โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

wishing well ความฝันครั้งสุดท้าย ของหัวใจดวงเล็กๆ ตอนที่ 2


"การที่ทำอะไรโดยไม่หวังผลตอบแทนเป็นการฝึกตนเอง ทำสิ่งที่ดีโดยไม่ต้องคาดหวัง สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สังคมไทยขาดหายไป พี่ของทำสิ่งที่ไม่มีในสังคม"

ชมรายการย้อนหลังใน คนค้นฅน http://hiptv.mcot.net/

 ได้ฟังปูมหลังแห่งแรงบันดาลของคุณนิลอุบลแล้วน่าสนใจ คุณนิลเริ่มจากทำงานบริษัทโฆษณา ได้มีโอกาสหาเงินช่วยเด็กมะเร็งคนหนึ่ง แต่พอได้เงินครบเด็กคนนั้นก็เสียชีวิต เด็กคนนั้นบอกคุณนิลว่า "อย่างทิ้งเด็กคนอื่นที่เป็นมะเร็ง ให้นำเงินนี้ไปช่วยเด็กคนอื่น" แรงบันดาลใจจากสาขางานที่ไม่ได้เกี่ยวกับความตาย นำมาซึ่งการทำงานนี้อย่างต่อเนื่อง คุณนิลถูกถามว่า "ทำไมถึงดูแลเด็กที่กำลังจะเสียชีวิต ทำไมไม่เอาเวลาไปดูแลเด็กที่อายุยืนยาวกว่านี้ เด็กไม่มีโอกาสตอบแทนบุญคุณ ไม่มีโอกาสขอบคุณ เหมือนสิ่งที่ทำไปนั้นหายไป"

คุณนิลตอบว่า "การที่ทำอะไรโดยไม่หวังผลตอบแทนเป็นการฝึกตนเอง ทำสิ่งที่ดีโดยไม่ต้องคาดหวัง สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สังคมไทยขาดหายไป พี่ขอทำสิ่งที่ไม่มีในสังคม"

ความพยายามของคุณนิลอุบลในการที่จะทำฝันของน้องปิ่นให้เป็นจริงประสบความสำเร็จ คุณนิลจัดงานวันเกิดล่วงหน้าและคุณนิลพาน้องปิ่นไปเขาดินได้สำเร็จ คุณนิลพูดถึงการช่วยทำความฝันให้เป็นจริงนั้นรอไม่ได้เพราะเวลาแต่ละวันมีความหมาย-"ไม่รู้ว่าวันใดจะป็นวันสุดท้าย"ของเด็ก

 รายการนำเสนอสิ่งที่เป็นด้านที่เอื้ออาทรของมนุษย์และความดีงามของมนุษย์ได้อย่างลงตัว อีกทั้งสะท้อนถึงผลกระทบของการสูญเสียที่มีต่อคนรอบข้าง คุณพ่อที่แทบจะไม่เคยร้องไห้มาก่อนกลับร้องไห้ในงานวันเกิดลูกเมื่อดูลูกสนุกสนาน การเสียชีวิตของน้องอ้อมที่เป็นเนื้องอกในสมองนำมาซึ่งความโศกเศร้า

 แต่ก็นำมาซึ่งสิ่งดีๆต่อไปเป็นลูกโซ่คุณแม่หลายคนของเด็กที่เป็นมะเร็งก็ตั้งใจจะเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือเด็กที่เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย

ในความรู้สึกของผมเริ่มที่จะเข้าใจการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายมากขึ้น การดูแลคนด้วยใจเป็นหัวใจของการดูแล ไม่ใช่ tecchnology ที่ซับซ้อน ไม่จำเป็นต้องมีหน้าที่แต่ก็ทำด้วยใจ ผมขอให้กำลังใจกับผู้ที่ทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทน ขอแสดงความนับถือครับ

คำสำคัญ (Tags): #palliative care#wishing well
หมายเลขบันทึก: 115227เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2007 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 

  • สวัสดีครับ
  • เป็นความโชคดีของแวดวงรายการโทรทัศน์นะครับที่มีรายการคุณภาพให้ได้รับทั้งความบันเทิงและเริงปัญญาไปพร้อม ๆ กัน
  • เพียงเพราะมนุษย์ไม่ได้เกิดมาเพื่อพ่ายแพ้
  • การต่อสู้ทั้งเพื่อตนเองและคนรอบข้างจึงย่อมดำเนินไปอย่างไม่รู้จบ
  • ซึ่งการต่อสู่ หรือลงมือทำสิ่งใดเพื่อคนอื่น  คือ  ความดีที่งดงามเสมอ  .. 

การที่ทำอะไรโดยไม่หวังผลตอบแทนเป็นการฝึกตนเอง ทำสิ่งที่ดีโดยไม่ต้องคาดหวัง สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สังคมไทยขาดหายไป พี่ขอทำสิ่งที่ไม่มีในสังคม"

ผมก็คิดเช่นกันว่าควรจะมีรายการที่ดีสร้างสรรค์สังคมมากขึ้น เพราะบางคนดูรายการบางรายการที่เร้าจิตฝ่ายกุศลก็ทำให้เขามีแรงบรรดาลใจในการทำความดี คนดีที่เคยท้อเมื่อพบรายการแบบนี้ก็จะมีกำลังใจ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
ขนาดคนธรรมดาที่มีจิตใจสูง ยังมี จิตใจที่เอื้ออาทร ช่วยเหลือคนที่ทุกข์ มองเห็นคุณค่า นับประสาอะไรกับพวกเราที่มีหน้าที่โดยตรงแท้ ๆ  แต่น่าเสียดายที่หลายคน ไม่ใช้โอกาสนี้ทำสิ่งที่ควรทำ

 ขอบคุณอาจารย์จิ้นที่แวะมาเยี่ยมครับ

การทำความดีไม่จำกัดอยู่ว่าเป็นใครมีหน้าที่อะไร ขึ้นอยู่ว่าจะทำหรือไม่ มุมมองผมคิดว่า ใครทำได้ก็ทำ ใครมีข้อจำกัดก็ทำเท่าที่ทำได้ แต่ที่สำคัญก็คืออย่างน้อยทำหน้าที่ของตนอย่าให้บกพร่องครับ

การให้ โดยไม่คาดหวัง เป็นการให้ที่สูงด้วยคุณค่าเพราะให้ด้วยหัวใจอันงดงามค่ะ

 และ สิ่งนั้น มักก่อกำเนิดความงดงามเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

ที่ รพ ศรีนครินทร์

มีโครงการสานฝันให้เด็กโรคมะเร็ง เช่นกันค่ะ

มีน้องอยากทานกุ้งเผา เราก็รวบรวมเงินกัน จัดParty กุ้งเผา ให้เด็กและครอบครัวและคนอื่นๆด้วย เด็กป่วยทุกคนก็ได้อานิสงค์ด้วย

แต่มีเด็กบางคนอยากไปเที่ยวกรุงเทพฯ แต่อาการเด็กน่าเป็นห่วง

เราก็เลยคุยกันว่า อาจให้เด็กดูทางอินเตอร์เน็ต ไปก่อน คุณหมอโรจน์ว่าเป็นไปได้ไหม

มีบางคนบอกว่ายิ่งให้ดู จะทำให้เขาอยากไปมากขึ้น แต่เราตอบสนองไม่ได้

สวัสดีครับ ซัน ซัน หายไปนานนะครับ

เห็นด้วยกับซันซันนะ นอกจากเกิดสิ่งดีกับผู้อื่นแล้วยังเกิดสิ่งดีๆกับผู้กระทำเอง ใจเป็นสุข ลดความเห็นแก่ตัว

สวัสดีครับคุณอุบล ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับและดีใจที่มีโครงการดีๆอย่างนี้เยอะๆ

คำถามที่ถามว่า เด็กๆที่ป่วยมากจนไม่สามารถที่จะทำฝันบางอย่างให้ป็นจริงได้ ผมเคยดูหนังเรื่อง finding neverland ที่ จอนนี่ เดฟ เล่นกับ เคส วินสเลส เป็นเรื่องราวของผู้แต่งละครเรื่อง ปีเตอร์ แพน ได้แรงบรรดาลใจจากเด็กๆ

เขาพาเด็กๆจินตนาการ สนมุติว่าเด็กบินได้ สมมุติว่ามีดินแดนที่ไม่มีวันไปถึงแต่ไปได้แค่ในจินตนาการ เด็กๆที่เคยเบื่อหน่าย ไม่มีแรงบรรดาลใจกลับกลายเป็นเด็กที่ร่าเริงแถมเด็กคนนั้นยังแต่งละครให้คุณแม่ดู

นั้นหมายถึงว่าความฝันอาจเป็นจริงได้ทั้งในโลกแห่งความจริงหรือไม่ก็ในจินตนาการ เพียงแต่เราอยู่เคียงข้างแล้วพาเขาไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท