หัวใจกับเพื่อนบ้าน


ผลการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่มีเพื่อนบ้านฐานะไม่ดีมีโอกาสเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจกำเริบเพิ่มขึ้น 88 % เมื่อเทียบกับคนที่มีเพื่อนบ้านฐานะดี ส่วนผู้ชายที่มีเพื่อนบ้านฐานะไม่ดีมีโอกาสเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจกำเริบเพิ่มขึ้น 52 %...

 

เราๆ ท่านๆ อาจจะชอบเพื่อนบ้านไม่เหมือนกัน บางคนชอบเพื่อนบ้านรวย บางคนชอบเพื่อนบ้านจน คนส่วนใหญ่คงจะคล้ายกันคือ จริงๆ แล้วก็เลือกเพื่อนบ้านไม่ได้ ได้แต่คิดไป

อาจารย์ ดร.มาเรีย เค. ชาร์น (Stjarne) แห่งมหาวิทยาลัยสตอคโฮล์ม และสถาบันคาโรลินสกา สวีเดนได้ทำการศึกษาคนวัยกลางคนและสูงอายุ 3,610 คนที่อยู่ใกล้เมืองสตอคโฮล์ม กลุ่มตัวอย่างมีทั้งคนที่เพิ่งมีอาการโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน และคนที่มีสุขภาพดี

ผลการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่มีเพื่อนบ้านฐานะไม่ดีมีโอกาสเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจกำเริบเพิ่มขึ้น 88 % เมื่อเทียบกับคนที่มีเพื่อนบ้านฐานะดี ส่วนผู้ชายที่มีเพื่อนบ้านฐานะไม่ดีมีโอกาสเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจกำเริบเพิ่มขึ้น 52 % เมื่อเทียบกับคนที่มีเพื่อนบ้านฐานะดี

เราๆ ท่านๆ มักจะคิดว่า คนรวยเสี่ยงต่อโรคหัวใจมากกว่าคนจน คนจนทำงานใช้แรงงาน ได้ออกกำลังกายไปในตัว ค่ำลงก็คงจะหลับสบาย นั่นเป็นโลกแห่งความคิด

โลกแห่งความจริงคือ คนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจต่ำ หรือมีการศึกษาต่ำมีความเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดหัวใจเพิ่มขึ้น เช่น สูบบุหรี่เพิ่มขึ้น ออกกำลังกายน้อยลง โรคอ้วนเพิ่มขึ้น ฯลฯ

ตัวอย่างที่โลกแห่งความคิดต่างจากโลกแห่งความจริงมากได้แก่ เราๆ ท่านๆ อาจจะคิดว่า คนอาฟริกันอเมริกัน(นิโกร)มีสุขภาพดี เพราะเห็นนักกีฬาผิวดำเก่งๆ เต็มไปหมด แม้กระทั่งนักฟุตบอลยุโรปก็มีนักกีฬาผิวดำเพิ่มขึ้น

สถิติของ

สหรัฐอเมริกาพบว่า คนอาฟริกันอเมริกัน(ผิวสีเข้ม)ส่วนใหญ่มีสุขภาพแย่กว่าคนอเมริกันผิวขาว ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน ความดันเลือดสูง หรือมะเร็ง (www.5aday.gov) จึงต้องรณรงค์ให้ช่วยกันกินพืชผักและออกกำลังกายมากขึ้น <p>ถึงแม้ว่า คนจนจะมีโอกาสใช้แรงทำงานมากหน่อย แต่ก็มีโอกาสใช้เป็นพักๆ วันไหนหางานทำได้ก็ได้ออกแรง วันไหนไม่มีงานกลับไม่ได้ออกกำลัง คนที่ทำงานใช้แรงมักจะกินมาก เมื่อพลังงานขาเข้ามากกว่าขาออกจึงอ้วนได้ง่าย</p><p></p><p>ถึงเราจะเลือกเพื่อนบ้านไม่ได้ แต่เราก็มีสิทธิ์ที่จะทำอะไรๆ ให้ดีขึ้นได้ เช่น น้องสาวกับหลานสาวผู้เขียนอยู่ในหมู่บ้านจัดสรร ถึงแม้จะชอบออกกำลังกาย แต่เมื่อเพื่อนบ้านเลี้ยงสุนัขตัวโตๆ ทำให้ไม่กล้าออกไปเดินหรือวิ่งในหมู่บ้าน</p><p>ปีใหม่นี้ผู้เขียนจึงซื้อลู่เดิน-วิ่งไฟฟ้าไปให้สำหรับออกกำลังกายภายในบ้านไปให้ คราวนี้ทั้งคู่ออกกำลังกันเป็นประจำ</p><p></p><p>ท่านผู้อ่านอย่าเพิ่งรังเกียจเพื่อนบ้านที่มีฐานะต่ำกว่าไปตามการศึกษาของฝรั่ง ขอเพียงมีอัธยาศัยไมตรี มีน้ำจิตน้ำใจกับเพื่อนบ้าง สุขภาพหัวใจจะดีขึ้นเยอะเลย</p><p>คนที่มีฐานะไม่ดีก็อย่าได้ประมาทว่า เรามีโอกาสใช้แรงทำงาน แข็งแรงกว่าคนอื่น หันมารักษาสุขภาพ ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ กินข้าวกล้องกับพืชผักให้มาก กินเนื้อกินหวานกินมันให้น้อย ออกกำลังอย่างน้อยเทียบเท่าการเดินเร็ว 30 นาทีต่อวัน และคุมน้ำหนักไว้ อย่าให้อ้วน เท่านี้ก็มีสุขภาพดีขึ้นได้…</p><p>แหล่งข้อมูล:</p><ul>

  • ขอขอบคุณ > Neighborhood affects risk of heart attack. > http://go.reuters.com/newsArticle.jhtml?type=healthNews&storyID=10777325&src=eDialog/GetContent > January 6, 2006. (source: Epidemiology, January 2006).
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > ๙ มกราคม ๒๕๔๙ > 14 กันยายน 2550.
  • </ul>

    หมายเลขบันทึก: 11665เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2006 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท