แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทาง MSN กับคุณเม้ง: ยุทธศาสตร์มหาชีวาลัยจะใช้จริงๆได้อย่างไร


เราต้องทำแบบให้ได้หลายประโยชน์พร้อมๆกัน ไม่ว่ามองจากมุมไหนก็ไม่เสีย แรงต้านจะมีน้อย แนวร่วมจะมีมาก ทำงานได้สะดวก นี่คือแก่นของ อิงระบบ หรือ บูรณาการ
 เมือคืนวันที่ ๘ สค ๕๐ ก่อนและหลังเที่ยงคืน ผมได้คุยกับคุณเม้งหลายเรื่อง และได้ตัดตอนออกมาที่เป็นกลุ่มสาระได้เป็นเรื่องๆ ณ ที่นี้  sawaeng says:

๓ เส้า ของมหาชีวาลัยอีสาน คือ สุดยอดกระบวนท่า KM ในปัจจุบัน แต่ ครูบาก็เหนื่อยและแผ่วไป ผมก็เดินลมปราณไม่ค่อยทะลุ

  Meng (Busy) says:มีคนส่วนหนึ่งครับ ที่เค้าเข้ามาใน G2K เพื่อผ่อนคลายมากกว่า เพราะคงเหนื่อยจากการงาน เพียงเข้ามาหาเพื่อนคุยให้บรรเทา

Meng (Busy) says:ต้องสร้างคนด้วยครับ

 Meng (Busy) says:ส่วนของท่านครูบาฯที่ผมกังวลคือ คนสานงานต่อ

sawaeng says:ถ้าทำแค่พันธมิตรจะเหนื่อยมากขึ้นแบบไม่ได้อะไร เพื่อนกินหาง่ายครับ

 Meng (Busy) says: ใช่ครับ

sawaeng says:ผมจึงต้องถอยมาเดินลมปราณเสียก่อน

 Meng (Busy) says:เพื่อนผมอีกคนก็กลับไปตั้งหลักอยู่ครับ เค้าทำกับ มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ

 Meng (Busy) says:ตอนนี้ ก็ออกไปฝึกลมปราณก่อนเหมือนกันครับ

Meng (Busy) says:หากผมกลับบ้านก็ต้องทำแบบนี้เช่นกันครับ

sawaeng says:นี่คือความหวังของชาติเลยครับ

sawaeng says:ตอนนี้เราต้องการอีก ๒ เส้า ที่ยังขาดมากๆครับ

Meng (Busy) says:ต้องการ เส้าอะไรบ้างครับ

sawaeng says:ก็ KM ธรรมชาติ  กับอิงระบบไงครับ

 Meng (Busy) says:ครับ

 Meng (Busy) says:รบกวนอาจารย์ช่วยพูดเกี่ยวกับคำว่า อิงระบบหน่อยได้ไหมครับ

Meng (Busy) says:ขาดในส่วนไหนครบ

sawaeng says:หมอประเวศใช้คำว่า สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา ครับ

Meng (Busy) says:ผมวาดแนวคิดนั้นไว้เหมือนกันในหน้าประวัติผมนะครับ

 Meng (Busy) says:รูปสามเหลี่ยม สองและสามมิติ

Meng (Busy) says:แต่เป็นเรื่องภูมิคุ้มกัน

 Meng (Busy) says:http://gotoknow.org/profile/mrschuai

Meng (Busy) says:ภาพด้านล่างนะครับ

Meng (Busy) says:คล้ายๆ แนวทางเขยื้อนภูเขาครับ

Meng (Busy) says:แต่ผมมองในเซลล์เล็กๆ

Meng (Busy) says:อิงระบบ คือ ระบบอะไรครับ

sawaeng says:อิงระบบ คือการทำงานแบบบูรณาการ รายละเอียด อยู่ในบล็อกเรื่อง ยุทธศาสตร์มหาชีวาลัย

Meng (Busy) says:บูรณาการ คงต้องมีครับ หากไม่มีตายครับ

 Meng (Busy) says:บูรณาการทิ้งไม่ได้ หากจะทำงานพัฒนา

 Meng (Busy) says:เพราะเราแยกลงมาจนมองไม่เห็นความเกี่ยวพันกับสาขาอื่นแล้วครับ

 Meng (Busy) says:หากไม่รวมเข้าในบางระดับปัญหา แก้ไม่ได้แน่นอนครับ

sawaeng says:อิงระบบคือทำทุกอย่างพร้อมๆกันแบบสอดรับกัน

Meng (Busy) says:นึกว่าจะไปอิงระบบ ราชการ

sawaeng says:ทุกระบบครับ

 Meng (Busy) says:ครับผม

sawaeng says:แม้ระบบราชการก็ใช่

 Meng (Busy) says:มันคือ multidisciplinary

sawaeng says:ไม่พอครับ

sawaeng says:ต้อง Integrated interdisplinary ครับ

 Meng (Busy) says:

ครับ ท้ายที่สุดแล้ว ก็คือ วิชาปรัชญาของ อริสโตเติล

หรือเปล่าครับ

sawaeng says:เหมือนล่องเรือในลำน้ำ ตอขวางอันเดียวก็ไปไม่ได้

 Meng (Busy) says:เพราะกี่พันล้านศาสตร์ก็อยู่ในนั้นหมด

 Meng (Busy) says:ศึกษาใบไม้ก่อนเลยครับ ใบไม้สอนได้ดีนักแลในเรื่องนี้

Meng (Busy) says:ลองไปตัดก้านใบแบบตามขวางนะครับ แต่อย่าให้ขาด ลองดูว่ามันตายไหม  คนต้องศึกษาจากธรรมชาติครับ

sawaeng says:ไม่เชิงครับ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเดียวกัน แต่คนละระนาบครับ

Meng (Busy) says:ยกตัวอย่างให้ผมเห็นภาพด้วยนะครับ

sawaeng says:ยกตัวอย่างไม่ง่ายครับ

 Meng (Busy) says:ในคำว่าต่างระนาบนะครับ

sawaeng says:ประมาณว่า เราต้องทำแบบให้ได้หลายประโยชน์พร้อมๆกัน ไม่ว่ามองจากมุมไหนก็ไม่เสีย แรงต้านจะมีน้อย แนวร่วมจะมีมาก ทำงานได้สะดวก นี่คือแก่นของ อิงระบบ หรือ บูรณาการ ที่ว่าตะกี้

 Meng (Busy) says: ครับ

Meng (Busy) says:หากทำเป้าหมายให้อยู่ที่จุดเดียวกัน แล้วองค์กรต่างๆ ก็เดินไปร่วมกัน น่าจะพอได้ไหมครับ

 Meng (Busy) says:เหมือนส่วนประกอบของรถ

sawaeng says:มันไม่ใช่ปรัชญา แต่เป็นกระบวนการหรือยุทธวิธีมากกว่า

 Meng (Busy) says:ออครับ ที่ผมมองคือ วิชาหลายๆ วิชามันก็เข้าถึงปรัชญาเหมือนๆ กัน

sawaeng says:มันพูดยากครับ ผมรู้สึกว่า จะเป็นสิ่งที่รู้ได้ด้วยตนเองหรือเปล่านี่

 Meng (Busy) says:ดร.ที่อาจารย์มี ก็คือส่วนหนึ่งของปรัชญา

 Meng (Busy) says:ส่วนการทำงานร่วมแบบพหุหรือสหสาขานั้น มีความสำคัญ หรือจะรวมว่าคือบูรณาการ

 Meng (Busy) says:เพราะจะแก้ปัญหา น้ำท่วม ถามว่าต้องใช้ความรู้อะไรบ้าง

 Meng (Busy) says:ใครตอบสาขาเดียวไม่ได้แน่นอน

 Meng (Busy) says:เพราะมันเกี่ยวข้องโยงใยกัน

 Meng (Busy) says:การทำนาของอาจารย์ก็เช่นกัน

sawaeng says:ผมว่า อิงระบบ มันยังไม่ถึงปรัชญาหรอก

 Meng (Busy) says:มีหลายๆ ศาสตร์อยู่ในนั้น ไม่ใช่แค่เกษตร

 Meng (Busy) says:ครับผม

sawaeng says:เป็นแค่วิธีการเท่านั้นแหละ

 Meng (Busy) says:ครับ

 Meng (Busy) says:คิดว่าอย่างนั้นเหมือนกันครับ

 Meng (Busy) says:คือที่พูดถึงปรัชญา ผมมองว่ารากของสิ่งที่เราทำๆ กันอยู่นะครับ

 Meng (Busy) says:แก่นของมันนะครับบางทีการมีมุมมองใหม่บนสิ่งเดิมๆก็ได้อะไรมากมายครับ

sawaeng says:ใช่ครับ ผมก็คิดแบบนั้นแหละ

 Meng (Busy) says:ล้วนเป็นบทเรียนทั้งนั้นเห็นว่าเราไม่ต้องไปเรียนต่างประเทศเลยความรู้และข้อมูลอยู่ตรงหน้านั่นหล่ะคับส่วนปัญญาทำให้เกิดกันภายในของแต่ละคนทำกันเอง

 Meng (Busy) says:

สถาบันติวก็ทำให้ไม่ได้ปัญญา

Meng (Busy) says:ไม่มีสถาบันแห่งปัญญาใช่ไหมครับ เมืองไทย

sawaeng says:มีแต่ไม่เป็นทางการ

 Meng (Busy) says:ครับ

sawaeng says:พวกทางการติดกรอบข้อมูล แม้ความรู้ก็ไม่ค่อยเกิด

 Meng (Busy) says:ครับ เราติดกฎบ้าๆ บางอย่างอยู่นะคับ

 Meng (Busy) says:แล้วมันจะขยับตัวได้อย่างไร

 Meng (Busy) says:ปรับซงปรับซี อะไรพวกนี้ มีไว้ทำไมครับ

 Meng (Busy) says:ยกเลิกไปเลยครับ

 Meng (Busy) says:ไม่เห็นจะอะไร นอกจากจะแข่งกัน

sawaeng says:ผมจึงเคยเสนอยกเลิกระบบราชการแล้วเริ่มต้นใหม่สักสิบรอบอาจจะดีก็ได้

 Meng (Busy) says: น่าสนใจคับ

Meng (Busy) says:ผมยังคิดจะให้ยุบพวก เกษตรอำเภอ เกษตรจังหวัดเลยครับ

sawaeng says:ต้องว่าเป็น กระทรวงๆเลยครับ เริ่มที่ กระทรวงศึกษาฯ

 Meng (Busy) says:ตรงไหนไม่จำเป็นก็ยุบทิ้งเสียบ้างครับ

 Meng (Busy) says:ใช่ครับ

 Meng (Busy) says:กระทรวงเกษตร หากยังออกมาส่งเสริมมั่วๆ ให้ชาวบ้านปลุกต้นไม้มั่วๆ ผมว่ายุบทิ้งเสียก็ดี

 Meng (Busy) says:แล้วเอาเงินไปส่งเสริมปราชญ์ชุมชนให้คนในกระทรวงลองไปหัดทำนาดูเองบ้างว่าร้อนไหม

sawaeng says:ผมว่ายุบตั้งใหม่ คนจะเริ่มคิดใหม่เรื่อยๆ ก็อาจจะดีขึ้นก็ได้

sawaeng says:แหม ฝันบ้าๆแบนี้ หาพวกยากแน่นอน 

Meng (Busy) says:น่าสนใจคับแต่ไม่มีใครยอมหรอกครับกลัวเก้าอี้ตัวเองทั้งนั้น

sawaeng says:ผมว่าเรากลับมาเข้าเรื่องดีกว่าว่าเราควรจะเดินแต้มไหนดีที่สุดในวันนี้

 Meng (Busy) says:ครับผม

 Meng (Busy) says:ไกลเกินเอื้อมกับสิ่งที่บ่นๆ กันไปครับ

sawaeng says: KM ธรรมชาติ น่าสนใจ แต่หาพันธมิตรยากมาก

 Meng (Busy) says:ปัญหาอยู่ที่อะไรครับ

sawaeng says:อิงระบบน่าสนใจ อาจจะเริ่มง่ายหน่อย นี่ผมมองเองนะ

sawaeng says:คนส่วนใหญ่ไม่ชอบความซับซ้อน ชอบเชิงเดี่ยว ง่ายๆ

 Meng (Busy) says:ออครับ

sawaeng says:แต่เราหนี KM ธรรมชาติ ไม่ได้ แต่จะเอานำก็ไม่ได้ เอาเป็นตัวที่สาม ก็แล้วกัน คุณว่าไง 

sawaeng says:ผมว่าคุณเริ่มถูกแล้วหาเพื่อนก่อน แล้วค่อยเลือก หรือ "ฝึก" ต่อ ให้เป็นอิงระบบ

sawaeng says:หรือว่า ครูบาทำถูกแล้ว สงสัยนะ

 Meng (Busy) says:แต่อาจารย์ก็ไม่ได้โดดเดี่ยวนี่ครับ

 Meng (Busy) says:ลูกเขียดในนาก็คือเพื่อนเหมือนกันครับ

 Meng (Busy) says:หากเราพร้อม ที่จะนอนเอนตัวเองให้ล้มอยู่นา นอนพูดกับต้นกอข้าวได้ สิ่งเหล่านั้นคือเราทั้งนั้น ครูเราทั้งนั้นครับ

 Meng (Busy) says:เราตายก็ฝากกายให้เค้า

 Meng (Busy) says:เค้าตายก็ฝากกายให้เรา

sawaeng says:คุณนี่ลึกจริงๆ ผมเกือบหลุดไปแล้ว คิดได้ไงนี่

 Meng (Busy) says:การเริ่มมีเพื่อนคือการอิงระบบ ใช่ไหมครับ หากจะพูดถึงบูรณาการ ก็คือ ไม่ใช่คนเดียว สิ่งเดียว

 Meng (Busy) says:มองให้ตัวเราโง่เข้าไว้ครับ แล้วทุกอย่างคือครูเราหมดเลยครับ

sawaeng says:ใช่ แต่เราจะเอาเขามาเสริมพลังแบบไหนดี อัดเทป ก็เป็นทางหนึ่ง เอ๊ะ น่าสนใจแฮะ

 Meng (Busy) says:ครูเราก็คือเพื่อนเรา เมื่อครูคือเพื่อน ครูกับเราก็ไม่มีช่องว่าง ไม่มีช่องว่างก็เพื่อนสนิท

sawaeng says:แสดงว่าการกลับไปเดินลมปราณของผม ยังได้เพื่อนแท้อีกหรือนี่ น่าสนจริงๆ

Meng (Busy) says:ใช่ครับผม

 Meng (Busy) says:เสริมในทางที่เป็นแรงบวกนะครับ

Meng (Busy) says:กลับไปตั้งหลักก็คือการหาเพื่อนเหมือนกัน ได้มาคุยกับผม ผมก็ได้เพื่อนเหมือนกัน

 Meng (Busy) says:ได้คุยกันยิ่งอยากทำให้อยากเจอเมื่อมีโอกาสก็ได้เจอ

หมายเลขบันทึก: 118284เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ
    อ่านแล้วอยากกลับบ้านจังเลย  ภาพอดีตอันอุดมสมบูรณ์ที่เล่าให้ใครฟังเขาต้องว่านิยาย ป่า น้ำ และน้ำใจ อันอุดมสมบูรณ์  หายไปมาก  คิดดีๆ ทำดีๆ น่าจะฟื้นอะไรได้บ้างเป็นแน่ .. ตอนนี้ขอเชียร์ไปก่อนก็แล้วกัน  และถึงอย่างไรก็ขอยืนยันว่า ความผิดพลาด และความโง่ ได้ครอบงำ "การพัฒนา" มายาวนานเกินพอแล้ว  ไม่ว่าทางการศึกษา หรือทางไหนๆ

สองคนนี้คุยกันเป็นตุเป็นตะ คุยเป็นฉาก คุยเรื่องความอยากเห็น อยากได้ อยากดี แอบคุยกันกี่ครั้งแล้ว 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท