ความสำเร็จจากการจัดกิจกรรมโต้วาทีน้องใหม่


โต้วาทีพัฒนาบัณฑิตที่พึงประสงค์

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2550 ที่ผ่านมา สำนักวิทยบริการ มข. ได้จัดกิจกรรมโต้วาทีน้องใหม่นัดชิงชนะเลิศ ประจำปี 2550 ซึ่งเป็นการแข่งขันโต้วาทีระหว่างทีม LAW รัก คณะนิติศาสตร์ ฝ่ายเสนอ และทีมบัวแก้ว คณะศึกษาศาสตร์ ฝ่ายค้าน แน่นอนเมื่อสำนักวิทยบริการเป็นผู้จัดการแข่งขันก็หนีไม่พ้นที่จะกำหนดญัตติที่ไม่ไกลจากเรื่องห้องสมุด ญัตติที่ว่านั้นก็คือ "อ่านหนังสือจากสื่อสิ่งพิมพ์ดีกว่าอ่านจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์" เพราะจุดประสงค์ของสำนักวิทยบริการ นอกจากจะจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้มีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัวในทุก ๆ ด้านเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เสริมสร้างนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ ซึ่งจะต้องเป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะโดดเด่น 12 ประการ หนึ่งในนั้นคือคุณลักษณะด้านการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องเหมาะสม การพูดในที่สาธารณะ การคิดวิเคราะห์ การใช้ปฏิภาณไหวพริบโต้ตอบประเด็นปัญหาข้อขัดแย้งต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสำนักวิทยบริการก็มีหน้าที่สนองนโยบายของมหาวิทยาลัย กิจกรรมหนึ่งที่สำนักวิทยบริการจัดเพื่อสนองนโยบายดังกล่าวคือ การจัดโต้วาทีน้องใหม่ เพื่อค้นหาคนเก่ง หรือคนมีแววด้านการโต้วาทีจากนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ให้มหาวิทยาลัยได้พัฒนาศักยภาพเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสำนักวิทยบริการและประชาสัมพันธ์การบริการห้องสมุดที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษา รวมทั้งทำให้ห้องสมุดมีชีวิตอีกด้วย

    บรรยากาศการแข่งขันในวันนั้น นักศึกษากองเชียร์ทั้งสองฝ่ายมาให้กำลังใจกันมากมายทั้งรุ่นพี่ รุ่นน้องต่างประสานสามัคคีต่อกันทั้งต่างคณะและคณะเดียวกัน มีการหยอกล้อกันด้วยความสนุกสนาน ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส เชียร์กันภายในขอบเขตตามกฎ กติกา มารยาท ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจมาก บรรยากาศการโต้วาทีก็เช่นเดียวกัน ทั้งสองทีมมีลีลาในการนำเสนอเนื้อหา การหักล้างคู่ต่อสู้ที่ไม่น่าเชื่อว่านักศึกษาน้องใหม่จะมีฝีปากคารมคมคายเช่นนี้ ทุกฝ่ายมีการเตรียมตัวเองมาอย่างดี มีการค้นคว้าข้อมูล และใช้ภาษาวาทศิลป์ที่แยบยล สนุกสนาน ทำให้ผู้ชมสนุก ได้ความรู้และได้อรรถรสไปด้วย ผลการแข่งขันทีมบัวแก้วชนะ ก็ขอแสดงความยินดีกับทีมบัวแก้ว น้องใหม่จากคณะศึกษาศาสตร์ที่ใช้ความสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ และคณะกรรมการตัดสินทั้งสามท่านก็ลงมติให้ทีมบัวแก้วชนะเป็นเอกฉันท์

      ผลจากการประเมินการจัดกิจกรรมโต้วาทีน้องใหม่ ได้รับคำชมจากผู้ชมมากว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์อยากให้สำนักวิทยบริการจัดกิจกรรมที่มีประโยชน์เช่นนี้อีกเป็นประจำทุกปี

       ก็ขอเล่าความสำเร็จจากการจัดกิจกรรมโต้วาทีน้องใหม่ให้เพื่อนสมาชิกห้องสมุดอื่น ๆ ได้รับทราบร่วมกัน เผื่ออยากจะลองนำไปจัดดูบ้าง เพราะการดำเนินงานห้องสมุดในปัจจุบันนี้ ต้องใช้ยุทธวิธีทุกรูปแบบที่จะดึงดูดนักศึกษาเข้ามาใช้ห้องสมุด และเราก็ยิงนกด้วยกระสุนนัดเดียวแต่มีนกมาติดกับมากมาย เนื่องจากวันนั้นเราแจกแผ่นพับแนะนำสำนักวิทยบริการ และบริการส่งเสริมการรู้สารสนเทศด้วยข้อความว่า "อยากเรียนเก่ง อยากได้เกียรตินิยม ไม่อยากตกออก ไม่อยากรีไทล์ มาพบกับเราได้ ขอเชิญนักศึกษาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการรู้สารสนเทศได้ที่กลุ่มภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้ สำนักวิทยบริการ"  ผลปรากฎว่ามีนักศึกษาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าทุกปี และบรรยากาศการเรียนรู้ในสำนักวิทยบริการก็คึกคักมาก มีผู้มาใช้ห้องสมุดกันมากขึ้นจนที่นั่งอ่านไม่เพียงพอ ต้องแก้ปัญหาเรื่องที่นั่งอ่านให้นักศึกษาทุกวัน

       ขอจบบันทึกไว้เพียงแค่นี้ หากมีอะไรดี ๆ ที่ประสบความสำเร็จอีกจะนำมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไป

หมายเลขบันทึก: 115141เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรียน ท่านนายิกา

  • จะโต้เก่ง คงต้องฟัง
  • จะโต้ดัง ต้องใช้ปัญญาครับ
  • ได้แวะไปชมกิจกรรมนี้ครั้งนึง เป็นกิจกรรมที่ดีและช่วยประชาสัมพันธ์ห้องสมุดไปในตัวด้วยค่ะ
  • พี่นายิกามีรูปถ่ายกิจกรรมนี้ด้านหน้าห้องสมุดใหม่ไหมคะ เพราะอยากนำไปเป็นตัวอย่างสำหรับสำนักหอสมุด ม.นเรศวร เพราะเพิ่งสร้างห้องสมุดใหม่เสร็จน่ะค่ะ
  • คาดหมายได้มั้ยต่ะ ว่าคุณครูในอนาคต (ทีมบัวแก้ว)จะเป็น ตุณครูที่มีคุณภาพ ครูที่มีเหตุผลที่ดี น่าจะเป็นนิมิตรหมายอันดีต่อนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะมีภาพลักษณ์นักศึกษาที่ดีไปด้วยนะคะ 2 ต่อหรือได้หลายต่อเลยนะคะ
  • ขอยคุณพี่เนยมากนะคะ นำกิจกรรมที่ดีมาเล่าให้ฟังกับน้องๆๆเราชาวบรรณารักษ์ รู้สึกปลาบปลื้มใจกับเราๆๆด้วยนะคะ
ขอบคุณทุกท่านมากค่ะ ที่ส่งความคิดเห็นมาให้กำลังใจ คราวหน้าจะหาภาพกิจกรรมมาเพิ่มเติมค่ะ

เป็นกิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุดที่น่าสนใจมากค่ะ น่าจะลองเอามาจัดที่นี่ดูบ้างนะค่ะเนี่ย!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท