ร่างรัฐธรรมนูญปี 50 รับหรือไม่รับ?


"...รัฐธรรมนูญ ฉบับไหนก็ตาม จะดีหรือไม่ดี มันขึ้นอยู่กับผู้ใช้ ไม่ใช่เนื้อหาข้างใน..."
เป็นคำถามทีคาใจวัยรุ่นมาในช่วงหลายวันที่ผ่านมา มากกว่า การสงสัยว่า "แอ๊บแบ๊ว" คืออะไร? หรือ ท่านอดีตนายกฯเอาเงินที่ไปไหนไปซื้อทีม "แม้วฯซิตี้ฯ"? ซะอีก
แล้วทำไมคนมากมายถึงต้องจริงจังกับเรื่องนี้หละ? นั่นก็เพราะ รัฐบาลชุดนี้ ที่มาจากการเลือกตั้งโดยอาศัยปากกระบอกปืนใหญ่เป็นปากกา บ้านจันทร์ส่งหล้าเป็นบัตรเลือกตั้ง หย่อนลงหีบที่มี คตส. เป็นผู้นับคะแนน ได้ให้สัญญา และวัดใจอะไรหลายๆอย่าง ไว้กับ รัฐธรรมนุญ ฉบับนี้ นั่นเอง
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเราควรจะรับหรือไม่รับเล่า?
ผมเคยอ่านเจอในหนังสือเล่มหนึ่งเค้าบอกว่า มันเป็นการลงมติที่บ้าจี้ที่สุด เพราะปกติ สิ่งที่เค้าจะลงมติกัน มักจะเป็นกฏหมาย หรือ ข้อบังคับเป็นบางข้อเท่านั้น แต่พี่ไทยล่อเอารัฐธรรมนูญ ปึกใหญ่ หลายร้อยมาตรา มาให้ลงมติเลือกกันรวดเดียว ว่าจะเอาหรือไม่เอา แล้วใครจะไปตัดสินใจได้วะ?
ล่าสุด เพื่อนๆหลายคนอ่านเจอ บทหนึ่งกล่าวไว้ประมาณว่า
"...ห้ามมีสื่อลามก อนาจาร ไว้ในครอบครอง..."
พาลจะไม่เอาทั้งฉบับ เพราะถ้าโดนจับขึ้นมา ไอ้พวกนี้โดนไม่ต่ำกว่า 50 ปีแน่นอน ฮ่าๆๆๆ
อย่างล่าสุด มีการ โต้วาที เพื่อวิเคราะห์ว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นอย่างไร มีอะไรดีไม่ดี โดยที่มีฝ่ายสนับสนุนเป็น ทีมร่างรัฐธรรมนูญ หรือที่เรารู้จักในนาม สสร. 3 ท่าน หนึ่งในนั้น คือ ท่านอาจารย์เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ส่วนฝ่ายค้าน 3 ท่าน ผมจำได้ 2 ท่านคือ ศ.ดร.นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์ และ นายจาตุรน ฉายแสง ส่วนอีกท่านไม่แน่ใจ
ไม่ได้ตั้งใจดูนักหรอก เปิดผ่านไปผ่านมา เผอิญเปิดไปเจ๊อะจังหวะที่ท่านอาจารย์เจิมศักดิ์ กำลังจะขึ้นพูดพอดี เลยนั่งดู ท่านขึ้นไปกล่าวคำแรกเลย
"...คำพูดของผมมันอาจไปกล่าวโทษ อดีตพรรคการเมืองบางพรรค ท่านก็อย่าว่าอะไรเลยนะครับ..." แล้วเหลือกตาไปมองท่าน จาตุรน
แม๊ ดูท่านทำเข้า ไม่รู้เลย ว่าท่านหมายถึงพรรคอะไร!!!!
เนื้อหาในการโต้วาที มีหลายครั้งที่มีการหยิบยกเอาประเด็นของการนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้ใหม่ โดยมีการแก้ไขเพียเล็กน้อยจาก คมช. แล้วมีผลบังคับใช้ทันทีไม่ต้องทำประชามติอีก นั่นหมายถึง จะเกิดการเลือกตั้งได้ ช้าลงไปเพียงเล็กน้อย ซึ่งถ้าท่านเป็นคนที่มองประชาธิปไตยออกเป็นอย่างดี จะพบว่า มันก็ไม่ได้แตกต่างอะไรเลยกับการที่เราจะเอาหรือไม่เอา รัฐธรรมนูญฉบับนี้ สมมติทุกท่านลงมติว่าจะ "ไม่รับ" คมช.แก้ ฉบับปี 40 ด้วย สสร. ชุดเดิม สสร.ก็แก้ให้เป็นปี 50 แล้วก็บังคับใช้ มันก็หมดเรื่องไม่ใช่หรอ?
แล้วจะให้เราไปลงมติทำหยัง???
มันคือวิธีหยั่งเสียงอย่างหนึ่งของท่านประธาน คมช. ที่ต้องการรูว่า จะมีใครอยู่หลังท่านบ้าง หากท่านลงจากหลังเสือ ที่ไม่ต้องสืบเลยคือ คนที่บ้านสี่เสาเทเวศน์ กับ ที่วังสวนจิตฯ อยู่ข้างท่านแน่ๆ
กลับมาสู่ประเด็นที่ว่า แล้วตกลงว่าเราควรจะรับหรือไม่รับ รัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ดีหละ ในเมื่อทั้งสองอัน ต่างก็มีจุดดี จุดด้อยกันคนละแบบ
เคยมีคนบอกตอนปี 40 ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นฉบับที่ดีที่สุด เป็นการมาจากประชาชนโดยแท้จริง ก็ยังโดนท่านอดีตนายกฯ ปุ้ยี้ปุ้ยำซะจน เละเทะ แล้วก็เอาไปกวาดเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง จนซื้อทีมฟุตบอลได้ทีมนึงอ่ะ คิดดูเอาละกัน ไม่เยอะหรอก จิ๊บๆ
ความหมายของประโยคนี้มันหมายถึงว่า
"...รัฐธรรมนูญ ฉบับไหนก็ตาม จะดีหรือไม่ดี มันขึ้นอยู่กับผู้ใช้ ไม่ใช่เนื้อหาข้างใน..."
เพราะฉะนั้น ลงมติรอบนี้ ลงอะไรก็ลงไป แต่ตอนเลือกตั้ง เลือกเบอร์ดีๆก็แล้วกัน
หมายเลขบันทึก: 117528เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 04:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท