น้ำตกหมันแดง ภูหินร่องกล้า


ช่วงหน้าฝน สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าจะสวยงามตระกานตา ก็น่าจะเป็นน้ำตกต่างๆ ทีจะมีปริมาณน้ำมากๆ 

น้ำตกหมันแดง แห่งอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อันเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ประกอบไปด้วยน้ำตกขนาดใหญ่ 9 ชั้น จะสวยงามที่สุดในช่วงปลายฤดูฝน-ต้นหนาว การเดินทางเข้าสู่ตัวน้ำตกต้องเดินทางด้วยเท้าเป็นระยะทาง 3.5 กม. ระหว่างทางเข้าสู้น้ำตกจะผ่านเส้นทางลงเขาที่น่าตื่นเต้นแต่สวยงามและสมบูรณ์ไปด้วยพันธ์ไม้นาๆชนิด เช่น ดอกลิ้นมังกรและต้นเมเปิ้ลสีแดงและแปลกตากับต้นเมเปิ้ลสีเหลือง ที่เนรมิตทางเดินให้เป็นพรมสีแดงและสีเหลืองได้อย่าสวยงาม หลังจากเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ก็เริ่มได้ยินเสียงน้ำตกให้ชื่นใจ

น้ำตกหมันแดงชั้นที่ 1 หลังจากถ่ายรูปและพักพอหายเหนื่อย ก็เดินทางต่อไปยังชั้นที่ 2 โดยเดินเลาะน้ำตก ลงไป

น้ำตกหมันแดงชั้นที่ 2  มีลักษณะเป็นหน้าผา ไม่สามารเข้าไปบริเวณน้ำตกได้

น้ำตกหมันแดงชั้นที่ 3 ลักษณะเป็นหน้าผาคล้ายๆ กับชั้นที่ 2 แต่มีขนาดใหญ่กว่า และชั้นนี้พวกผมได้พบกับสิ่งที่ไม่อยากเจอที่สุดในการเดินทางนั้นคือ ทาก ตัวน้อยๆ แต่กัดเจ็บ

น้ำตกหมันแดงชั้นที่ 4

น้ำตกหมันแดงชั้นที่ 5

น้ำตกหมันแดงชั้นที่ 6

 

 น้ำตกหมันแดงชั้นที่ 7

 น้ำตกหมันแดงชั้นที่ 8 เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ ประทับใจมากที่สุด และทางคณะได้หยุดพักทานอาหารกันที่นี่ เนื่องจากเที่ยงแล้ว กองทัพต้องเดินด้วยท้อง(ขอความกรุณาเพื่อนๆ ที่ไปเที่ยวช่วยกันรักษาความสะอาด ด้วยนะครับ)

และชั้นสุดท้ายของน้ำตกหมันแดง ชั้นที่ 9 ที่บริเวณน้ำตกเป็นโลกสีเขียวที่สวยงามอันเนื่องมาจากตะไตร่น้ำที่ขึ้นปกคลุมก้อนหินทุกก้อน บริเวณน้ำตก

 

หลังจากชื่นชมกับธรรมชาติรอบตัวอย่างเต็มที่แล้ว ก็เริ่มมองหาทางกลับ ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานได้ให้คำตอบที่น่าตื่นตะหนกว่า ต้องเดินกลับไปในทางเดียวกับที่ลงมา โอ้จะเป็นลม 

 และขอปิดฉากด้วยรูปคนหน้าตาดี(ในความรู้สึกของผม อิอิ)กับ

ข้อมูลเพิ่มเติม
- การเดินทางเข้าสู้ตัวน้ำตกหมันแดงต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางทุกครั้ง
- อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โทร 0-5523-3527

หมายเลขบันทึก: 115836เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดูจากภาพแล้วน่าไปเที่ยวมากเลย น้ำตกสวยงามมากแต่สงสัยก็ตรงชั้น 4 ครับ มีกิ่งไม้สีชมพูด้วยแปลกดีครับ คราวหน้าลงรูปสถานที่ท่องเที่ยวให้ชมอีกนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

  • รูปสุดท้าย ดอกเมเปิลใช่ไหมที่ร่วงหล่นเต็มพื้น สวยดีจัง ไม่น่ามีรูปคนนั่งทับเลย อิอิ ..ล้อเล่นน่ะ
  • เวลาปกติไม่เห็นเขียน blog เลยนะชัย แต่พอไปเที่ยวมายังอุตส่าห์เอามาฝาก ทำให้ได้เที่ยวไปด้วย .. "การท่องเที่ยวคือกำไรชีวิต"

ลืมบอกไปนะครับ ตอนที่ไปเที่ยวน้ำตกหมันแดง ไปช่วงเดือนธันวาคม ของปี 2548 น้ำเลยค่อนข้างน้อย คิดว่าถ้าไปช่วงเดือน ตุลาคม น้ำน่าจะแยอะและสวยกว่า

ขาลุยเหมือนกันนะเนี่ย ดีจังเลย อิจฉาคนได้เที่ยวจัง

สวยดีแต่ไม่มากเท่าตอนหหน้าฝนที่มีดอกลิ้นมังกรสีชมภูแถวน้ำตกชั้นที่ 5 แต่ก็กำลังจะไปอยู่วันที่ 5 ธันวาคมนี้แล้วคงสวยเหมือนที่คุณชัยถ่ายรูปมานะ.....หรืออาจจะสวยกว่าเพราะต่างบรรยากาศกันเนอะ

ทางเดินขึ้นลง สวยงามมากเลยนะคะ

น้ำตกชั้น ๘ งามจริงคะ ยิ่งสูงยิ่งสวย

เคยได้ยินชื่อน้ำตกชาติตระการอีกแห่งคะ

 

ขอบคุณ คุณหนูวัจน์ มากครับ เพิ่งรู้ว่ามีดอกลิ้นมังกรสีชมพูด้วย แบบนี้ปีหน้า ต้องหาโอกาศลงไปถ่ายรูปอีกครั้ง

ขอบคุณ คุณpoo มากครับ น่าเสียดายที่น้ำตกชาติตระการ ผมยังไม่มีโอกาศได้ไปครับ เพราะน้องๆ ที่เคยไปมาแล้วไม่ยอมไปอีก เลยไม่รู้ว่าสวยงามขนาดไหน

น้ำตกหมันแดงอยู่ที่ด่านซ้ายเดินทางสะดวกให้มาทางด่านซ้าย-หล่มสักขึ้นทางแยกบ้าน

น้ำพุง13กมถึงอบต.กกสะทอนอีกประมาณ20กว่าโลถึงภูลมโลได้ชมดอกซากุระลงเขาอีกประมาณ5โลถึงน้ำตกหมันแดงรับรองไม่ผิดหวังแน่นนอน.ขอบอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท