พัฒนาคนต้องพัฒนาที่ใจ จะพัฒนาใครต้องพัฒนาตัวเราเองก่อน


ในทางของพระพุทธศาสนาได้กล่าวถึงการพัฒนามนุษย์ไว้อย่างน่าฟังว่า

จะปลูกพืชต้องเตรียมดิน     จะกินต้องเตรียมอาหาร  จะพัฒนาการต้องพัฒนาที่คน   จะพัฒนาคนต้องพัฒนาที่ใจ    จะพัฒนาใคร ต้องพัฒนาตัวเราเองก่อน

การพัฒนาที่ตัวเราง่ายๆ คือพัฒนาไตรสิกขา  คือศิล สมาธิ และปัญญา

                   ศีล         คือการไม่เบียดเบียนกัน การมีน้ำใจ การมีวินัย                            

                  สมาธิ     คือความตั้งมั่นควบคุมจิตให้แน่วแน่ต่อสิ่งที่กำหนด เพื่อไม่ให้เกิด  ฟุ้งซ่าน คิดไปเรื่อยเปื่อย                        

                 ปัญญา   คือความรอบรู้ หรือความรู้รอบตัว

ในขณะเดียวกันการศึกษาและการพัฒนาเด็กหรือเยาวชนนั้นจำเป็นต้องพัฒนาความรู้ให้เกิดควบคู่ไปกับคุณธรรม  รังสรรค์ แสงสุข (2549) ได้กล่าวถึงแนวทางในการพัฒนาเยาวชนว่าต้องพัฒนาความรู้ควบคู่ไปกับคุณธรรมให้เด็กไทยให้เติบโตไปและมีลักษณะดังนี้

 

1.       มีวิสัยทัศน์  และสามารถทำให้เกิดผลตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้  และมีความอดทนที่จะต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรค์ต่าง ๆ ในการทำงานและการดำรงชีวิต

                       2.    ต้องทะนงในชาติพันธ์  จึงจะดำรงความรู้ให้คู่กับคุณธรรมได้   โดยเป็นคนที่อยู่อย่างสันติสุขในสังคมได้  รู้จักเลือกรับสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต  ไม่ใช่รับทุกอย่างโดยไม่มองถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชาติและบ้านเมืองในอนาคต  การที่เราจะก้าวทันโลกตะวันตกได้นั้นเราต้องคิดเป็น  คาดการณ์ได้  มองอนาคตอออกและต้องเข้าใจบริบทหรือข้อจำกัดของเรา  โดยมีสติเป็นที่ตั้ง

      3.  ต้องรู้จักคิดเป็นจึงจะรักษาบ้านเมืองไว้ได้  และการที่เราจะรักษาบ้านเมืองไว้ได้นั้นวัฒนธรรมของเราต้องยังอยู่  โดยเราต้องร่วมกันรักษาไว้

นั่นคือสถาบันที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเด็กให้เป็นคนดี ประกอบด้วยสถาบันครอบรัวและสถาบันการศึกษา โดย"พ่อแม่ผู้ปกครอง" ต้องเป็น "ตัวจักรสำคัญ" ในการดูแลให้ความรักความอบอุ่น กล่อมเกลาจิตใจ อบรมสั่งสอน ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เยาวชนรู้ผิดชอบชั่วดี จนเกิดมโนธรรมและจริยธรรมที่ดีได้  ในขณะที่สถาบันการศึกษาจะต้องพัฒนาเด็กให้มีความรู้ควบคู่คุณธรรม  จึงจะเป็นการพัฒนาให้คนรุ่นใหม่ คิดเป็น คิดดี พูดดี ทำดี  ซึ่งนับได้ว่าเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

........................คนึงนิจ อนุโรจน์ 

หมายเลขบันทึก: 115846เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับ
  • เห็นด้วยกับวิธีการพัฒนาครับ
  • เรา หรือ ตนเอง ต้องเริ่มก่อน แล้วค่อยไปพัฒนาผู้อื่น 
  • สุดยอดครับ
  • เขียนต่อเรื่อย ๆ นะครับ
  • เป็นกำลังใจให้ครับ

แวะมาขอบคุณที่กรุณาอีเมล์ตอบข้อคำถามเรื่องการตระหนักรู้

 และได้ตะลุยอ่านข้อความของคุณ ...ได้ความรู้มากมายเลยค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แถวหน้าของคุณค่ะ

เห็นด้วยค่ะ เป็นสิ่งที่บอกพนักงานในบริษัทเสมอ เวลาไปถ่ายทอดความรู้ อยากให้ทุกคนใช้สิทธิ์ของตัวเองเลือก ว่าจะเริ่มต้นเปลี่ยนที่ตัวเองก่อนหรือไม่ใส่ใจ ถ้าคิดว่าเปลี่ยนแล้วน่าจะดีก็ลองดูเลย ไม่มีใครมาเปลี่ยนเราได้ และเราก็ไม่สามารถเปลี่ยนใครได้

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ นับวันจริยธรรมในจิตใจคนน้อยลงไปทุกที คงจะต้องเริ่มวิธีพัฒนาคนกันใหม่เรียนรู้อย่างเดียวไม่พอ ต้องคิดเป็นด้วยจึงจะได้ผลดี

ระบบ ก็ ศีล 5     ก็พอแล้ว  คนน่ีสีจะทำอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท