กลุ่มรวมมิตร ศูนย์การเรียนรู้ดอกคำใต้-ศรีวิราช อำเภอดอกคำใต้
กลุ่มรวมมิตร ศูนย์การเรียนรู้ดอกคำใต้-ศรีวิราช อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ


สิ่งน่ารู้
นายแพทย์ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการใช้วัคซีนป้องกันมะเร ็งปากมดลูก เชื้อไวรัสเอชพีวี สายพันธุ์ 6 สายพันธุ์ 11 สายพันธุ์ 16 และสายพันธุ์ 18 ที่โฆษณาตามแผ่นพับเชิญชวนฉีดวัคซีน 3 เข็ม ราคาไม่เกิน 15,000 บาท เพื่อป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยระบุว่า เป็นการโฆษณาที่มีข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วน เพราะวัคซีนเอชพีวี สายพันธุ์ 16 และสายพันธุ์ 18 ป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้เพียงร้อยละ 70 เท่านั้น ซึ่งเท่ากับอัตราการเกิดโรคจาก 2 สายพันธุ์นี้ แต่หากไปติดเชื้อเอชพีวีสายพันธุ์อื่น ก็ไม่สามารถป้องกันได้ จึงเรียกร้องให้แพทย์บอกข้อเท็จจริงทั้งหมดกับคนไข้ก ่อนตัดสินใจฉีดวัคซีนให้
นายแพทย์สมศักดิ์ สุทัศน์วรวุฒิ สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า ผู้หญิงในช่วงวัยเจริญพันธุ์ อายุ 15 - 26 ปีเท่านั้น ที่เหมาะสำหรับฉีดวัคซีน และต้องไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค เช่น การเปลี่ยนคู่นอนหลายคน การมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย มีประวัติเป็นกามโรค
ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ ร่วมกับราชวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง เตรียมออกแถลงการณ์ถึงแพทย์ทั่วประเทศ ให้แนะนำเกี่ยวกับการใช้วัคซีนมะเร็งปากมดลูกภายในเด ือนนี้
หมายเลขบันทึก: 118255เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท