รัชชานนท์ คนรักสุขภาพ
สเน่ห์คนเมือง คนเมืองมีเสน่ห์ รัชชานนท์ คนรักสุขภาพ น่วมนา

15+1วิธีหลีกหนีหวัด


นักการเมืองยังหลีกภัย คุณเป็นใครไม่หลีกหนีหวัด !!!!!

 

15 + 1 วิธีหลีกหนีหวัด

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ฝนตกที่บ้านเราแทบจะทุกวันเลยนะครับ ยังไงก็ดูแลสุขภาพของท่านด้วยนะครับ จะขอแนะนำวิธีการในการหลีกหนีโรคหวัดนะครับ โดยสรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้ครับ

  1. อยู่ห่างผู้ที่มีอาการไอ หรือ จาม อย่างน้อย 1 เมตร เนื่องจากละอองฝอย จากการไอ หรือ จาม จะกระจายได้ หากต้องอยู่ในลิฟท์เดียวกับคนที่ไอ ( ไม่ปิดปาก ) ท่านควรหันหลังให้ตลอดเวลานะครับ

  2. ล้างมือบ่อย ๆ เชื้อหวัดส่วนใหญ่นะครับติดต่อได้ด้วยการสัมผัสทางอ้อม เช่น คนที่เป็นหวัดจะเอาเชื้อหวัดที่ติดบริเวณมือ ไปป้ายตามที่ต่าง ๆ เช่น ประตู ลูกบิด สิ่งของต่าง ๆ เมื่อเราไปสัมผัสก็จะทำให้ได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย

  3. ให้ดื่มน้ำมาก ๆ น้ำนะครับจะช่วยชำระล้างเชื้อโรคออกจากร่างกาย ทั้งยังเป็นการป้องกันอาการขาดน้ำ ซึ่งมักจะพบร่วมกับหวัด “การหายใจทางปาก สั่งน้ำมูก และ การกินยาลดน้ำมูก ทำให้ร่างกายเสียน้ำมากกว่าปกติ” นะครับ ทางที่ดีนะครับ ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ แปดแก้ว ไม่ว่าจะเป็นน้ำเปล่า น้ำผลไม้ หรือ เครื่องดื่มปลอดสารคาเฟอีน

  4. หลีกเลี่ยงสถานที่อับลม เพราะไวรัสหวัดจะวนเวียนอยู่ข้างใน ไม่สามารถระบายสู่ภายนอกได้ ที่ร้ายคือ อากาศภายในจะแห้ง ทำให้เยื่อบุจมูก และ ตา ซึ่งปกติชุ่มชื่น และ ดักเชื้อไว้ได้ วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ พ่น หรือ หยอดจมูก ด้วยน้ำเกลือ เพื่อให้จมูกชุ่มชื้นอยู่เสมอ

  5. อย่าขยี้จมูก หรือ ตาบ่อย ผลจากการวิจัยชี้ว่า คนทั่วไปอาจจะแตะจมูก หรือ ตา ชั่วโมงละสามครั้ง หากต้องแตะจริง ๆ อย่าใช้นิ้วให้ใช้ข้อนิ้ว หรือ หลังมือแทน เพราะสะอาดกว่าปลายนิ้ว

  6. อย่าเอาแต่นอน การออกกำลังกายปานกลาง เช่นเดิน ถีบจักรยาน หรือ เต้นครั้งละ 30 ถึง 45 นาที สัปดาห์ละสามครั้ง จะช่วยเพิ่มความต้านทานโรคติดต่อเชื้อทางเดินหางใจส่วนบนได้

  7. ฆ่าเชื้อที่อยู่ตามฟองน้ำ ครัวเป็นแหล่งระบาดของเชื้อหวัด โดยเฉพาะฟองน้ำ ครับ เพราะมีความอุ่นชื้น เชื้อโรคชอบสิ่งแวดล้อมแบบนี้มาก วิธีแก้นะครับก็คือ นำฟองน้ำมาแช่น้ำร้อนสัก สองถึงสามครั้งต่อสัปดาห์

  8. รับประทานวิตามินี และ วิตามินซีเสริม เชื่อกันว่าวิตามินอี มีส่วนสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายครับ

  9. ถ้าชอบเครื่องดื่มแอลกฮอล์ อาจดื่มก่อนนอนสักแก้ว จากการวิจัยพบว่าในหมู่ผู้ดื่มสุราเล็กน้อยถึงปานกลาง ( วันละหนึ่งถึงสองแก้ว ) และ ไม่สูบบุหรี่ หากได้รับเชื้อหวัดโอกาสที่จะติดเชื้อจนเป็นหวัดกลับน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มถึงร้อยละ 65

  10. บรรเทาอาการไอ ใช้ยาแก้ไอช่วยหากไอแห้งไม่มีเสหะ แต่ในกรณีไอมีเสมหะ ยาขับเสมหะจำพวกไกวเฟเนซีน หรือ ไกวอะโคเลตจะช่วยทำให้เสมหะจางลง และ ไอสะดวกขึ้น

  11. นอนหลับให้สนิทตลอดคืน การนอนหลับนะครับจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมีพลัง

  12. เลือกยารักษาอาการคัดจมูกให้ถูก ยาหลอดกับยาพ่นจะระงับอาการคัดจมูกได้ทันที และ ให้ผลข้างเคียงน้อยกว่ายากินซึ่งอาจจะบีบหัวใจทำให้ใจสั่น และ เต้นเร็ว ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ใช้โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงโรคหัวใจ

  13. บรรเทาอาการเจ็บคอ การกลั้วคอด้วยน้ำเกลือ จะช่วยได้มากครับ น้ำชาใส่น้ำผึ้งก็ได้ผลดีเช่นกันครับ สิ่งที่ดีกว่าลูกอมทั่วไปคือ ยาอมที่เจือเมนทอล จะทำให้เย็นคอ และ สบายชึ้น

  14. ลองยาสมุนไพรดูบ้าง เชื่อกันว่าอีไคนาเซีย ซึ่งเป็นสมุนไพรจากไม้ดอกสามารถเพิ่มความต้านทานหวัดได้ ปัจจุบันสมุนไพรนี้มีทั้งชนิดผง แคผซูลนิ่ม และ เม็ด

  15. รับประทานซุปไก่ไขมันต่ำเป็นมื้อเที่ยง และ มื้อเย็น ที่จริงอาหารเหลวอุ่น ๆ ทุกชนิดช่วยบรรเทาอาการหวัด และ ขับเสมหะได้ แต่ ซุปไก่จะมีฤทธิ์บรรเทาอาการได้ดีกว่า

หมายเลขบันทึก: 118280เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่คุณ รัชชานนท์ ไทยนิวส์อ๊ะป่าวอ่ะ ชื่อคุ้นๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท