โรงหนังเร่ ห้องสมุดสัญจร


หลังจากที่โรงหนังเร่ ห้องสมุดสัญจร เริ่มออกตะเวณตามชุมชนอีกครั้ง ภาพของอาสาสมัครที่เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สิ่งดีดีเพื่อกระจายโอกาสแห่งการเยนรู้ที่เท่าเทียมกันในสังคมก็เริ่มต้นพร้อมกันอีกครั้ง

โรงหนังเร่ ห้องสมุดสัญจร : รอยยิ้มและความสดใสของเด็กน้อย 

     หลังจากที่โรงหนังเร่ ห้องสมุดสัญจร เริ่มออกตะเวณตามชุมชนอีกครั้ง ภาพของอาสาสมัครที่เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สิ่งดีดีเพื่อกระจายโอกาสแห่งการเรียนรู้ที่เท่าเทียมกันในสังคมก็เริ่มต้นพร้อมกันอีกครั้ง 

     ชุมชนอ่อนนุช 40 ไร่และชุมชนวัดกระทุ่มเสือปลา เป็นสองชุมชนนำร่องในปี 2550 ที่ ได้โอกาสเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ผ่านการเล่นร่วมกันกับ พี่ ๆ จากสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ที่มีทั้ง พี่ แอน ,พี่จอย ,พี่เอ๋ ,พี่ธีร์ ,อาจารย์ย่า ,พี่เอ๊กซ์ และพี่จ๋าที่ดูแลโครงการในระยะนี้อยู่ ในครั้งแรกที่เข้าไปประสานงานเพื่อจัดกิจกรรมสำหรับเด็กที่ชุมชนอ่อนนุช 40 ไร่นั้น อาการตื่นสนามของคนที่เข้าไปประสานงานเห็นได้ค่อนข้างชัด และยิ่งเด็กที่มาเข้าร่วมกิจกรรมมีจำนวนกว่า 200 คน ยิ่งทำให้ทีมงานที่เข้าไปจัดกิจกรรมในวันนั้น เหน็ดเหนื่อยกันไปตาม ๆ กัน แต่ทุกคนก็มีรอยยิ้มและความอิ่มเอมใจที่ได้สร้างความสุขและความสนุกให้แก่เด็ก ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม สัปดาห์ต่อมา อะไรต่อมิอะไรก็เริ่มเข้าที่เข้าทาง เมื่อไปประสานงานและจัดกิจกรรมที่ชุมชนวัดกระทุ่มเสือปลา เด็ก ๆ เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 100 คน ความสนุก ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าที่ชุมชนอ่อนนุช 40 ไร่เลย ซ้ำยังได้รับความร่วมไม้ร่วมมือจากทั้งผู้ใหญ่ในชุมชน และ น้อง ๆ กลุ่มเยาวชนในชุมชน ที่เข้ามาร่วมเป็นพี่เลี้ยงให้แก่เด็ก ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย 

     กิจกรรมเริ่มจากการสร้างความคุ้นเคยทำความรู้จักกันผ่านการเล่นเกมสนุก ๆ ร่วมกัน จากนั้น ก็ร่วมกันสร้างสรรค์งานประดิษฐ์จากวัสดุอุปกรณ์ที่รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดีที่เล็งเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ของเด็ก ๆ จากนั้น ก็ เป็นเรื่องของการแจกของรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้แก่เด็ก ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม ปิดท้ายด้วยการฉายการณ์ตูนที่แฝงคติสอนใจและความสนุกสนาน ที่ มองเห็นร่องรอยของความสุขและความประทับใจ ผ่านรอยยิ้มของผู้ใหญ่และเด็ก ๆ ที่มาร่วมกิจกรรมในวันนั้น 

     ทางฟากผู้ใหญ่ใจดีหลาย ๆ คนก็บริจาคข้าวของและงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมเข้าตามตามสมควร มี่ทั้งของรางวัลที่เป็นเครื่องเขียน และของเล่น ของใช้จุกจิก รวมไปถึงขนมแสนอร่อยที่แจกจ่ายให้เด็ก ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมอย่างทั่วถึงทุกคน และหนังสือดีดี ที่ผู้ใหญ่ใจดี ฝากไปให้แก่ชุมชนต่าง ๆ อีก มากมาย รอยยิ้มที่เด็ก ๆ ได้รับในวันนั้น ก็ทำให้พี่ ๆ และทีมงานในวันที่ไปจัดกิจกรรมให้กับน้อง ๆ มีความสุขไปด้วยเช่นกัน 

     โรงหนังเร่ ห้องสมุดสัญจร ยังจะพร้อมออกตระเวนไปตามที่ต่าง ๆ  ทั้งที่เป็นชุมชนในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล หรือจังหวัดอื่น ๆ ที่อยากจะให้เราเดินทางไป เพียงแต่ ขอให้ ผู้ที่เชิญเราไป สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมภายในชุมชน หรือในที่ที่เราจะไปสร้างสีสันและความสนุกสนานในการเรียนรู้ แล้วติดต่อมาที่เราล่วงหน้าอย่างน้อย 3-4 วัน เพื่อที่เราจะได้เตรียมตัวเดินทางไปร่วมสร้างความสุขให้แก่เด็ก ๆ ร่วมกัน เพียงแต่ ติดต่อมาได้ที่

สำนักเลขาธิการ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน (องค์กรสาธารณประโยชน์)50/357 หมุ่บ้านพนาสนธิ์วิลล่า 2 ถนนนิมิตใหม่ แขวงมีนบุรี

เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510 โทรศัพท์/โทรสาร 02 - 914 – 5146

โทรศัพท์ประสานงานกับ คุณอัจฉรา อุดมศิลป์ 086 - 628 – 2817 

 

หมายเลขบันทึก: 115826เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท