หมอเมืองล้านนา ทางเลือกสุดท้ายของคนเจ็บ หมอแหก


หมอยา หมอนวดแผนโบราณ หมอแหก หมอเป่าฯลฯเหล่านี้ล้วนเป็นหมอเมือง

วันนี้กลุ่มออนกลางจะเล่าถึงเรื่องการรักษาโรคของหมอเมืองด้วยวิธีการแหก 

 "แหก" เป็นการรักษาของหมอพื้นบ้านภาคเหนือ ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวบ้านในชนบทเป็น อย่างยิ่ง และจะพบการรักษาของหมอพื้นบ้านในลักษณะนี้ทุกอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ วิธีการรักษาด้วยการ "แหก" การแหก คือ การที่ใช้มีดที่ทำจากเขาควายฟ้าผ่าหรืองาช้าง ฯลฯ มาขูดหรือถูผ่านบริเวณ ที่มีอาการเจ็บปวดตามเนื้อตัว ท้ายทอย ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ลมพิษ ผื่นคัน ปวดเมื่อย ปวดเส้น อัมพาต วิธีแหกนั้น หมอเมือง (หมอพื้นบ้าน) จะใช้มีดชุบน้ำที่มีส่วนผสมของขมิ้นและ น้ำจาก หัวไพล ที่ได้มาจากการเสกคาถา (มนต์น้ำ) แล้ว จากนั้นจึงแหกบริเวณเนื้อส่วนที่มี อาการหรือ กล้ามเนื้อที่เกี่ยวกับเส้นประสาทแต่ละจุดค่อนข้างแรง ผู้ป่วยจะไม่รู้สึกเจ็บมากนัก เพราะ บริเวณที่มีอาการมักมีความตึงของกล้ามเนื้อ หลังจากแหกผู้ป่วยจะรู้สึกดีขึ้น อาจจะเนื่องจากการหมุนเวียนของเลือดดีขึ้น การแหกนี้บาง ครั้งเรียกว่าการกวาดซุย หรือการสับหรือการลาบ ในขณะที่ทำการแหกนั้นหมอเมืองก็จะว่าคาถาไปด้วย ดังนั้นการรักษาของหมอเมือง (หมอพื้นบ้าน) ด้วยวิธีการแหกนั้นเป็นเพียงวิธีหนึ่งในหลายวิธี ซึ่งหมอเมืองได้รับการถ่าย ทอดจากบรรพบุรุษ และประกอบกับผู้มารักษานั้นมีความเชื่อมั่นที่จะได้รับการรักษาให้หายได้ในเร็ววัน และอย่างน้อยก็เป็นการชลอ ความเจ็บปวดไปได้ในระยะหนึ่ง รวมทั้งค่ารักษาไม่แพง ชาวบ้านจึงนิยมมารักษากันมาก
คำสำคัญ (Tags): #หมอแหก#หมอเมือง
หมายเลขบันทึก: 115921เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ นักศึกษากลุ่มออนกลาง

     เมื่อยมยังเด็ก พ่อของผมเป็นหมอประเภทนี้ ชื่อเสียงดีซะด้วย แต่เผอิญตอนนี้ อย่าถามผมเลยครับ ท่านเป็นสุขแล้ว  ยมเคยเห็นกรรมวิธีการรักษาคนไข้แบบที่ท่านนำเสนอมานี้ครับ ..เดี๋ยวนี้หาหมอยาก...ขอถามว่า หมอแหกเดี๋ยวนี้ยังมีอยู่หรือเปล่าครับ 

คาถาแก้พิษ 
อะสัง วิสุโล ปุสะพุภะ สะทะวิปิ ปะสะอุ มะ อะ อุ อาปามะจุปะ ทีมะสัง อังขุ นะโมพุทธายะ 
 
ใช้ภาวนาคาถานี้กับเครื่องสมุนไพร <ขิง พลู ไพลตำรวมกัน> แล้วทาบริเวณที่เป็นผื่นแดงโดยไม่รู้สาเหตุจะทำให้บรรเทาได้ หรือเสกน้ำไพล (น้ำปูเลย) ใช้เช็ด/แหก (เจ๊ด แหก)
อยากรู้รายละเอียด

พอดีกำลังศึกษาเกี่ยวกับการรักษาของหมอเมือง ต้องการทราบรายละเอียกมากกว่านี้ สามารถสอบถามได้ที่ไหนบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท