ความหลากหลายทางชีวภาพโดยการมีส่วนร่วมของสถานศึกษาและชุมชน


การมีส่วนร่วมของสถานศึกษาและชุมชน

การเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม  เป็นเรื่องที่เปิดกว้างมาก ไม่จำกัดว่าผู้สนใจหรือผู้รู้จะเป็นเด็กเป็นผู้ใหญ่  จะทำอาชีพอะไร จะมีความรู้ระดับใด   ก็สามารถร่วมกันศึกษาและสร้างความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมได้เสมอ 

ช่วงนี้ตัวเจ๊ปุ๊กำลังสนใจเรื่องความหลายหลายทางชีวภาพ โดยอยากให้โรงเรียนและชุมชนได้เกิดความร่วมมือกันรวบรวมความรู้ และสร้างชุดความรู้เกี่ยวกับเรี่องความหลากหลายของชุมชนนั้น เพื่อใช้เผยแพร่ ใช้ประกอบการเรียนการสอนในโรงเรียน ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชน  หากท่านใดมีข้อเสนอแนะ อย่าไร ก็จะยินดีเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2550 นี้ได้ไปสำรวจพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ไปดูที่ตำบลหมูสี ตำบลโป่งตาลอง ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่   ชาวบ้านแถวนั้นส่วนมากทำอาชีพเกษตรกรรม และ พื้นที่อีกส่วนก็มักจะเป็นโรงแรม รีสอรท์ ค่อนข้างหรูหรา  มีทิวทัศน์สวยงาม มองไปก็เป็นแนวเขาใหญ่  ได้แวะเข้าไปที่โรงเรียนบ้านโป่งตาลอง  พบกับคุณครูอดิศร ได้ทราบข้อมูลเรื่องที่ทำให้เกิดความรู้สึกเป็นห่วงเด็กไทย ที่โรงเรียนนี้ไม่มีครูที่จบทางวิทยาศาสตร์ประจำอยู่เลย  คุณครูอดิศร บอกว่าเคยมีครูวิทย์ แต่ขอย้ายไปแล้วเมื่อประมาณปี 2547  ก็เลยคิดต่อไปเองว่า คงจะมีโรงเรียนที่ยังขาดครูในสาขาต่างอีกหลายโรงเรียนทั่วประเทศ ไม่รู้ว่าคนใหญ่คนโตในกระทรวงศึกษา รู้บ้างหรือไม่  เห็นว่ากำลังส่งเสริมให้ทำเลื่อนตำแหน่งครูวิทยะฐานะ  อะไรกันอยู่  จนทั้งครูทั้งนักเรียนไม่ได้เรียนไม่ได้สอนกันจริงๆ  .......โอ้........ชักจะบ่นไปเรื่องอื่นแล้ว .....แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่พบเห็นมา

วกกลับเข้าเรื่องเดิม......ความหลากหลายทางชีวภาพ ในชุมชน โดยการมีส่วนร่วมของสถานศึกษาและชุมชน ......หากท่านใดมีข้อมูลแนะนำ...จะขอขอบคุณมากๆ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 115249เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2007 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต้องขอแรง อาจารย์ ธนิตย์ ไปช่วยสอนวิทย์ที่รร.นี้แล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท