มือหนึ่งแห่งเมืองกล้วยไข่(3)


มีการนำKMไปเป็นเครื่องมือโดยสวมลงในงานที่เราปฏิบัติอยู่นั่นเอง

มือหนึ่งแห่งเมืองกล้วยไข่  

 

                       เมื่อวันที่ 25 กรกฏาคม 2550(ภาคบ่าย)  ทีมผู้บริหารของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ประกอบด้วยเกษตรจังหวัด  หัวหน้ากลุ่ม-ฝ่าย และกระผม ได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยม การทำงานของเกษตรตำบลและคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลดอนแตง  อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นภาพที่กระผมต้องการเห็นในองค์กรส่งเสริมการเกษตรที่ทีมผู้บริหารระดับจังหวัด ได้ลงไป ACTION   ถึงระดับกลุ่มอาชีพ โดยมีการนำKM ไปเป็นเครื่องมือโดยสวมลงในงานที่เราปฏิบัติอยู่นั่นเอง

 

                        จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน    โดยมีประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการฯที่ชื่อคุณบุญเลิศ มาหา ได้เล่าผลการดำเนินงานของศูนย์บริการฯในรอบปีที่ผ่านมา และทีมงานก็ได้แลกเปลี่ยนและซักถาม ปัญหาอุปสรรคของการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ตลอดจน ได้แลกเปลี่ยนกับแนวทางการพัฒนาการเกษตรระดับตำบล

 

                         จากนั้นคุณประทักษ์ ธรรมนิทัศนา เลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ ได้นำเสนอแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบลดอนแตง ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากอบต.ดอนแตง ได้สนับสนุนตามแผนพัฒนาของกลุ่มอาชีพทางการเกษตรในตำบลดอนแตง มาโดยตลอด

 

                         แผนพัฒนาการเกษตรระดับกลุ่มอาชีพ

 

                             คุณสุวรรณ บุตรดา หนึ่งในคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการฯได้เล่าให้ฟังว่า ในระบบการผลิตทางการเกษตรของตำบลดอนแตง ส่วนใหญ่จะอยู่นอกเขตชลประทาน พื้นที่ทำการเกษตรอาศัยน้ำฝนเป็นส่วนใหญ่ ทางกลุ่มเกษตรกรได้เสนอแผนพัฒนาการปลูกข้าวโพดฝักสด

ในพื้นที่ทำนา ซึ่งเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย เป็นการปลูกทดแทนการทำนาปรัง

 

                คุณสถิต เชื้อถิ่นภู  ประธานกลุ่มอาชีพแปรรูปปลา(ทำปลาร้า)ที่หมู่ 7 บ้านเณรจำ ตำบลดอนแตง ได้เล่าให้ฟังว่า ทางพี่น้องเกษตรกรในหมู่บ้านได้รวมกลุ่มกันทำปลาร้าเพื่อการจำหน่าย ซึ่งในปีหนึ่งฯทำรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี โดยมีการรับซื้อปลาที่สมาชิกในชุมชนเลี้ยงตามบ่อหัวไร่ปลายนา

              คุณนิ่มนวล  คำสะอาด หมู่ที่3 บ้านโคกเราะ ตำบลดอนแตง  หนึ่งในคณะกรรมการกลุ่มผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดและสารสกัดชีวภาพเพื่อทดแทนสารเคมี ในปีงบประมาณ2550 นี้ทางกลุ่มได้รับการอนุมัติงบประมาณจากอบต.ดอนแตง วงเงิน100,000 บาท

เพื่อให้กลุ่มได้ดำเนินงานตามแผนพัฒนากลุ่ม ขณะนี้มีสมาชิกจำนวน 39 คน ได้ร่วมกันผลิตปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดและสารสกัดชีวภาพไว้ใช้ในไร่นาของสมาชิกเองและทางกลุ่มมีเป้าหมายการผลิตเพื่อจะจำหน่ายในราคาต้นทุนให้แก่เกษตรกรข้างเคียงอีกด้วย

 

 

              จากนั้นเรามีการจัดเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ประกอบด้วย (1)CKO สุชาติ ทองรอด (เกษตรจังหวัด) (2)หัวหน้ากลุ่ม-ฝ่าย (3)คุณสถิต ภูทิพย์ (เกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี)(4)คุณสุริยัน เรืองยศศิริ (ผู้แทนพัฒนาที่ดินจังหวัด)(5)คุณประทักษ์ ธรรมนิทัศนา(เกษตรตำบล)(6)คณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ(7)คณะกรรมการกลุ่มผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ฯ

 

 

              ผลจากการจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในครั้งนี้มีการกำหนดเป้าหมาย KV คือการผลิตปุ๋ยอินทรีย์เพื่อลดต้นทุนการผลิตและเป็นการปรับปรุงบำรุงดิน โดยจะพัฒนาการผลิตจากปลอดภัยไปสู่อินทรีย์ต่อไปในอนาคต

 

       แหล่งข้อมูล: (1)ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลดอนแ(2)ข้าวโพดฝักสด คุณสุวรรณ บุตรดา หมู่7  ต.ดอนแตง อ.ขาณุวรลักษบุร  (3)ปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดและสารสกัดชีวภาพ คุณนิ่มนวล คำสะอาด  หมู่ 3 ต.ดอนแตงอ.ขาณุวรลักษบุรี  (4)การทำปลาร้า คุณสถิต เชื้อถิ่นภู หมู่7 ต.ดอนแตง อ.ขาณุวรลักษบุรี   

หมายเลขบันทึก: 115140เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท