ความงาม.... ที่ไม่ได้เริ่มจาก I (ฉัน)


ความงาม.... ที่ไม่ได้เริ่มจาก I (ฉัน)

สืบเนื่องมาจากกระทู้ที่แล้ว คือ ความงาม ความดี ความจริง และได้ลงท้ายไว้ว่า

 

เช่น การเราทุ่มเทเวลาศึกษา "ความจริง" ในศาสตร๋ด้านต่างๆ (IT or TRUE) เพื่อนำมาช่วยเหลือคนอื่นๆ (YOU and become US or GOOD) สิ่งที่เกิดขึ้น กลับกลายเป็น ความงามภายในของฉัน (I or BEAUTY)ไปได้อย่างน่ามหัศจรรย์ 

 

คิดว่ามีประเด็นน่าจะสืบสาวต่อ

ในสังคมมีการประกวดความงามกันมานาน ชายงาม หญิงงาม เด็กงาม กระเทยงาม และคะแนนส่วนหนึ่ง (ไม่ทราบว่าส่วนใหญ่รึเปล่า) จะมาจากรูปพรรณภายนอกและการที่คนตัดสินรับรู้รูปประพรรณเหล่านั้นอย่างไร

เป็น concept ที่ตื้นเขิน และอยู่ในระดับการวิวัฒน์ขั้นต้นของสิ่งมีชีวิต

อวัยวะที่ดึงดูดความสนใจของสิ่งมีชีวิต มักจะมีการเชื่อมโยงกับ survival และ reproduction (การอยู่รอด และการสืบพันธุ์) อันเป็นความต้องการพื้นฐานของ species ต่างๆที่จะอยู่รอด สิ่งค่านิยมเหล่านี้ก็มีการ shaped ไปตามสังคม และเทคโนโลยี สมัยหนึ่งสำหกรับเพศหญิง การมีหน้าอกใหญ่ สะโพกใหญ่ นั้นสะท้อนง่ายๆถึงการมีอาหารให้นมลูก การคลอดที่ปลอดภัย ง่าย เป็น natural selection ขั้นพื้นฐาน แต่ต่อมา มีนมสังเคราะห์ มีการผ่าตัดคลอด หรือผสมเทียม ผู้หญิงในอุดมคติ (งามแบบ instinct) มีการเปลี่ยนไปเป็นผอมบาง หรือไว้กล้าม เพื่อแสดงความแข็งแรง ว่องไว กระฉับกระเฉงในการอยู่รอดในสังคมใหม่

 

เริ่มมีคำถามที่ค้นหา "ความงาม" ภายใน จนกลายเป็นสูตรสำเร็จในการตอบคำถาม อย่างในภาพยนต์เรื่อง Miss congeniality ที่แซนดรา บัลลอก แสดง นางงามทุกคนจะท่อง "world peace" ให้ติดปาก และภรณ์ทิพย์ นางงามไทย ก็ทำให้ "for children" ติดตลาดคำตอบที่ฮิตและใช้ได้ตลอดกาล

แต่กฏกติกาบางข้อสำหรับนางงามก็ยัง primitive หรือแสดงอะไรที่น่าสงสัยว่าเป็นความงาม "ยุคก่อน" หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งงาน การมีเพศสัมพันธ์ อายุ ฯลฯ ก็ยังน่าสนใจที่คนจำนวนมากก็ยังให้กรรมการผู้ตัดสินเป็นคนวางมาตรฐาน แถมคนที่เข้าประกวดก็ยอมรับคุณค่าของคนเหล่านี้จะมา stamp ให้ตนเองอย่างดุษณีย์

เดี๋ยวนี้คนจะงาม ต้อง vote กัน!?!?!?!

ทำไมความงามจึงกลายเป็นสิ่งที่ vote หรือ ประชามติไปได้? ก็เป็นกระแสสังคมที่น่าสนใจ (ไม่นับคำว่า "กระแสสังคม" ในตัวมันเองก็เช่นกัน) ไม่ว่าจะเป็นรายการอย่าง academy fantasia, the weakest link, the big brothers ดูเหมือน เราจะยอมรับว่าคุณค่าของตัวเราเองนั้น น่าจะถามคนอื่นดีที่สุด แถมยังเป็นใครก็ได้

จริงอยู่ ประชามติเป็นการ set norm ของสังคม และอาจจะเป็นตัววัดปรากฏการณ์ของสังคมหนึ่งๆว่ามีวิวัฒน์ทางจิต ไปถึงแค่ไหน เป็น materialism society, capitalism, anarchism, democratic, dictatorship, etc ยิ่งมีลักษณะเช่นนี้มากๆ ดูเหมือนคำประเภท มโนสำนึก conviction, การสะท้อนตนเอง self reflection หรือ การค้นหาคุณค่าของชีวิตตนเอง จะกลายเป็นอะไรที่ห่างไกลจากการรับรู้มากขึ้นเรื่อยๆหรือไม่?

 

หมายเลขบันทึก: 115842เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท