คิดจากความว่าง...โลกไม่ตามใจเรา


ถ้าเราเข้าใจเหตุผล ก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้เข้าใจโลก... เมื่อใดเข้าใจโลก …เราจะเลิกอยากให้โลกตามใจเรา

นับแต่ปีใหม่มานี้

เราบอกกับตัวเองว่า

แม้เราจะรักงานเพียงไร แต่เราควรให้เวลาตัวเอง...ในการทำสิ่งที่รัก....ซึ่งนอกเหนือไปจากงานที่ทำบ้าง  

สำหรับเราแล้ว...การได้อ่านวรรณกรรมและหนังสือธรรมะเป็นความสุขอย่างยิ่ง ตั้งใจว่าจะให้เวลาในการค้นคว้าและเรียนรู้สัจธรรมความจริงแท้ของชีวิตด้วยการอ่านให้มากขึ้น เพราะหลายปีที่ผ่านมา...เราอ่านแต่หนังสือวิชาการเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ได้ทำให้เราได้รับความรู้ที่เราปรารถนาคือ เรื่องราวของความจริง ความดี และความงามของชีวิตเท่าใดนัก...

คิดจากความว่าง 3” เป็นหนังสือที่ได้มาหลายเดือนแล้ว วางรวมกับหนังสืออีกหลายสิบเล่มที่ได้มายามเมื่อมีโอกาสแวะเวียนไปร้านหนังสือ...คิดเสมอว่า...จะแบ่งเวลาจากหน้าที่การงานปกติที่ทำอยู่มาอ่านหนังสือเหล่านี้บ้าง แต่นับจากปีใหม่มาจนบัดนี้...ล่วงมากลางปีแล้ว...ก็ยังไม่ได้อ่านเสียที จนกระทั่งเมื่อวานนี้...วันเข้าพรรษา...ที่ได้หยิบหนังสือเล่มนี้มา... และได้อ่านอย่างตั้งอกตั้งใจ 

และก็เหมือนเช่นทุกครั้งที่ได้อ่านผลงานของ ดังตฤณ ...นับแต่ กรรมพยากรณ์ เสียดาย...คนตายไม่ได้อ่าน มีชีวิตที่คิดไม่ถึง เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว วาทะดังตฤณ... ฯลฯ เรารู้สึกประทับใจและชื่นชมในตัวผู้เขียนเป็นอย่างมาก เนื่องเพราะสิ่งที่ท่านได้ถ่ายทอด...จากความคิดและผลของการปฏิบัติออกมาเป็นถ้อยคำนั้น... เป็นสิ่งที่ยังให้เกิดความรู้สึกแห่งปิติสุขและชุ่มชื่นใจตลอดมาเสมอ 

ท่ามกลางสภาวะสังคมที่แก่งแย่งแข่งขัน วิถีชีวิตของผู้คน...ช่างไม่ต่างอันใดกับเครื่องจักร..."สรีระยนต์" นี้ต้องทำงานแข่งกับเวลา...เร่งรีบ...เพื่อประสิทธิภาพ...เพื่อประสิทธิผล...เพื่อความสำเร็จ...เพื่อการยอมรับ...เพื่อเกียรติยศ... เพื่อชื่อเสียง... ใจของเราได้สะสมความเหนื่อยล้าและสับสนวุ่นวายมากมายนัก... 

คิดจากความว่าง ผลงานของ ดังตฤณ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 เล่ม คือ คิดจากความว่าง 1คิดจากความว่าง 2 และ คิดจากความว่าง 3 จึงเป็นหนังสือที่อยากแนะนำและเชิญชวนให้เพื่อนพ้องน้องพี่ในแวดวง G2K ได้มีโอกาสอ่านและได้สัมผัสด้วยตนเอง...ถึงความสงบ ความผ่อนคลาย และความสุขยามเมื่อจิตเกิด ความว่าง

บทเกือบสุดท้ายของหนังสือ คิดจากความว่าง 3 ที่มีชื่อว่า โลกไม่ตามใจเรา มีถ้อยคำและเนื้อหาที่ โดนใจ มาก ๆ ….ลองอ่านกันดูนะคะ 

โลกไม่ตามใจเรา... เมื่อเราพอใจความเย็น แต่โลกพอใจคายความผ่าวร้อน
ทางเดียวคือทำใจยอมรับ และเตรียมกายสู้ไอร้อน

โลกไม่ตามใจเรา... เมื่อเราพอใจความอบอุ่น แต่โลกพอใจกระจายความเหน็บหนาว
ทางเดียวคือทำใจยอมรับ และเตรียมกายสู้ไอเย็น

โลกไม่ตามใจเรา... เมื่ออยากเห็นดอกไม้บาน แต่ยังไม่ถึงเวลาบานของดอกไม้
สิ่งที่ทำได้คือรอคอย

โลกไม่ตามใจเรา... แม้ไม่อยากเห็นใบไม้ร่วง แต่ถ้าถึงเวลาร่วงหล่นของใบไม้
สิ่งที่ทำได้คือมองดู

โลกไม่ตามใจเรา... แม้เราอยากเห็นแต่คนดี ทว่าโลกมีแต่คนเลวให้ดู
เราก็ต้องดู และรู้ว่าเราเป็นหนึ่งในนั้นไหม

โลกไม่ตามใจเรา... แม้เราอยากพบแต่คนมีเหตุผล ทว่าโลกมีแต่คนเอาใจตนเป็นใหญ่
เราก็ต้องทน และไม่หลงเอาแต่ใจตนตามเขา

โลกไม่ตามใจเรา... เราก็ไม่จำเป็นต้องตามใจโลก ถ้าโลกร้ายเกินกว่าจะเอาตาม
ก็ต้องถามหาสิ่งที่ดีขึ้น และถ้าอยากเห็นโลกดีขึ้น
ต้องไม่ใช่ด้วยการเฝ้าเรียกร้อง แต่ต้องด้วยการลงมือทำเอง
ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโลก

โลกไม่ตามใจเรา... ถึงแม้อยากมีคนรัก แต่โลกไม่เคยพาคนรักมาให้พบ
ก็ต้องคบกับเงาตัวเอง บรรเลงเพลงแห่งความเงียบต่อไป
โดยไม่จำเป็นต้องเหงา

โลกไม่ตามใจเรา... แม้เมื่อพบคนรักแล้ว แต่โลกพอใจให้แคล้วคลาด
อย่างเราจะทำอะไรได้
ก็ต้องเลือกระหว่างวางเฉย กับลงนอนดิ้นทุรนปางตาย

โลกไม่ตามใจเรา... แม้เมื่อได้อยู่กับคนรักแล้ว แต่โลกพอใจให้พรากจาก
เตรียมวันตายเอาไว้ไม่บอกกล่าว
แล้วเราจะไปฟ้องศาลไหน เพื่อให้ทำโทษมัจจุราชได้

โลกไม่ตามใจเรา... แม้โลกให้ชีวิตมา ก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตเป็นของเรา
ไม่มีชีวิตใดเป็นอมตะ ไม่มีทางทำให้ชีวิตใดค้ำฟ้า
ทุกนาทีแห่งการมีชีวิต คือการเขยิบใกล้ความไร้ชีวิตเข้าไปทุกที

โลกไม่ตามใจเรา... ถ้าโลกกำหนดให้การตายดับ มิใช่เหมือนการดับเปลวเทียน
แต่เป็นการต่อเทียนเล่มใหม่ จะมีใครขัดขืน

โลกไม่ตามใจเรา... แต่โลกก็ไม่ไร้เหตุผล

ถ้าเราเข้าใจเหตุผล ก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้เข้าใจโลก
เมื่อใดเข้าใจโลกเราจะเลิกอยากให้โลกตามใจเรา

หมายเลขบันทึก: 115854เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
มีเวลาชอบอ่านหนังสือธรรมะเช่นกันค่ะ และพยายามเจริญสติในสิ่งที่ทำตลอดวัน มากเท่าที่จะทำได้ ได้มากบ้าง น้อยบ้าง ฝ฿กไปเรื่อยๆ รู้สึกสมาธิไม่ค่อยแข็งแรง ห่างการฝึกแบบมีครูมานาน เลยว่าช่วง ๑๑-๑๗ สิงหานี้จะไปปฏิบัติธรรมสักหน่อยที่วัดท่ามะโอ ลำปางค่ะ
ทิพวัลย์ สีจันทร์

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะ

อาจารย์ยุวนุชสบายดีนะคะ ดีใจที่ได้อ่านข้อความของอาจารย์ค่ะ ช่วงนี้สมาธิตุ้มก็ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าใดนักค่ะ เนื่องจากเคลื่อนงานหยาบมากเกินไป... เลยมีเรื่องให้คิดให้ทำมากมายค่ะ ...ที่สำคัญคือตัวเองขาด "วินัย" ในเรื่องการจัดสรรเวลาค่ะ

ตั้งใจว่าจะแบ่งเวลาไปปฏิบัติธรรมเช่นกันค่ะ แม้ว่าในแต่ละวันจะได้ให้เวลาในการเจริญสติและเจริญสมาธิด้วยแล้ว แต่คิดว่าเวลาที่ให้นั้นยังไม่พอค่ะ... ตะกอนใจคงไม่ต่างกับตะกอนในแก้วน้ำนะคะ... หากไม่หยุดคิด...ใจเราก็ฟุ้ง...ก็เหมือนเราเขย่าแก้วน้ำตลอดเวลา...แล้วหากยิ่งตะกอนมันเยอะ...คงต้องยิ่งให้เวลากับการวางแก้วน้ำไว้นิ่ง ๆ นาน ๆ ...น้ำจะได้ใส ๆ ...ใจเราก็คงต้องการเวลาพัก...นิ่ง ๆ ..ว่าง ๆ...นาน ๆ ...ใจเราจะได้ใสปิ๊ง สดชื่น เบิกบาน...แล้วดวงปัญญาก็จะเกิดตามมาค่ะ

ขออนุโมทนาบุญกับอาจารย์ล่วงหน้าด้วยนะคะ คิดว่าอากาศที่ลำปางช่วงนี้คงกำลังสบาย...สัปปายะต่อการเข้าถึงธรรมค่ะ... สาธุค่ะ

 

  • โดนครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โลกไม่ตามใจเรา... แม้เราอยากพบแต่คนมีเหตุผล ทว่าโลกมีแต่คนเอาใจตนเป็นใหญ่ เราก็ต้องทน และไม่หลงเอาแต่ใจตนตามเขา
  • ผมหาเครือข่าย ร.ร.ส่งเสริมคุณธรรมในพื้นที่นครศรีธรรมราชให้อาจารย์ได้เพิ่มครับ คือสถาบันการเรียนรู้และพัฒนาเครือข่ายประชาสังคมชุมชนชาวบ้านจังหวัดนครศรีธรรมราช ศูนย์ประสานงานชั่วคราว 51/1 หมู่ 3 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีฯ 80190 ติดต่อคุณทวี สร้อยสิริสุนทร 084-0648710 เขาเคลื่อนงานร่วมกับศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม) อยู่ครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบพระคูณครูนงมากนะคะ ตุ้มได้มีโอกาสพบกับท่านอาจารย์ทวีแล้วค่ะ โดยเฉพาะช่วงนี้จะเจอกันบ่อยค่ะ เพราะเป็นคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรด้วยกันค่ะ มีประชุมและสัมมนากันประมาณว่าเกือบทุกอาทิตย์ทีเดียวค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ เคลื่อนงานมาก ๆ ต้องหมั่นดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท