เมนูอิ่มละไม..ข้าวเงี้ยว


สวัสดีค่ะ..  หลายวันก่อนคนเขียนได้รับจุลสารปิงฟ้าวิลันดา ฉบับที่ 7 ของเดือน กรกฎาคม     พอพลิกไปอ่านหน้าเมนูปิงฟ้าฯ ก็นึกอยากจะร้องกรี๊ด ๆ กระทืบเท้าเร่า ๆ ทิ้งตัวลงไปนอนชักดิ้นชักงอบนพื้น   แต่ด้วยความที่คนเขียนเป็นกุลสตรีที่คิดว่าตัวเองน่ารักพอประมาณ    ก็เลยต้องระงับอากัปกิริยาอันไม่น่าดูนั้นไว้    ได้แต่ร้องฮึ่มมม ๆ ๆ อยู่ในใจ   นึกงอนพี่'วดีเป็นที่สุด   (( ป.ล. พี่'วดี  ถ้าเข้ามาอ่าน  หนูจะบอกให้ว่างอนจริง ๆ นะ  ฮึ ))   เมนูปิงฟ้าฯ ฉบับนี้สอนทำน้ำพริกอ่องค่ะ    ใครเคยลิ้มรสน้ำพริกอ่องบ้างคะ?    ไม่อยากจะคุยว่าคนเขียนทำอร่อย  โฮ่ะ ๆ ๆ   อ๋อ  กลับไปยังเรื่องที่คนเขียนงอนกันใหม่    คือว่า จุลสารปิงฟ้าวิลันดา  ฉบับที่ 3 ของเดือนมีนาคม ที่คนเขียนได้รับการยัดเยียดให้เป็น บ.ก. จำเป็น   คนเขียนก็ถามพี่'วดี ว่า " เมนูปิงฟ้าฯ หนูขอทำน้ำพริกอ่องนะ  เพราะหนูทำเป็น  ทำอร่อย  และชอบทำ  อิอิ "    แต่ราชา'วดี  นักเขียนคนโปรดตอบกลับมาว่า " มีเมนูให้ทำแล้ว   เราจะให้ทำจิ้นส้มเงี้ยวล่ะ " ....      หง่ะ  บังคับกันนี่หว่า <----  ได้แต่บ่นอุบอิบในใจ  ไม่กล้าหือท่านค่ะ   TT_TT

 

ตอนแรกงง ๆ ค่ะ    ไม่รู้ว่าจิ้นส้มเงี้ยวคืออะไร?   แต่พอพี่'วดีบอกว่าก็อันเดียวกับข้าวเงี้ยวนั่นแล  ก็ถึงบางอ้อ    เออ..แต่ก็ไม่อยากทำอยู่ดี    ไม่มีอารมณ์ทำ    ลีลา    แต่เอ..ถ้าทำไม่ได้ก็เสียชื่อคนเขียนสินะ    ฮึดค่ะ    พริ้นท์วิธีทำออกมาอ่าน    แล้วก็..ไปเลียบ ๆ เคียง ๆ ถามแม่บ้านของเจ้านายว่า " เคยทำไหม? "   พี่เขาบอก " ไม่เคยทำเลย   ไปซื้อเอาสิ "    เริ่มลังเล  เอ.. แอบซื้อ   พี่'วดีก็ไม่รู้นี่นา     โฮ่ะ ๆ ๆ  แต่ไม่เอาดีกว่า    วิธีทำก็ท่าจะไม่ยาก    อืมมม..แต่ว่าคนเขียนเห็นเลือดไม่ได้นี่สิ    เห็นแล้วจะเป็นลมทุกที    แต่ก็อยากทำเองนะ    เชื่อมั่นในเสน่ห์ปลายจวักของตัวเองมาก ๆ   เชื่อว่าหากคนเขียนทำออกมาต้องอร่อยเหาะ

 

และแล้ว..อีกหลายวันต่อมา   ก่อนจะเข้าออฟฟิศก็แวะข้างทาง    บอกแม่ค้าว่า " พี่ ๆ มีข้าวเงี้ยวขายไหมคะ?  หนูซื้อ 4 ห่อ "    แฮ่ะ ๆ ๆ  ก็ต้องตัดใจซื้อข้าวเงี้ยวห่อละ 5 บาท ค่ะ    แหม ก็บอกแล้วไงว่าคนเขียนเห็นเลือดแล้วจะเป็นลม    แล้วข้าวเงี้ยวนี่ส่วนประกอบสำคัญก็คือเลือด นี่นา   TT_TT

 

โฮ่ะ ๆ ๆ  ไปถึงออฟฟิศก็จัดแจงเรียกหาแม่บ้านให้หยิบจานออกมา    แกะห่อข้าวเงี้ยวลงใส่จาน    ตกแต่งด้วยเครื่องเคียง    ถ่ายรูปแชะ ๆ ๆ ออกมา    ใครไม่รู้ก็คิดว่าคนเขียนช่างเป็นแม่ครัวที่มีความสามารถเหลือเกิน    แหม๊ แหม  ให้ทำเองก็ทำได้อร่อยนะคะ   แต่คงจะไม่ดีถ้าคนเขียนต้องลมจับทุกทีที่ลงมือทำเมนูนี้   ((  แฮ่ะ ๆ ๆ  หลายคนคงหมั่นไส้  แล้วบ่นอุบว่า แหม มันแถไปได้เรื่อยเชียวนะ ))

 

ขออนุญาตนะคะพี่'วดี   ขอยืมวิธีทำในจุลสารมาแปะไว้ใน blog เน้อ(( ขอในใจ ))

อื้อ  ได้  เราไม่ว่าหรอก  (( หูแว่ว ๆ คล้าย ๆ จะได้ยินเสียงหวาน ๆ อนุญาตมาในสายลม  ถ้าขอนะ  เหอ ๆ ๆ --  แปลว่ายังไม่ได้ขอ  แต่แหม  ก็เจ้าตัวไม่อยู่นี่   จะโทรบอกก็เกรงใจ  แฮ่ะ ๆ ๆ ))

เมนูจิ้นส้มเงี้ยว

ไม่ใช่อาหารของคนเมืองหรอกนะคะ    แต่เป็นอาหารของคนเงี้ยวหรือจาวไต    หรือไทยใหญ่   แต่เนื่องจากแถบภาคเหนือมีชนเผ่าต่าง ๆ มากมายอาศัยอยู่รวมกันมานาน    อาหารการกินของคนเมืองเหนือกับของเขาต่างก็คุ้นลิ้นกันดี    ภาษาคำเมืองจิ้นส้มแปลว่าแหนม    เงี้ยวแปลว่าชาวไทยใหญ่   (( อันนี้พี่'วดี เธอบอกว่าไม่กล้าฟันธงนะว่าแปลว่าแหนมของชาวไทยใหญ่ ))

แต่ในภาษาคำเมืองเหนือเรียกจิ้นส้มเงี้ยว ว่า " ข้าวกั๊นจิ๊น "    กั๊นแปลว่าคั้น    จิ๊นแปลว่าเหนือ    แต่ข้าวกั๊นจิ๊นไม่ใช่ข้าวคั่นเนื้อแต่อย่างใดนะ  กลับเป็นข้าวคลุกเลือด   

สิ่งที่ต้องเตรียม..    ข้าวสวยสักชาม    เลือดสักครึ่งถ้วยตวง ( เลือดไก่  เลือดหมู  เลือดวัวก็ได้นะ  ตามใจคนทำก็แล้วกัน )    ใส่เกลือลงในเลือดเล็กน้อยและใส่ใบตะไคร้ขยี้แหลก ๆ ลงไปสักขยุ้มเพื่อดับคาว

 

วิธีทำ..

1.  เอาข้าวสวยกับเลือดมาคลุกกัน    ห่อใบตองกลัดไม้    เรียงให้ดีในลังถึง    นึ่งสัก 10 นาที  ให้คะเนว่าเลือดสุก    เพราะข้าวสวยเรานั้นสุกอยู่แล้ว

2.  เจียวกระเทียม  และทอดพริกแห้ง    ปอกหอมแดง   หั่นชิ้นโต ๆ เป็นเครื่องแนม   

 

วิธีกิน..

พอได้กลิ่นหอม ๆ ก็ยกหม้อลง    แกะห่อใบตองออก    จะได้ข้าวรูปร่างเป็นห่อแหลม ๆ แข็งตัวพอสมควร    เพราะเลือดสุกแล้ว ก็เลยทำให้ข้าวอยู่ทรง   แกะใส่จานสวย ๆ    ตักกระเทียมเจียวราดลงบนข้าว    วางพริกคั่วลงไปตกแต่งให้สวยงาม    วางหอมแดงหั่นลงไปแล้วแต่ชอบใจ    ก็ลงมือละเลียดชิมหรือจะตั้งหน้าตั้งตาโซ้ยยยได้เลยค่ะ

 

 

ป.ล.1  พี่'วดี  ก็คือ ราชา'วดี  นักเขียนคนโปรด  นักเขียนนวนิยายเล่มหนาปึ้กชื่อ ปิงฟ้าวิลันดา  ที่คนเขียนซื้อแล้วแต่ยังไม่ได้อ่านเพราะเอาให้พี่สาวสุดที่รักไป

ป.ล.2  จุลสารปิงฟ้าวิลันดา  เป็นจุลสารรายเดือน    เพื่อการสื่อสารจากเพื่อนถึงเพื่อนชาวปิงฟ้าวิลันดา

 

 

หมายเลขบันทึก: 117285เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะ คุณต้อม

 หิว ๆ .... เห็นแล้วน้ำลายหก ..  แม้มิได้ปรุงเอง แต่ฝีมือตกแต่ง แล้วเนียนมากค่ะ

...  แต่รู้สึกว่าจะน้อยเดียวไปนิด นะคะ ...  รำๆ อย่างนี้ จานเดียวคงไม่อยู่ท้องแน่เลยค่ะ คุณนางเอก

...  คิดถึงค่ะ  ...

 

จัดภาพได้น่ารับประทานมากเลยค่ะ

พี่ก็เคยทานข้าว"กั้นจิน" ลองดู อร่อยดี แต่ส่วนประกอบเครื่องปรุงจากเลือด ทำให้รู้สึกสยองๆ ลบความอร่อยไปเกือบหมดเลยค่ะ

ขอคุยว่าทำน้ำพริกอ่องอร่อยมากๆเหมือนกัน เวลากลับบ้านที่เชียงใหม่ หลานๆจะขอให้เราทำให้ทาน โดยยอป้าว่า " ป้าทำน้ำพริกอ่องอร่อยที่สุดเลย หนูไม่เคยทานที่ไหนอร่อยเท่าที่ป้าทำ" ป้าคนนี้บ้ายอเลยต้องทำให้ทานค่ะ

  • น่ากินมากฮือๆๆๆหิว
  • ทำงานอยู่ที่มหาสารคาม
  • พรุ่งนี้อบรมคุณอำนวยและคุณลิขิต
  • ถ้าเห็นใครติดป้ายว่า ukm 11 ฝากทักทายด้วยนะครับ
  • ไปเชียงใหม่คงได้ทานน้ำพริกใช่ไหมครับ
  • อยากไปเร็วๆๆแล้วครับ
รสชาดเป็นยังไงคะ คือกลัวอาหารแปลกๆ ไม่ค่อยกล้าลองเพราะท้องไส้ไม่แข็งแรง ไม่ทนทานต่ออาหารแปลกหน้าค่ะ ^ ^ แต่จากภาพจัดได้น่ากินจัง ขอนอกเรื่องนิด คุณเนปาลีอยู่เชียงใหม่จะแวะไปงานสัมมนาด้วยหรือเปล่าคะ ถ้าว่างก็อยากให้แวะไปจัง

สวัสดีค่ะ

จัดดูน่าทานมากค่ะ แต่ไม่เคยทานเลย ว่างๆอาจลองชิมค่ะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณปู ..

ว๊ายยย!!  น้ำลายหกใส่ข้าวเงี้ยวจานสวย ได้ไง ๆ  เดี๋ยวตีเพี๊ยะเลย  o_O   (( รีบขยับจานให้ห่างจากคุณปู และแลซ้าย - หันขวา  โอ๊ะ  เจอผ้าสีตุ่น ๆ มอ ๆ วางใกล้มือ  หยิบมาซับ ๆ น้ำลายคุณปูได้ทันควัน  แฮ่ะ ๆ ๆ )) 

โฮ่ะ ๆ ๆ  เนียนค่ะ เนียน    ฝีมือการตกแต่งแสร้งทำเอง (( เราไม่บอกก็ไม่มีใครรู้นี่เนอะ  คุณปู )) เนียนนนนนนน จนหาใครเทียมมิได้

แหม..งั้นจะเป็นคุณนางเอกผู้มีเสน่ห์ปลายจวักได้ไงล๊าววว?  ก็คุณปูอุดส่าห์เลือกเฟ้นตำแหน่งนี้มาเองนี่  แหม ทำลืม ๆ ๆ

คิดถึงเหมือนกันค่ะ  มากกว่าด้วย เอ้า

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณ คุณนายฯ ..

ขอบคุณค่ะ ที่ชม   ปลื้มใจเป็นอย่างยิ่งค่ะ  ^_^

อันเมนูที่มีชื่อว่า " ข้าวเงี้ยว " นี้  ต้อมไม่ได้ทานบ่อยค่ะ   เนื่องจากพอจะตักเข้าปากทีไร  มักจะจินตนาการไปถึงภาพของเลือดสด ๆ ข้นคลั่กทุกที   แต่ก็อร่อยนะคะ 

น้ำพริกอ่อง  ก็เป็นเมนูที่ทำง่ายและทำอร่อยด้วยค่ะ    ใช้เวลาไม่นานด้วย    ต้อมชอบทำและก็ทำบ่อยมากกว่าเมนูอย่างอื่นค่ะ   (( ทำเป็นไม่กี่อย่าง  แฮ่ะ ๆ ๆ ))    และมักจะคุยโม้กับใคร ๆ ที่ทำไม่เป็นว่า .. เนี่ยนะ  เธอเชื่อไหมว่า การทำอาหารทุกอย่างต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์  โดยเฉพาะเมนูน้ำพริกเนี่ย    โฮ่ะ ๆ ๆ    แต่พอมาคิดไปคิดมาก็ เออ.. มันก็จริงนะ    เพราะสัดส่วนของเครื่องปรุงที่คล้ายกันและเกือบจะเท่ากัน   ก็ใช่ว่าจะทำออกมารสชาติคล้ายกันสักหน่อยนี่เนอะ  

คุณคุณนายฯ เป็นสาวนาครเวียงพิงค์หรือคะ?  โอ้   ถ้าคุณป้าบ้ายอกลับมาเชียงใหม่บ่อย ๆ  อย่างนี้หลาน ๆ สุดที่รักก็ตัวกลมอ้วนพีน่ารักสิคะ  ด้วยลิ้มรสน้ำพริกอ่องที่อร่อยที่สุดในโลกอยู่บ่อย ๆ     อิจฉาค่ะ    

  • ธุค่า  คุณขจิตโจ บา เอ ..

โฮ่ะ ๆ ๆ  หิวล่ะสิ   ..  คุณขจิตคงจะยังไม่เคยได้ลองทานข้าวเงี้ยวใช่ไหมคะ?  มาเชียงใหม่ก็ลองหาดู  น่าจะมีนะ  ต้อมว่า

น้ำพริกอ่อง  น้ำพริกหนุ่ม  น้ำพริกตาแดง  ปกติจะมีขายในตลาดเกือบทุกที่ค่ะ  ลองหาดูนะคะ   แต่จะหารสชาติอร่อยถูกปากได้หรือเปล่านี่  ต้อมไม่แน่ใจ   อิอิ

ของที่บอกว่าจะฝากไปให้ .. วันนี้กำลังนั่งทำอยู่ค่ะ   คาดว่าน่าจะทำเสร็จทันเอาไปให้ที่รีสอร์ทนะคะ    แฮ่ะ ๆ ๆ ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะลำบาก  เพราะคุณเจ้านายบินปร๋อไปเมืองจีนแล้ว  

รสชาติของข้าวเงี้ยวก็ หอม ๆ มัน ๆ หวาน ๆ เค็ม ๆ  พอกลมกล่อม น่ะค่ะ    กลิ่นหอม ๆ จากใบตอง    และเมื่อรับประทานกับกระเทียมเจียว  หอมแดง  พริกแห้งทอดก็อื้มมมมมมม  เลยนะ     จะแก้เลี่ยนด้วยแตงกวาเย็น ๆ ก็ชื่นใจค่ะ   สำหรับแม่ครัวบางท่านก็เอาเนื้อหมูสับละเอียดลงไปผสมด้วยในขั้นตอนการทำข้าวเงี้ยว     ตามอัธยาศัยค่ะ    อร่อยค่ะ   ^_^

ต้อมอยู่เชียงใหม่ค่ะ   แต่คงไม่ได้ไปร่วมงานสัมมนาด้วย   เสียดายมาก  เพราะต้องทำงานค่ะ    ไว้ถ้ามีโอกาสในครั้งต่อไปนะคะ  

ขอบคุณค่า   ^_^

  • สวัสดีค่ะ   คุณพี่ศศินันท์ ..

ข้าวเงี้ยวโดยส่วนมากแล้วจะมีกลิ่นหอมและรสชาติกลมกล่อม  เค็ม ๆ มัน ๆ หวาน ๆ   ถ้าไม่คิดมากว่าส่วนผสมโดยส่วนมากเป็นเลือดก็ อร่อยค่ะ   ต้องลองชิมดูน่ะค่ะ   บางคนอาจจะชอบหรือไม่ชอบ  นานาจิตตัง

เมื่อวานต้อมคุยเอมกับพี่'วดี    ต้อมรับอาสาเป็น บ.ก.จำเป็น ทำจุลสารฉบับของเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ล่ะค่ะ   เมนูปิงฟ้าฯ ที่จะทำก็คือ ลาบหมู    แล้วจะเอามาลงใน blog นี้นะคะ 

 

สวัสดีค่ะน้องเนปาลี

เคยทานแต่ขนมจีนน้ำเงี้ยวค่ะ ชอบอร่อย น้ำพริกหนุ่มก็ชอบ น้ำพริกอ่องยิ่งชอบ อาหารเหนืออร่อยมากชอบๆๆๆ แต่ข้างเงี้ยวนี่ยังไม่เคยทานค่ะ ไปเชียงใหม่รอบนี้ไม่ทราบว่าจะได้มีโอกาสรึปล่าวนะค่ะ

  • อูยส์....หวาดเสียว  ใครจะกล้าเข้าใกล้คุณ เนปาลี นะนี่ กลัวโดนขอรับบริจาคเลือด  ไปทำข้าวเงี้ยวนะ
  • ยังไงๆ ก็ช่วยเติมสักหน่อยไม่ได้เหรอครับ ว่าใช้เลือดผู้ใด๋  เอ้ย..ใช้เลือดอะไร เช่นเลือดหมู เป็นต้น
  • ฟังดูชินๆหูหน่อย เช่นต้มเลือดหมู  ฟังแล้วไม่น่ากลัวใช่ไหมละ
  • แต่เมนูนี้ผมยังไม่เคยทานครับ 
  • มีโอกาส สะ-มะ-นึก-กะ ต้องขอชิมเสียแล้ว
  • สวัสดีค่ะ  อ.แป๋ว ..

ขนมจีนน้ำเงี้ยว - ต้อมทำอร่อยด้วยล่ะค่ะ  แฮ่ะ ๆ ๆ  ก็หลายคนที่เคยชิมเขาชมงี้นี่นา    ถ้าต้อมทำต้องเป็นเวอร์ชั่นน้ำข้น ๆ  อุดมไปด้วยกระดุกหมู   หมูบด  มะเขือเทศลูกเล็ก ๆ ที่ทางเหนือเรียกว่า " บ่เขือส้ม " นั่นล่ะค่ะ

น้ำพริกหนุ่ม - ที่ต้อมเห็นเขาขายทั่วไป  ไม่น่าทานเลยนะคะ   มันดูลื่น ๆ แหย่ะ ๆ ยังไงก็ไม่รู้  

น้ำพริกอ่อง  - นี่ เป็นเมนูที่ทำได้  ทำบ่อย ๆ  ค่ะ  

ข้าวเงี้ยว - นี่ส่วนมากก็หาซื้อได้ในทั่วไปนะคะ   ตามตลาด   ห่อละ 5 บาท ค่ะ  

อาหารเหนือลำแต๊ ๆ ค่ะ  ต้อมเห็นด้วย   

  • สวัสดีค่ะ  คุณ สะ - มะ - นึ - กะ ..

โหยยยยยยย .. ต้อมไม่โหดขนาดนั้นหรอกค่ะ  แหม แหม๊   เดี๋ยวเถอะ ๆ

ต้อมก็ยังไม่เคยได้ลองทำเมนูนี้นะคะ   แต่คิดว่าส่วนมากน่าจะใช้เลือดหมูน่ะค่ะ  

มาเชียงใหม่คราวนี้  ต้องลองหาทานนะคะ   อาจจะติดใจก็ได้ล่ะค่ะ  

 

เสียดายนะคะ  ต้อมอยู่ไกลจากรีสอร์ทที่ว่านี้มาก  ไม่งั้นจะสรรหาเมนู "ข้าวเงี้ยว" นี้ ไปให้ทุก ๆ ท่านได้ลิ้มลองกัน 

  • ตามมาดูว่าจะบริจาคเลือดได้ไหม
  • Group B ครับ
  • ฮ่าๆๆดีใจที่จะได้พบกันจริงๆๆครับ
  • คุณขจิตโจ บา เอ ..

โห ๆ ๆ  ได้ทีนี่รีบแซวเลยนะ  แหม แหม๊

เขาว่ากันว่า .. (( เขาไหนก็ไม่รู้นะคะ 555 ))    คนเลือดกรุ๊ปคุณขจิตนี่มักจะอารมณ์เบิกบาน  โอ๊ววว ลั๊นนน ลา   แต่ก็โกรธง่าย  ลืมง่ายด้วย  อิอิ  

 

 

สวัสดีค่ะคุณ เนปาลี

   ขอคุณมากนะคะที่ใช้กำลังใจสมาชิกใหม่

ขนมจีนน้ำเงี้ยวล่ะ เป็นอย่างไรคะ เลยไปฝึกงานที่ลำปาง กินแล้วอร่อยดี  แต่มีวันหนึ่ง เขาทำให้กินที่ขอนแก่น (คนเหนือเจ๊า) ทำไมไม่อร่อยเลยไม่ทราบว่ามันขาดอะไร

  • สวัสดีค่ะ  คุณพัชรีพร ..

ด้วยความยินดีค่ะ  ^_^

ขนมจีนน้ำเงี้ยว  ก็..  น้ำเงี้ยวที่ทานกับขนมจีนก็มีลักษณะคล้าย ๆ แกง น่ะค่ะ   ไว้วันหลังต้อมจะเอาวิธีทำมาลงให้ดูกันนะคะ    ต้อมทำอร่อยล่ะค่ะ   ขอโม้ ๆ ๆ

ต้อมว่าที่เขาทำไม่อร่อยคงเพราะลืม " ใส่ใจ "  ลงไปน่ะค่ะ 

ขอยืนยันอร่อยสุดดดดดดด ใครไม่ลองไม่รู้ เพราะเราเองก็เพิ่งได้ชิม อร่อยจริงจริง เมนูนี้บันทึกอยู่ในใจแล้ว

มีประโยชน์ของมันไหมคะ

พอดีว่าจะเอาไปทำโครงงานนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท