ระวังภัยในฤดูฝน


  Love Drops ตอนนี้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างแท้จริงแล้วสินะ แต่ก็ต้องระวังภัยจากฟ้าผ่าหน้าฝน คงมีหลายคนที่รู้สึกว่าช่วงนี้ฟ้าร้องฟ้าคะนองมากกว่าปกติ

Electricฟ้าผ่าเป็นไฟฟ้ากระแสตรง ผลจากฟ้าผ่าทำให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นและก้านสมองไม่ทำงาน ผู้ถูกฟ้าผ่าราว30%เสียชีวิตในที่เกิดเหตุส่วนคนที่รอดชีวิตก็จะมีความพิการแบบถาวรจากการที่ระบบประสาทและไขสันหลังถูกทำลาย ส่งผลให้เป็นอัมพาตและอาจหูหนวก ตาบอดได้  แล้วเราจะทำอย่างไรในการเฝ้าระวังภัยละ อันดับแรก อย่าอยู่กลางแจ้งขณะฝนตกหรือฟ้าผ่า ควรหลบเข้าไปในอาคาร หากอยู่กลางแจ้งพยายามนั่งหรือนอนราบลงให้ร่างกายอยู่ต่ำที่สุด การอยู่ใต้ต้นไม้สูงจะเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า   ควรงดใช้โทรศัพท์หรือไม่ควรอยู่ในตู้โทรศัพท์ขณะฝนตกเด็ดขาด เพราะฟ้าที่ผ่าลงดินจะทำให้เกิดกระแสไฟกระจายไปทั่วพื้น ซึ่งอาจส่งผ่านไปตามท่อน้ำหรือสายโทรศัพท์ในบ้านและทำให้คนที่กำลังใช้โทรศัพท์บาดเจ็บได้ Taxiในกรณีที่อยู่ในรถยนต์ ควรปิดหน้าต่างให้มิดชิดเพื่อกันไม่ให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านเข้าไปในรถยนต์และไม่ควรมีสื่อนำกระแสไฟฟ้าที่สัมผัสกับร่างกาย เมื่อทราบแล้วต้องระวังกันด้วยนะคะ

โดย ปิยะวดี ฉาไธสง

 







คำสำคัญ (Tags): #ทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 116399เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณที่เตือน ช่วงนี้ฝนตกหนักทีไรหม้อแปลงไฟฟ้าร.พ.เราระเบิดทุกที มันน่าจะมีตัวตัดแบบเซพ ที คัท นะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท