ตามรอยคุณภาพ...2) วิธีปฏิบัติงาน


เพื่อสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงานในเรื่องนั้นๆ ใครๆมาทำตามก็เป็นมาตรฐานเดียวกัน
ต้นปี พ.ศ. 2528 พี่เม่ยก็ลาศึกษาต่อระดับ ป.โท สาขาวิชาพยาธิวิทยาคลินิก รพ.รามาธิบดี  นับว่าเป็นโอกาสดีมากๆที่ได้ไปเห็นวิธีการบริหารจัดการของห้องปฏิบัติการที่ได้ชื่อว่าเป็น "ต้นแบบ" ของ รพ.ม.อ. ของเรา...
หลังผ่านการเรียนภาคทฤษฎีไปได้เกือบปี  นักศึกษาทุกคนต้องไปฝึกงานในห้องแล็บ  เรียนรู้ระบบงาน  สร้างความคุ้นเคยกับคน ฝึกใช้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆให้เป็นไว้ เผื่อวันหลังทำวิทยานิพนธ์แล้วต้องมาใช้ก็จะทำได้ไม่ติดขัด
ในสมัยนั้น หน่วยโลหิตวิทยา ของ รพ.รามาฯ มีเครื่องนับเซลล์อัตโนมัติรุ่นใหม่ล่าสุด ยี่ห้อ Technicon รุ่น Hemalog D ...โอ้โห....น่าตื่นเต้น ตัวเครื่องขนาดเท่าๆกับตู้แช่น้ำอัดลมขนาดจัมโบ้เห็นจะได้  พี่เม่ยไปฝึกใช้งานเครื่องอย่างตั้งอกตั้งใจ เพราะหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่คิดไว้นั้น ต้องใช้เครื่องนี้เป็นตัววัดด้วย
ไปฝึกใช้งานในช่วงแรกๆ ก็มีพี่คนหนึ่งสอนใช้งาน พี่ก็ใจดี๊..ดี  สอนเราหมดทุกอย่าง   สอนว่าต้องเปิดเครื่องอย่างไร  ใช้เครื่องอย่างไร....ทำตามขั้นตอนนี้นะ..1..2..3..4...... เราก็จดๆจำๆ
หลังจากนั้นไม่นาน  พอมาใช้เครื่องอีก ก็เจอพี่คนใหม่อีกคนหนึ่ง  พี่เขาก็ใจดี๊..ดี อีกนั่นแหล่ะ  พอเขาเห็นเราทำแล้วก็บอกว่า ไม่ได้นะ! ที่ทำอยู่นั้นไม่ถูก ต้องทำตามขั้นตอนนี้นะ...4...3...2...1...
อ้าว! เราก็งงละซิ  แบบนี้เราจะทำตามวิธีไหนดีละเนี่ย???
นี่ถ้ามีวิธีปฏิบัติงานประจำอยู่ที่เครื่อง คงจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้เลย...
พอปลายปี 2530  สอบป้องกันวิทยานิพนธ์เรียบร้อย  ก็กลับมาทำงานที่ รพ.ม.อ. เช่นเดิม  สิ่งแรกที่พี่เม่ยลงมือทำ ก็คือเขียนวิธีปฏิบัติการของการทดสอบทั้งหมดที่มีอยู่ลงในสมุดปกแข็ง เว้นหน้าแรกๆไว้เขียนสารบัญ  และปั๊มหมายเลขหน้าลงในสมุดทุกหน้า   คู่มือที่เขียนขึ้นไม่ได้แปลวิธีการทดสอบมาจากในตำรา แต่เขียนขึ้นจากขั้นตอนการทำงานจริง ตั้งแต่เริ่มเตรียมน้ำยา สถานที่จัดเก็บน้ำยาอุปกรณ์ที่ต้องใช้  วิธีทดสอบ รวมถึงวิธีการรายงานผล โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าใครก็ตามที่หยิบสมุดเล่มนี้ไปอ่านต้องทำการทดสอบตามได้ทั้งหมด
คู่มือปฏิบัติงานเล่มนี้ มีอายุยี่สิบปีแล้ว และยังคงถูกใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน ในสภาพที่เก่าคร่ำคร่า มีร่องรอยการใช้งานมาอย่างโชกโชน....ขณะนี้เราได้จัดพิมพ์ขึ้นใหม่เป็นเอกสารที่มีรูปแบบมาตรฐาน ตัวอักษรสวยงาม น่าอ่าน แต่ด้วยความคุ้นเคย  เราก็หยิบเล่มเก่านี้ขึ้นมาใช้ทุกครั้งไป
จะหยิบเล่มเก่าหรือเล่มใหม่ก็ไม่แตกต่างกัน เพราะความสำคัญอยู่ตรงที่...ไม่ว่าใครก็ตามเมื่อได้ปฏิบัติตามวิธีที่กำหนดไว้ในเอกสารแล้ว ก็สามารถทำได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
คำสำคัญ (Tags): #iso15189
หมายเลขบันทึก: 116414เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท