วันหยุดกับครอบครัว(2) : ทำขนมไปวัด


ขนมจอก ห่อนึ่งไก้บ้าน และแกงฮังเล

วันที่ 28 กรกฎาคม2550

มาถึงบ้านก็ถึงเวลาทานข้าวเช้าพอดี แม่ก็เตรียมของโปรดไว้ให้ลูกสาว คือตำขนุน ทานข้าวได้สักหน่อยพี่ชายก็ขับรถเข้ามาพร้อมกับหลานชายหิ้วยำผักกาดดองจากลำพูนมาให้  ของอร่อยที่ไม่ได้ทานมานานแบบนี้ แถมทานไปด้วยคุยไปด้วยรู้ตัวอีกทีท้องนี้แน่นไปหมด...

 

ตอนสายแม่พาทำขนมและอาหารที่จะไปทำบุญที่วัด  คราวนี้ที่บ้านทำ ขนมจอก(ขนมเทียน) ห่อนึ่งไก่บ้าน(ห่อหมก) และมีแกงฮังเล  เมื่อก่อนโน้นเราทำขนมเทียนจะใส่ซ้อสหวาน แต่คราวนี้แม่ผสมกับแป้วข้าวกล่ำ เลยไม่ต้องใส่ซ้อสหวาน สีจะออกม่วงหน่อย ๆ  ส่วนห่อนึ่งไก่นั้นแม่ทำเอง ส่วนตัวเองนั้นรับอาสาช่วยห่ออย่างเดียวเพราะทำไม่เป็น

(ว้า...แบตกล้องหมดอดเอารูปขึ้นโชว์ )
หมายเลขบันทึก: 116119เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับ คุณพิชชา
  • บ้าน อบอุ่นเสมอ... ทั้งในความฝันและความจริง
  • ผมเรียนเชิญคนได้กลับบ้าน  ได้อ่านบทกวีของคนไม่ได้กลับบ้านที่นี่นะครับ

    http://gotoknow.org/blog/pandin/115158

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้ว ชื่นใจค่ะ

ครอบครัวอบอุ่นจริงๆ

สวัสดีครับอาจารย์พิชชา

  •  ยินดีด้วยครับสำหรับความอบุนที่ได้รับตอนกลับบ้าน ผมเสียดายว่าผมเหลือแต่แม่ ชีวิตผู้ชายทำขนมไม่เก่งครับ เลยได้แต่นั่งอ่านเกิดหิวขึ้นมาแล้ว น่าจะส่งมาทางหนองคายบ้างครับ
  • ขอรบกวนถามอาจารย์เกี่ยวกับวิธีการทำข้อมูลสักสองข้อครับคือ
  • การนำภาพเข้ามาใส่ในบล๊อค อาจารย์กรุณาอธิบายด้วยครับ (ภาพผมที่ใส่ฝรั่งที่อาสาสมัครมาสอนอังกฤษใส่ให้ผมไม่รู้ว่าเขามีขั้นตอนอย่างไร)ผมอัพโหลดภาพขึ้นมัลติพลายไว้แล้ว อยากถามว่าจะเอามาใส่ในบล๊อคทำอย่างไร หวังว่าคงได้รับความอนุเคราะห์จากอาจารย์เป็นอย่างดียิ่ง  ขอขอบคุณล่างหน้าครับ

 

ขอย(อิจฉา) คนได้ปิ๊กบ้าน  บ้านเฮายังมีอันหยังดีๆแหมนัก กะว่า อีกแปดปี หมดเวร หมดกรรมกะราชการ (หากเขาไม่ไล่ออกก่อน จะไปเป็นไอ้หนุ่มเวียงชัย เจียงฮาย ไปใช้ชีวิตชาวเหนือ ที่ไม่มีโอกาสใช้เลย กว่า 35 ปี ไปเยี่ยมบ้างเน้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท