ความคิด ที่ไม่สามารถควบคุมได้


เห็นบันทึกอาจารย์หลายท่าน ว่าด้วยเรื่องความรู้สึก และอารมณ์  ที่ไม่ค่อยจะราบรื่น   หรือ ไม่มีความสุขในช่วงนี้

  2 วันที่ผ่านมา  เรื่องราวเหล่านี้ก็เกิดขึ้นกับผมเช่นกันครับ

 

 

 เป็นสภาวะที่น่าจะอธิบายได้ดังนี้

        จิตใจที่ฟุ้งซ่าน  ไม่มีสมาธิ  คิดเรื่อยเปื่อย  โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นประเด็นหลักของสังคมตอนนี้

      เดิมจิตเราก็ฟุ้งก็วิ่งวุ่นอยู่กับอดีตและอนาคตอยู่แล้ว  แต่เมื่อมามีสิ่งกระตุ้นกลับดูเหมือนว่า  มันยิ่งไปใหญ่เลยครับ

     เมื่อจิตฟุ้ง  ขาดสมาธิ เมื่อมีสิ่งที่มากระทบเรา  บางครั้งก็ขาดสติ  ไม่ทันกับสิ่งที่มากระทบ  ทำให้ได้ใช้กลไกเดิมๆในการคิดหรือรับรู้สิ่งกระทบนั้นๆ  การสัมผัสแบบไม่มีสติเท่าทัน  ก่อให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีตามมา  บางครั้งก็ไม่ทันรู้ตัว    

    บางทีก็ตั้งคำถามกับตนเองว่า  ทำไมรู้สึกหนักๆหัว  หัวตื้อๆ ...

 

สาเหตุ

   -  น่าจะมาจากงานที่มากขึ้นในสัปดาห์นี้  และคนไข้ที่อาการหนักๆหลายคนที่ทำให้เรารู้สึกกังวล  ในการดูแล  เพราะต้องใส่ใจมากกว่าปกติมาก  ทั้งทบทวนวิชาการ  ทั้งการปรึกษา  การติดตามอาการเป็นระยะ

  - พื้นฐานเดิมที่ความคิดมักจะฟุ้งง่าย  ชอบทั้งอดีตและอนาคต  ไม่ชอบอยู่กับปัจจุบัน    ระดับการปฏิบัติที่ยังไม่ถึงขึ้นที่ดีพอ

 -  การดูทีวีมากเกินไป  ซึ่งก่อนนี้แทบไม่ดูเลย  แต่ตอนนี้ควบคุมตัวเองไม่ได้ต้องดูทีวีดดยเฉพาะข่าวตั้งแต่ เย็นจนดึก ทั้งอ่านจากเน็ท..  ข่าวส่วนมากมีแต่เรื่องที่กระตุ้ให้เราคิด  ให้เรารู้สึกต่างๆนาๆดดยไม่รู้ตัว

 

การแก้ปัญหา  ความพยามเพื่อกลับสู่สภาวะปกติ

      -   พยามกำหนด  ทบทวนความคิด  ความรู้สึกตน ขณะนั้นๆ  ว่าตอนนี้  เรากำลังฟุ้งซ่าน  กำลังไม่อยู่กับปัจจุบันจิต...

    -  พยามไม่คิดเรื่องใดๆ  ปล่อยวาง  และถ้ายังคิดก็พยามดูและรู้และพยามวางลงให้ได้   

   -  ตั้งใจทำสิ่งที่เราต้องทำและกำลังทำอยู่ให้มากที่สุด  อย่างน้อยก้น่าจะให้เรามีสมาธิกับงาน

    -กำหนดรู้สิ่งที่มากระทบ  บอกกับตนเองว่าต้องไม่ใช้กลไกเดิมๆ ที่จะส่งผลเสียมาคิด  มาสัมผัสกับสิ่งที่มากระทบ

   ให้กำลังใจตนเองเสมอว่าขอให้พยายาม  ถ้าอดทน  พยาม  และทำถูกวิธี  สภาวะต่างๆที่ตามมาก็จะดีขึ้น

 

ผลลัพธ์

    - ณ ตอนนี้สภาวะอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ  ดีขึ้นระดับหนึ่ง  แม้จะไม่มากจนปกติ  แต่ก็รู้สึกได้ว่ามันดีขึ้นกว่าเดิม  แปลว่ากระบวนการที่เรากำหนด  ที่เราทำมา นั้นกำลังให้ดอก ให้ผลที่ดีขึ้นกับ จิตวิญาณดวงนี้

    - ได้เรียนรู้ว่า  เราสามารถปฏิบัติ  สามารถพัฒนาได้ทุกๆขณะจิต  ทุกเวลา  เราสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้  และได้ผลดีด้วยถ้าหากเราพยาม

 

          ประสบการณ์การปฏิบัติ  การเปลี่ยนแปลงแบบ งูๆปลาๆ ครับ

  

หมายเลขบันทึก: 115129เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท