ออร์แกนนิค แบบ อากาศฤกษ์ฟาร์ม


บทพิสูจน์ของชีวิต และการผสมผสานเรื่องราวของโลก ธรรมชาติ และผู้คน ที่ส่งผ่านความหมายในการใช้ชีวิตแนวใหม่ ที่ไม่ทำร้ายทำลายทุกสิ่งในโลก ผ่านคำตอบของอาหารแบบออร์แกนนิค

ออร์แกนนิคแบบ

อากาศฤกษ์ฟาร์ม

   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p></p><p>คำถามถึงความเปลี่ยนแปลง แม้แต่ในอาหารการกิน กลายเป็นหนึ่งในเนื้อคำถามของชีวิต เมื่อผู้คนในแวดวงอุตสาหกรรมอาหาร ตระหนักถึงความเจ็บปวด และรันทดที่อยู่ในอาหารแต่ละชนิดที่เรานำไปบริโภค </p><p></p><p>รวมทั้งความจริงในการเร่งผลิต เร่งเสริมยาเสริมอาหาร ว่าเป็นผลทางต้นทุนซึ่งก่อปัญหาในการผลิตระยะยาว จนกระทั่งเรียนรู้มาสู่ความเข้าใจในคุณค่าของอาหารที่ปลอดสารพิษ   </p><p></p><p>วันนี้ผู้เริ่มต้นได้บอกกล่าวเรื่องราว ของความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ อาหาร และธรรมชาติ ได้อย่างกลมกลืนงดงามทั้งต่อชีวิตเรา และต่อโลกที่เราอยู่         </p><p></p><p>ช่วงที่เปลี่ยนมาทำฟาร์มเลี้ยงวัวแบบออร์แกนนิคใหม่ๆตอนนั้นแถบใจจะขาดรู้สึกท้อมากเพราะนมวัวจากที่เคยรีดได้เป็นตันๆหายไปเหลือแค่ 200 กิโล รายได้ลดลงไปเยอะ   </p><p></p><p>คุณวรรณโณ อากาศฤกษ์ เจ้าของ อากาศฤกษ์ฟาร์มเล่าให้เราฟังว่าตั้งแต่เรียนจบมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก็มาดูแลฟาร์มแทนพ่อ 13 ปี แรกก็เลี้ยงวัวแบบฟาร์มทั่วไป พยายามให้วัวกินอาหารเสริมจำพวกอาหารเสริม (ธัญพืช) เยอะๆไม่เน้นให้วัวกินหญ้า วัวจะได้โตเร็วๆและผลิตนมวัวได้เยอะๆ ถ้าวัวตัวไหนไม่สบายก็จะฉีดยาเพื่อที่จะเร่งให้วัวหายไวๆจะได้รีดนมวัวเร็วๆ </p><p></p><p>แต่ก่อนผมจะให้วัวกินอาหารเสริมวันละ 6 ตันเพื่อวัวจะได้ผลิตนมเยอะๆโตเร็วๆ ตอนนี้เหลือวันละตันเท่านั้น  การทำฟาร์มของ คุณวรรณโณ เริ่มมาจากตัวเองเห็นว่าค่ายใช้จ่ายในการดูแลฟาร์มสูงมากและเพิ่งตัวเองไม่จะค่อยได้ อาหารเสริมก็ต้องซื้อมาจากที่อื่น ค่ายา ค่าแรงงานที่ต้องใช้มากเป็น 3 เท่าตัว แล้วยังค่าจัดการในฟาร์มอีกต่างๆมากมาย  บวกลบค่าใช้จ่ายหลังจากการขายนมวัวแล้วแถบไม่ค่อยเห็นกำไรเลย  </p><p></p><p>คุณวรรณโณ เล่าต่อว่าตอนที่เพิ่งเริ่มทำฟาร์มแบบออร์แกนนิคใหม่ๆ ตอนนั้นคิดว่าเป็นเรื่องยากเพราะมันมีกฎมาตรฐานหลายอย่างซึ่งไม่ค่อยเคยชินกับมันเท่าไร พอเริ่มทำไปเรื่อยๆกลับคิดว่าไม่เห็นต้องทำอะไรเยอะเลย </p><p></p><p>จากที่ต้องให้อาหารเสริมวัวเป็นหลักตอนนี้ก็ให้หญ้ากินเป็นหลักซึ่งมันก็อยู่ในฟาร์มของเราอยู่แล้ว เวลาวัวไม่สบายก็รอให้มันหายเองตามธรรมชาติ แต่อาจใช้ยาลดไข้บ้างซึ่งก็จะรอจนกว่าตัวยาที่อยู่ในตัวของวัวไม่มีแล้วจึงจะกลับเอามันมารีดนมใหม่   การเลี้ยงวัวก็ง่ายๆตัวไหนอยากเดินไปไหนก็ไป 400 ไร่ เดินไปเลยตามใจ พอใจที่จะมาให้รีดนมตอนไหนก็มาไม่ว่ากันอยู่แล้ว </p><p></p><p>อยากให้วัวมีความสุข เขาจะได้อยู่กับเรานานๆๆ แต่ก่อนวัวจะมีอายุแค่ 7-8 ปี แต่ตอนนี้เขาอยู่กับเราได้ถึง 13-14 ปี เลยที่เดียวส่วนเรื่องแรงงานตอนนี้เหลือตัวพี่เขากับลูกน้องอีก 2 คนเท่านั้น  ผลกำไรไม่ต้องพูดถึงเมื่อต้นทุนมันลดกำไรย่อมเกิดขึ้นตามมาอยู่แล้ว แต่สิ่งที่สำคัญคุณภาพของน้ำนมมันมีมากขึ้นจริงๆหลังจากเลี้ยงวัวแบบออร์แกนนิค  </p><p></p><p>ข้อมูล อากาศฤกษ์ฟาร์ม  </p><p>ข้อมูล - อ้างอิงwww.dairyhome.co.th  </p>

หมายเลขบันทึก: 115986เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท