อได้ทำการสอนจะหนักยิ่งกว่า แต่ที่ครูสบายเพราะพึ่งเทคโนโลยีจนเคยชิบ หาข้อมูลใส่เวริ์ด แล้วฉายขึ้นโปรเจกเตอร์ ทำอย่างนี้มันก็สบาย เราต้องหันกลับมาถามเด็กว่า ฉายสไลด์เข้าใจมากกว่า การที่อาจารย์ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาถ่ายทอดทางการบรรยายทางการพูด ถ้าครูทำอย่างที่ว่าก็จะหนัก แต่ผมเลือกที่จะบรรยายเอง ชี่แจงกป็นจุดๆ เพราะจะทำให้เราได้ทบทวนแลกเปลี่ยนความรู้ด้วย ค่าตอบแทนก็คือความสุข เงิน มันก็ไม่พูดถึงเงินไม่ได้เพราะว่าทุกอาชีพก็ต้องการเงินไปเลี้ยงปากท้อง แต่ผมรักในความเป็นครูมาก และรักในศักดิ์ศรีของตัวเอง

ของหนูที่ ร.ร เขาให้เขียน เรื่องครูคือเเรือจ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท