เล่าเรื่องยามเช้า


แต่เราอาศัยอยู่ในโลกนี้ 50 กว่าปีแล้ว เราเคยขอบคุณไหมครับ?"
  • เมื่อเช้าวานอาจารย์มัสลัน มาหะมะ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยอิสลามยะลาแวะไปที่               สำนักงานกองกลางครับ
  • ได้คุยกับท่านหลายเรื่อง แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งท่านเล่าให้ฟังเกี่ยวกับ ภารกิจของท่านอธิการบดี (ดร.อิสมาอีลลุตฟี  จะปะกียา)
  • ท่านเล่าว่าครั้งหนึ่งท่านอธิการบดีไปบรรยายที่กรุงเทพและมี นายแพทย์ท่านหนึ่งอาสาขับรถไปส่งท่านเมื่อจะลงจากรถของ นายแพทย์ท่านนั้นท่านอธิการบดีก็กล่าวขอบคุณที่นายแพทย์ ท่านนั้นได้กรุณาให้ท่านอาศัยรถและท่านพูดต่อว่า"คุณหมอครับ  นี่เพียงผมอาศัยรถคุณหมอมา ผมรู้สึกในความกรุณาของคุณหมอ และกล่าวขอบคุณคุณหมอแต่เราอาศัยอยู่ในโลกนี้ 50 กว่าปีแล้ว เราเคยขอบคุณไหมครับ?"
  • เป็นคำถามที่น่าสนใจครับ!!!
หมายเลขบันทึก: 115770เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 06:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะอาจารย์..อ.อาลัม  

  • ครูอ้อยอ่านแล้ว  รู้สึกคล้อยตามไปจริงๆค่ะ
  • ครูอ้อยเคยได้ยินเพื่อนร่วมโต๊ะกินข้าว พูดว่า...ขอบโลกนี้ที่มีอาหารให้กิน...แล้วก็รวบช้อนค่ะ  ขอนินทาเพื่อนค่ะ..บาปไหมนี่..เราพูดเพื่อการศึกษาเนอะ  คิดว่าไม่บาปนะคะ   การพูดแบบนี้  ความจริงใจร้อยละเท่าไร  เท่ากับเจตนาของผู้พูด
  • ที่ว่าครูอ้อยคล้อยตาม..เพราะ  เราอาศัยอยู่ในโลกนี้ 50 ปี  ไม่เคยขอบคุณโลก..สำหรับครูอ้อย..อืมมมมม ทุกเช้า  ครูอ้อยไปโรงเรียนแต่เช้า  เหยียบบันไดขึ้นชั้น 2 เดินมายังห้องพัก  ต้องผ่านช่วงหนึ่งที่เห็นท้องฟ้าค่ะ  ครูอ้อยมองท้องฟ้าของครูอ้อยอย่างชื่นชม  และขอบคุณในความงามที่  ได้ให้โอกาสครูอ้อยได้เกิดมาชื่นชม  และครูอ้อยก็เริ่มทำงานต่อไป  แบบนี้ทุกวัน...
  • ครูอ้อย พานักเรียนน้อยๆ ไปชื่นชมธรรมชาตินอกห้องเรียน   ...และคิดว่า...ทำอย่างไรดีนะ  ที่จะให้นักเรียนน้อยๆ  เติบโตขึ้นมาด้วยความหวงแหน ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม...
  • ครูอ้อยไปลอยกระทง  ขอขมาต่อน้ำ และธรรมชาติที่ครูอ้อย ทำ หรือไม่เจตนาทำให้เสื่อมโทรม....

อูย....ต้องช่วยกันค่ะ..จริงไหมคะ..ขอบคุณบันทึกที่ดีที่ทำให้ครูอ้อยคิด คิด คิด ค่ะ

  • อรุณสวัสดิ์ครับ ครูอ้อย
  • หากเปรียบโลกเป็นรถยนต์ที่เราอาศัยขับขี่ระยะ หนึงเพื่อเดินทางสู่จุดหมาย ซึ่งชีวิตของคนเรา แต่ละคนต่างมุ่งไป หลายชีวิตทั้งที่เรารู้จักและ มากมายที่เราไม่รู้จักได้ล่วงหน้าเราไปแล้วและ เรากำลังเดินทางไปสู่ที่นั่นเช่นกัน
  • ในฐานะที่ผมเป็นมุสลิม เราถูกใช้ให้ขอบคุณ พระผู้สร้างโลกนี้ และพระผู้ส้รางเรา (มนุษย์) และ ส่งเรามาอยู่ในโลกนี้ระยะหนึงเพื่อทดสอบ
  • เมื่อตื่นนอนก็ขอบคุณ หลังทานอาหาร ในละหมาด หลังละหมาด และในทุกกิจกรรมเรา ถูกใช้ให้ขอบคุณพระองค์อัลลอฮฺผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ ผู้ทรงประทานส่ิงต่างๆมาก มายให้กับมนุษย์ ผู้ทรงเป็นพระผู้อภิบาลของ จักรวาล
  • ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับคุณครูอ้อย
  • ขออัลลอฮฺทรงนำทางครูอ้อยสู่แยวทางอันเที่ยงตรงและอบอุ่นของพระองค์
ขออัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอทรง นำทางครูอ้อยสู่แนวทางที่เที่ยงตรงของพระองค์ อามีน

ขอบพระคุณค่ะท่าน อ.อาลัม

  • ครูอ้อยคิดว่า..มนุษย์ทั้งโลกเป็นพี่น้องกันค่ะ

ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

  • ผมเห็นด้วยกับที่ครูอ้อยกล่าวว่า "ครูอ้อยคิดว่า.. มนุษย์ทั้งโลกเป็นพี่น้องกันค่ะ" อย่างยิ่งครับ
  • และผมได้เขียนไว้ในบันทึกที่ชื่อ "อาดัมและฮาวา มนุษย์คู่แรก และครอบครัวแรกสุดของโลก
  • อัลลอฮฺ ได้ทรงตรัสถึงวัตถุประสงค์หนึ่งที่ทรง สร้างมนุษย์แตกต่างเป็นเผ่าพันธ์ต่างๆ ว่า "โอ้ มนุษยชาติทั้งหลาย แท้จริงเราได้สร้าง พวกเจ้า จากเพศชายและหญิงและเราได้ให้พวกเจ้าแยกเป็น เผ่าและตระกูลเพื่อจะได้รู้จักกัน แท้จริงผู้ที่มี เกียรติยิ่งในหมู่พวกเจ้า ณ ที่อัลลอฮฺนั้น คือผู้ ที่มีความยำเกรงยิ่งในหมู่พวกเจ้า แท้จริง อัลลอฮฺ นั้นเป็นผู้ทรงรอบรู้อย่างละเอียดถี่ถ้วน" (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัลหุญุร๊อต ๔๙:๑๓)
  • ขอขอบพระคุณคุณครูอ้อยเช่นกันครับ

 ......สั้นๆๆ....แต่ได้ความหมายเกินบรรยาย

<_>''...........

  • ขอบคุณมากครับคุณ "ลูกสาว"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท